Vẻ đẹp và những tác dụng kỳ diệu từ cây Sen

Hoàng Hà| 19/06/2015 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sen là loài cây rất quen thuộc với người Việt, hoa sen không chỉ đẹp, thơm mà các bộ phận khác trên cây sen từ hạt, lá đến củ… đều có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Sen loài hoa tiêu biểu của mùa hè, một lọai hoa thanh khiết và có truyền thống lâu đời nhất ở phương Đông. Đây là một loài thực vật sống dưới nước có nguồn gốc Á Châu và chiếm giữ một vị trí cổ xưa trong tất cả nền văn hóa đặc biệt của phật giáo.

Vẻ đẹp và những tác dụng kỳ diệu từ cây Sen

Sen là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết mang tính chất dân tộc

Ở Việt Nam, Sen được xếp vào bộ tứ quý (4 mùa): Lan, sen, cúc, mai. Những cánh, nhụy và gương hạt đã cấu thành một bông hoa Sen có nét đẹp bình dị, thanh cao, thuần khiết, mang trong đó phong thái tôn nghiêm và tươi thắm.

Cây sen rất thích hợp với môi trường có khí hậu nhiệt đới như nước ta. Từ Bắc vào Nam, nó có mặt khắp mọi nơi, gần gũi và thân thiết với mọi người như cây tre, cây đa… Nếu ở miền Bắc, Sen chỉ nở vào mùa hè, thì ở hầu khắp miền Nam quanh năm đâu đâu cũng thấy Sen khoe sắc thắm.

Trong lòng mỗi người dân Việt, Sen là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết mang tính chất dân tộc. Chính vì thế, hoa Sen luôn là nguồn cảm hứng bất tuyệt của thi ca và nghệ thuật.

Giản dị, tao nhã và thuần khiết, Sen là hiện thân cho tính cách, lối sống và tâm hồn người Việt. Không những thế, Sen còn là món quà vô giá từ thiên nhiên, bởi từ Sen có thể chế biến những thực phẩm bổ dưỡng, những bài thuốc đặc trị tốt cho sức khỏe của con người.

Gương sen hình phễu, nhẹ, xốp, màu đỏ tía, không có mùi, có tác dụng cầm máu rất hiệu quả nên được chế biến thành nhiều loại thuốc để chữa bệnh băng huyết, cao huyết áp…

Hạt sen nhỏ, có màu vàng, vừa là món ăn dân dã quen thuộc, lại là một loại thuốc rất tốt dành để chữa bệnh mất ngủ, suy nhược thần kinh.

Vẻ đẹp và những tác dụng kỳ diệu từ cây Sen

Hạt sen nhỏ, có màu vàng, vừa là món ăn dân dã quen thuộc, lại là một loại thuốc rất tốt

Trong hạt sen có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tác động có hại của các gốc tự do trong cơ thể. Đặc biệt, hạt sen còn có tác dụng hàn gắn, phục hồi protein trong cơ thể người bị tổn thương, giúp cho làn da luôn trẻ trung.

Theo các nghiên cứu, trong 100g hạt sen tươi có 9,5g protit, 30g gluit, cung cấp cho cơ thể được 162 calo. Ngoài ra, còn có các vitamin B1, B2, PP, C, caroten… Trong 100g hạt sen khô có 20g protit, 2,4g lipit, 58g gluxit, cung cấp cho cơ thể 342 calo cùng một số muối khoáng quan trọng như canxi, photpho và sắt.

Còn theo Đông y, hạt sen có vị ngọt, chát, tính bình, tác dụng hướng tâm an thần, ích thận, bổ tỳ, an thai.

Cách sử dụng hạt sen cũng rất đơn giản, có thể ăn sống với hạt sen tươi hoặc nấu cháo, nấu chè, làm mứt, hầm hạt sen kho với một số vị thuốc, thực phẩm khác.

Tâm sen màu xanh, nằm giữa hạt sen, có thể dùng để ướp trà, tạo lên hương vị thơm dịu. Ngoài ra, tâm sen có tác dụng an thần, dưỡng tâm, giúp điều trị chứng mất ngủ, hồi hộp, lo âu. Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, phòng chống rối loạn nhịp tim.

Lá sen khô nghiền vụn và lá sen tươi, tất cả đều thái nhỏ, hoà với nước uống mỗi ngày còn giúp thanh nhiệt, phòng chống béo phì, giảm mỡ máu...

Vẻ đẹp và những tác dụng kỳ diệu từ cây Sen

Ngó sen vừa là một loại thuốc chữa các bệnh về gan lại vừa là món ăn quen thuộc của người Việt

Ngó sen vừa là một loại thuốc chữa các bệnh về gan lại vừa là món ăn quen thuộc của người Việt, trong bữa cơm mà có một bát nộm ngó sen, vừa ngon lại giúp dễ tiêu hóa, khó ai có thể từ chối được.

Không những thế, theo Đông y, ngó sen tươi còn sống có tính hàn, ngọt mát, tác dụng tiêu ứ máu, thanh nhiệt, giúp hết cơn nôn ói, giã rượu. Đặc biệt, phụ nữ sau khi sinh vẫn có thể ăn những món chế biến từ ngó sen, rất bổ dưỡng.

Từ thời xa xưa ở nước ta, cứ vào những ngày xuân, nhà ai cũng đều có một hộp mứt sen đậm đà bản sắc dân tộc, kết hợp với trầu cau, nước trà mang lại một không khí ấm áp mà thân thương, vui vẻ mà lịch sự. Hoa sen đúng là loại hoa mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước chúng ta, một loại hoa mạng đậm bản sắc văn hóa dân tộc

Sen thơm hương, lại hữu sắc. Dù trong hoàn cảnh nào sen cũng hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp. Nó thật sự là biểu trưng tiêu biểu nhất cho văn hoá và cốt cách nhân văn của người Việt Nam.

Vẻ đẹp và những tác dụng kỳ diệu từ cây Sen

Hoa sen là biểu trưng tiêu biểu nhất cho văn hoá và cốt cách nhân văn của người Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp và những tác dụng kỳ diệu từ cây Sen