VAR không phải vấn đề của Koeman và Barca

Vương Hà| 17/04/2021 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Barca sắp sửa bước vào trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha đụng độ với Athletic Bilbao. Tuy vậy, HLV Ronald Koeman vẫn còn cả tá vấn đề cần phải giải quyết trước trận đấu này.

Cách đây không lâu, HLV Koeman từng lên tiếng chỉ trích VAR vì đã có không ít những phán quyết bất lợi cho đội bóng xứ Catalonia.

Mới đây thôi, ngay sau trận “Siêu kinh điển” thua Real Madrid 1-2, HLV Koeman tiếp tục trở thành tâm điểm sau trận đấu khi dứt khoát nói rằng Barca đã bị xử ép tình huống tiền đạo Martin Braithwaite bị Ferland Mendy kéo ngã trong vòng cấm nhưng cả trọng tài lẫn VAR đều bỏ qua tình huống đó.

Thậm chí ngay trước thềm diễn ra trận chung kết với Bilbao ở cúp Nhà vua, tờ Marca còn phải lên tiếng cảnh báo HLV Koeman và các học trò rằng: “Ở trận chung kết Cúp nhà Vua tới đây, Barca đã bị “ghim” bởi thế cho nên sẽ rất dễ rơi vào tình cảnh ức chế hoặc bị thiệt quân, nếu như họ một lần nữa phàn nàn hay tìm cách gây áp lực tới công tác trọng tài”.

barca_akba.jpeg
Barca đứng trước cơ hội giành danh hiệu đầu tiên của mùa này

Đồng ý rằng Barca đã không ít lần nhận phải những phán quyết có phần hơi “nặng tay” hoặc xa hơn là có đôi chút bất công. Thế nhưng VAR có thực sự là nguyên nhân khiến cho Barca thường xuyên rơi vào tình cảnh bất lợi như thế.

Câu trả lời có lẽ là không. Barca hay chính xác hơn là HLV Koeman cần phải nhìn nhận một cách khách quan về tình hình đội bóng thay vì đổ toàn bộ trách nhiệm lên trọng tài thứ 4.

Không chỉ có thế, những vấn đề này cần phải sớm được thay đổi nếu như Koeman không muốn kết thúc mùa giải đầu tiên của mình trên cương vị HLV trưởng với hai bàn tay trắng.

Tìm lại bản ngã

Trong hai trận đấu gần đây nhất của Barca trước Real Valladolid và Real Madrid, đội bóng của Koeman đã chủ động xây dựng lối chơi áp sát và pressing ngay trên phần sân đối thủ. Với việc xoay quanh nhiệm vụ này, Blaugrana đã dồn ép hoàn toàn đối thủ và khiến cho họ gần như kiểm soát được thế cục trận đấu.

Tuy nhiên khi trở lại với trận siêu kinh điển gặp Real Madrid, đoàn quân của HLV Koeman lại không thể thi triển được lối đá được xem là chìa khóa giúp họ thành công ở phần lớn các chiến thắng mùa giải này. Đó là lý do khiến cho Real Madrid thảnh thơi kiểm soát thế trận và giành chiến thắng chung cuộc trước Barca.

Cần những sự bất ngờ

Với việc chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ, Barca đã thu về một số kết quả khá tích cực trong thời gian gần đây. Sự vắng mặt của Gerrard Pique khiến cho HLV Koeman buộc lòng phải chuyển sang hàng thủ 3 người và những gì đem lại tương đối khả quan.

Tuy vậy, việc thi đấu với sơ đồ đã phần nào bị bắt bài và yếu tố bất ngờ đã không còn như trước. Các đối thủ của Barca đã phần nào tìm ra những phương án khắc chế sơ đồ này.

Điều đó buộc lòng HLV Koeman phải tìm ra những phương án đổi mới lối chơi mới khi mà mùa giải đã bắt đầu trôi về những vòng đấu cuối cùng.

Messi cần được giải phóng

Trong rất nhiều trận đấu, Barca thường xuyên bế tắc khi không thể xuyên thủng mảnh lưới đối phương. Những lúc như thế, đội bóng này lại hướng ánh nhìn đến Messi như thể “cầu cứu” phép màu của siêu sao người Argentina.

messi.jpg
Messi cần được giải phóng để bùng nổ

Tuy vậy, trong trận đấu gần nhất với Real Madrid, Messi đã gần như bất lực khi mà phép màu của cầu thủ số 10 đã không còn hiệu nghiệm.

Messi giờ đây không chỉ phải tham gia tấn công mà trong rất nhiều tình huống còn phải lui về để hỗ trợ phòng ngự. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến những đóng góp toàn phần của cầu thủ này cho mặt trận tấn công.

Ít có những phương án dự phòng chất lượng

Barca đã không có được những phương án dự phòng chất lượng ở mùa giải này. Rất nhiều những cái tên trên băng ghế dự bị là những cầu thủ trẻ, trong khi đó nhiều cầu thủ được đánh giá cao lại đang gặp phải những vấn đề liên quan đến chấn thương. Do đó thật khó để nói rằng Koeman có những nhân tố có thể thay đổi cục diện thế trận khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Giành giật lại sự chủ động

Một vấn đề thường xuyên xảy ra đối với Barca dưới thời Koeman trong mùa giải này là xu hướng tiếp cận trận đấu một cách chậm rãi và có phần không chủ động.

Họ thường xuyên lùi sâu đội hình trong khoảng 20 phút đầu tiên và không thể có được một nhịp độ ổn định sau đó. Trong một vài trận đấu, vấn đề này đã được cải thiện nhưng mọi thứ không kéo dài được lâu.

Thiếu giải pháp triển khai bóng từ tuyến dưới

Với việc Gerrard Pique bị chấn thương phải nghỉ thi đấu dài hạn, HLV Koeman dường như đang gặp khó trong việc tìm kiếm một trung vệ có khả năng triển khai bóng từ tuyến dưới cho Barca.

lenglet0.jpg
Lenglet không được đánh giá cao ở khả năng triển khai bóng từ dưới

Những Clement Lenglet hay Ronald Araujo dù chơi rất ổn với nhiệm vụ phòng ngự, thế nhưng khả năng phát triển bóng từ tuyến dưới lại không tốt một chút nào.

Điều này buộc HLV Koeman phải sử dụng Frenkie de Jong ở vị trí trung vệ. Tuy vậy, đó không phải là giải pháp lâu dài khi mà vị trí sở trường của De Jong là một tiền vệ.

Barca của Koeman đang gặp phải vô số những vấn đề khác nhau cần được giải quyết triệt để. Thay vì than phiền về VAR, Koeman nên hướng sự tập trung của mình vào những vấn đề đang ngổn ngang trước thềm đụng Bilbao ở trận chung kết. Đó mới là thứ cần được Koeman “than vãn”, nhất là khi mùa giải đang đi tới những chương cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VAR không phải vấn đề của Koeman và Barca