Vào rừng chăn trâu tiện thể “ship” ma túy

Gia Ân - Anh Thư| 18/08/2020 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang chăn đàn trâu thì Già Rả Lồng nhận được lời đề nghị thuê vận chuyển gói “hàng”. Trước số tiền 2 triệu đồng, Lồng liền buộc trâu lại để đi “ship” ma túy. Tuy nhiên, khi gã đàn ông này chưa kịp lĩnh tiền công thì phải nhận bán án 15 năm tù.

Sinh sống ở vùng biên viễn xứ Nghệ nên ngoài làm rẫy, Già Lả Rồng (SN 1978, trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) còn thêm nghề chăn nuôi gia súc. Tận dụng địa hình núi rừng ở vùng cao, vợ chồng Rồng đầu tư nuôi mấy con trâu để phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái. Hàng ngày, từ sáng sớm Rồng lùa đàn trâu lên rừng thả cho ăn cỏ, cây cối hoang dại, chiều lại lùa về nhà.

Cuộc sống của người đàn ông có vợ và 4 đứa con cứ thế trôi đi cho đến ngày Lồng nhận được cuộc điện thoại đề nghị vận chuyển ma túy của một người lạ. Đó là trưa 24/2/2020, khi Già Rả Lồng đang chăn trâu trong rừng thì chuông điện thoại đổ lên. Đầu dây bên kia là người đàn ông tự xưng tên Pó, muốn thuê Lồng vận chuyển gói “hàng” đưa đến cho vị khách tên Kha ở bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, nếu đồng ý làm sẽ nhận được 2 triệu đồng tiền công.

Trước khoản tiền khá lớn cho chặng đường ngắn, Lồng không chút lưỡng lự mà gật đầu đồng ý. Sau đó, Lồng buộc dây thừng những con trâu của gia đình lại cố định rồi đi đến địa điểm đã được chỉ trước để nhận hàng.

Tại điểm hẹn, Pó đưa cho Lồng 1 gói hàng và số điện thoại của người nhận, dặn lấy 30 triệu đồng. “Chỉ cần đưa hàng, lấy tiền về đây rồi sẽ được nhận 2 triệu đồng, không cần hỏi thêm gì nhiều”, người này giao kèo. 12h trưa cùng ngày, khi khu rừng vẫn còn những lớp sương mờ, lạnh giá của vùng núi thì Lồng thấy một người đàn ông lạ đang đứng chờ sẵn. Nhập dãy số mà Pó đưa cho thì điện thoại của người đàn ông kia đổ chuông. Thấy người đó vẫy tay ra hiệu, Lồng chắc bụng đó chính vì người mình cần tìm nên tiến lại gần.

Vào rừng chăn trâu tiện thể “ship” ma túy

Với tội Mua bán trái phép chất ma túy, Già Rả Lồng lĩnh 15 năm tù.

Người mua hàng đưa một xấp tiền ra và nói: “30 triệu đồng ở đây đã đủ, anh đưa “hàng ra”. Khi Già Rả Lồng vừa đưa gói ma túy ra thì bị Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) ập đến bắt giữ. Tang vật thu được là 59,5 gam ma túy. Lợi dụng lúc sơ hở, người mua ma túy đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường.

Già Rả Lồng bị đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tại tòa, Lồng khai biết gói hàng đó là ma túy nhưng vẫn đồng ý làm vì hám lợi. “Số tiền 2 triệu đồng đối với bị cáo là lớn. Do đó, khi được người ta thuê vận chuyển ma túy, bị cáo đã nhận lời. Giờ bị cáo thấy sợ rồi”, Lồng trình bày trước tòa. Bị cáo cũng đưa ra lý do là đồng bào dân tộc thiểu số, kém hiểu biết pháp luật để xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Có vợ và 4 đứa con nhưng ngày hầu tòa, không một bóng dáng người thân đến dự. Bị cáo tỏa ra luyến tiếc vì việc làm sai trái của mình. Việc bị cáo và vợ tích cực làm việc, chăn nuôi để phát triển kinh tế nên gia đình cũng không đến nỗi túng thiếu. Minh chứng cho điều đó là gia đình bị cáo có đến mấy con trâu. Đó là tài sản không hề nhỏ đối với nhiều gia đình đồng bào nơi đây. Tuy nhiên, khi thành quả của gia đình sau nhiều ngày bỏ công sức, tiền của ra gần đến ngày thu hoạch thì Lồng phạm tội. “Bị cáo cảm thấy rất có lỗi với vợ con, người thân. Bị cáo không ngờ chỉ vì lòng tham bộc phát của mình mà gia đình tan đàn xẻ nghé, bị cáo không được ở bên các con thời gian dài”, Lồng buồn rầu chia sẻ.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo biết rõ gói “hàng” đó là ma túy nhưng vẫn đồng ý vận chuyển để nhận tiền công. Do đó, việc bị cáo bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, việc bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là những tình tiết giảm nhẹ. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Già Rả Lồng 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này còn có người đàn ông tên Kha mua ma túy và Pò là người thuê Lồng giao ma túy, do bị cáo không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan chức năng không có cơ sở để điều tra, xử lý.

Phạm tội và hầu tòa một mình khiến những bước đi rời tòa của Lồng càng nặng nề hơn. Sự hối hận hiện rõ trên gương mặt của ông bố 4 con vì lần “ship” hàng phải nhận bản án nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào rừng chăn trâu tiện thể “ship” ma túy