Về việc kiểm định lô hàng 16 tấn sương sáo có nhiễm độc: Xin đừng "ông nói gà, bà nói vịt"

Bảo Dân| 06/08/2014 17:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một lô hàng 16 tấn bột sương sáo dùng để chế biến lẩu nấm, thạch rau câu và trà sữa trân châu nhập khẩu từ Trung Quốc về bị phát hiện chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá 100 lần, còn hàm lượng asen vượt mức 18,5 lần.

Lô hàng trên do Công ty TNHHTMSX 3K nhập khẩu về đã bị Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) trưng cầu giám định và phát hiện. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là cũng lô hàng này khi phân tích chất lượng, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ & Môi trường) giám định “đạt chuẩn” và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép cho nhập khẩu vào Việt Nam. Theo dân gian đây là trường hợp “ông nói gà, bà nói vịt” nghĩa là người dân cũng như doanh nghiêp không biêt đâu mà lần.

Về việc kiểm định lô hàng 16 tấn sương sáo có nhiễm độc: Xin đừng

Sương sáo đen nhiễm độc được phát hiện

Còn về phía Công ty TNHHTMSX 3K rất bất ngờ khi lô hàng của mình lại nhận được hai kết quả kiểm định khác nhau. Đại diện công ty cho biết, lô hàng này đã được phía nước bạn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu. Đây đã là lô thứ hai trong năm chứ không phải là mới nhập lần đầu.

Cùng một lô hàng hợp pháp, cùng lấy mẫu xét nghiệm bởi hai đơn vị độc lập nhưng lại cho ra kết quả vênh nhau một trời một vực khiến doanh nghiệp nhập khẩu lô hàng lo lắng và người dân tiếp nhận thông tin rất hoang mang vì lo ngại cho sức khỏe khi “lỡ” sử dụng các sản phẩm có chứa bột sương sáo. Bởi lẽ TS Đặng Văn Chính cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các sản phẩm thực phẩm có chứa hàm lượng kim loại nặng độc sẽ gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng. Người sử dụng thực phẩm có chứa hàm lượng chì vượt quá giới hạn tối đa cho phép sẽ làm suy giảm chỉ số thông minh ở trẻ em, suy thận, tăng huyết áp, thiếu máu, giảm trí nhớ, với phụ nữ có thể bị sẩy thai... Người sử dụng thực phẩm có chứa hàm lượng các chất asen, thủy ngân vượt quá ngưỡng an toàn cho phép sẽ gây bệnh ung thư.

Bộ Y tế  khẳng định lô hàng sương sáo đảm bảo tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam cần công bố kết quả trong thời gian sớm nhất. Vấn đề người dân quan tâm lúc này không chỉ là tranh cãi đúng sai mà là an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tiêu dùng là trên hết.

Đã đến lúc Bộ Y tế chỉ định cơ quan kiểm nghiệm độc lập theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm để “chốt” lại vụ việc. Nếu lô hàng có độc hại cần tịch thu, tiêu hủy và xem xét lại các lô sương sáo đã nhập, còn nếu không, phải trả lại hàng cho doanh nghiêp và công bố rộng rãi để trấn an người tiêu dùng.

Kiểm nghiệm là một công việc khoa học đã chuẩn hóa, không quá khó khăn phức tạp và đã thực hiện từ lâu ở nước ta, tại sao lại cho kết quả dị biệt. Các cơ quan hữu trách cần làm rõ sự cố “ ông nói gà bà nói vịt" này” để tránh tái diễn! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về việc kiểm định lô hàng 16 tấn sương sáo có nhiễm độc: Xin đừng "ông nói gà, bà nói vịt"