Về Làng So, gặp lại Tết xưa

Hà Thu| 07/02/2018 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ còn ít ngày nữa, trong không gian cổ kính của Đình Làng So, ngôi đình cổ nằm cách trung tâm Hà Nội về phía Tây khoảng 25km, một không gian Tết cổ truyền sẽ được tái hiện với nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của người Việt.

Ngày 25 tháng Chạp, nhóm Đình Làng Việt phối hợp cùng với nhóm đình Làng So tổ chức chương trình Tết Việt 2018, được sự cho phép của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ủy an nhân dân huyện Quốc Oai, Ủy Ban nhân dân xã Cộng Hòa. Đây là năm thứ 3 chương trình Tết Việt được tổ chức và nhận được sự đón nhận của đông đảo mọi người.

Về Làng So, gặp lại Tết xưa

Đình So nhìn từ trên cao

Tết Việt 2018 là năm thứ 3 chương trình được tổ chức tại Đình Làng So, một ngôi đình nằm cách trung tâm Hà Nội về phía Tây khoảng 25km. Đây là ngôi đình- di sản kiến trúc nghệ thuật có giá trị của Việt Nam nói chung à của Hà Nội nói riêng. Đình làng So có không gian cảnh đẹp, còn bảo lưu được những giá trị di sản kiến trúc, điêu khắc truyền thống. Cộng đồng còn gắn bó với đình làng thông qua các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng. Ý thức gìn giữ di sản của các thế hệ cộng đồng ở làng So được Nhóm Đình làng Việt đánh giá cao, đặc biệt Làng So có cộng đồng thanh niên, thiếu niên tham gia hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản của làng.

“Năm nay, chương trình Tết Việt do Nhóm Đình làng Việt thực hiện đã được sự cho phép của Sở VH&TT Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai, UBND xã Cộng Hòa. Cả hai chương trình của năm 2016 và năm 2017 đều được sự ủng hô của cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền các cấp cũng như các cụ cao tuổi trong Ban Khánh tiết của Đình So. Đây là sự động viên rất lớn về mặt tinh thần đối với những người làm công tác tổ chức”- Đại diện BTC Tết Việt 2018 cho biết.

Về Làng So, gặp lại Tết xưa

Trai gái diện áo dài truyền thống. Ảnh: Nhóm Đình Làng Việt

Chương trình Tết Việt được thực hiện do sự đóng góp của các thành viên trong nhóm Đình Làng Việt và anh em, nghệ sĩ xa gần ủng hộ. Chương trình này không có đơn vị nào tài trợ, mà toàn bộ các thành viên trong nhóm tự nguyện và làm bằng cái tâm, bằng sức lực của mình. Phía BTC Tết Việt 2018 cho biết: “Trong 3 năm thực hiện, chúng tôi mong muốn qua đây góp phần vào việc bảo tồn và phát huy những giá trij văn hóa của người Việt. Cũng từ đó đề cao gia trị của ngôi đình làng, đặc biệt là không gian văn hóa xung quanh ngôi đình đang có nguy cơ bị mai một trước sức ép của đô thị hóa và hội nhập quốc tế. BTC mong muốn, qua hoạt động Tết Việt, giới trẻ quan tâm nhiều hơn đến những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông”.

Bên cạnh đó, chương trình Tết Việt cũng mong muốn thực hiện sự kiện văn hóa hoàn toàn do cộng đồng thực hiện nhằm nâng cao ý thực cộng đồng vào công tác bảo tồn, quảng bá và phát huy các giá trị di sản. Đặc biệt, nâng cao ý thức của cộng đồng về một lễ hội lành mạnh, tiết kiệm, giàu bản sắc văn hóa.

Nói về công tác tổ chức chương trình, ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng nhóm Đình Làng Việt, Trưởng BTC Tết Việt 2018 cho biết : “Qua 2 năm tổ chức, chúng tôi cũng dần rút kinh nghiệm để làm sao công tác tổ chức được tốt hơn, không để lộn xộn, mất trật tự trong các hoạt động, tránh hoạt động xa rời bản sắc văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường, tạo sự gắn kết cộng đồng và khách đến tham dự.

Một số hoạt động trong chương trình sẽ thực hiện văn minh, lịch sự, nâng cao ý thức trong việc tham gia Lễ hội như thành viên tham dự tùy vào khả năng sẽ tham gia vào công tác tổ chức. Người tham gia không xâm hại di tích, không thắp hương, đốt vàng mã tràn lan, khi ăn uống phải tự phục vụ, giữ gìn mỹ quan di tích, vệ sinh môi trường”.

Được biết, chương trình Tết Việt 2018 có sự cố vấn của Đại sứ Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông là một trong những người tích cực trong các hoạt động bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa truyền thống.

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng BTC tiết lộ rằng đây là năm có sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ dân gian, trong đó phải kể đến nhóm nghệ nhân Ca trù đến từ Hải Phòng, nhóm nghệ nhân Hát Xẩm thuộc nhóm Linh Xẩm, các nghệ sĩ Hát Then trong nhóm Xuân Bách đến từ Thái Nguyên, các nghệ sĩ thuộc phường múa rối Minh Tân của Hải Phòng, các nghệ sĩ của phường Xoan An Thái (Phú Thọ), các nghệ nhân dân gian của dòng tranh Kim Hoàng, tranh Đông Hồ.

Chương trình Tết Việt năm nay sẽ được tổ chức công phu, phong phú hơn hai năm trước, quy mô và thời gian được mở rộng, với sự tham gia của các thành viên Nhóm Đình Làng Việt từ Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Thái Bình, Bắc Ninh, Ninh Bình…có sư tham gia của các nhà ngoại giao của các nước tại Hà Nội, bà con Việt kiêu, đặc biệt là sự tham gia của đông đảo bà con nhân dân làng So thuộc hai xã Cộng Hòa và xã Tân Hòa cùng cộng đồng ở các khu vực lân cận về dự.

Về Làng So, gặp lại Tết xưa

Hát Xoan là một trong những điểm nhấn của Tết Việt 2018 với sự tham gia của 18 nghệ nhân đến từ phường Xoan An Thái, Việt Trì, Phú Thọ

Tết Việt 2018 diễn ra ở đình Làng So hội tụ nhiều di sản văn hóa truyền thống khu vực châu thổ Bắc Bộ như thực hiện in tranh Đông Hồ, tranh dân gian Kim Hoàng, ca trù, hát cửa đình, chiếu chèo sân đình, hát xẩm, hát then. Đặc biệt là sự tham gia của 18 nghệ  nhân thuộc phường Xoan cổ An Thái của Phú Thọ. Tháng 12/2017 vừa qua, Hát Xoan Phú Thọ vừa thoát khỏi danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, và trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Các phong tục truyền thống như dựng cây nêu, mặc và trình diễn trang phục truyền thống, viết thư pháp, gói bánh chưng, nấu chè kho đều được quy tụ trong chương trình Tết Việt 2018 trong khuôn viên đình So. Các nhà nghiên cứu như họa sĩ Phan Cẩm Thượng, thư pháp gia Nguyễn Quang Thắng, TS. Trần Hậu Yên Thế, nhà thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Lưu Ngọc Đức…sẽ là những người dẫn dắt, giới thiệu các thành viên hiểu sâu, hiêu rộng thêm về ý nghĩa ngày Tết Nguyên Đán với những phong tục tốt đẹp làm nên hồn cốt dân tộc.

Tết Việt 2018 la nơi quy tụ những nét tinh hoa của ngày Tết cổ truyền Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng. Trong thời điểm kinh tế thị trường làm ngày Tết dần trở nên nhạt nhòa và xa cách với chúng ta, chương trình Tết Việt do nhóm Đình Làng Việt tổ chức sẽ là một hoạt động thường niên đóng góp vào quá trình phục dựng lại những nét văn hóa truyền thống của cha ông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về Làng So, gặp lại Tết xưa