Hám tiền, nhóm thanh niên nhận lời đi đốt nhà người phụ nữ đơn thân

Gia Ân - Anh Thư| 17/08/2020 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hòa được người phụ nữ sống ở nước ngoài thuê đe dọa mẹ đơn thân vì nghi có tình cảm với chồng cũ. Vì tiền, Hòa đã nhiều lần thực hiện việc đe dọa, tẩm xăng vào quần áo rồi đốt gây thiệt hại về kinh tế, đồng thời khiến mẹ con chị H. rơi vào cảnh cùng cực.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Trần Ngọc Hòa (SN 1989, trú xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) về tội “Hủy hoại tài sản” và “Cố ý gây thương tích”; Thái Bá Tình (SN 1991, trú xã Diễn Thọ) về tội “Hủy hoại tài sản” và Cao Hùng (SN 1990, trú xã Diễn Thọ) về tội “Không tố giác tội phạm”.

Theo cáo trạng, Trần Ngọc Hòa vốn là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Từ những lần lang thang trên mạng xã hội, Hòa quen biết người phụ nữ tên Hoàng (hiện đang sống ở Đài Loan). Người này nghi ngờ chị Đinh Thị H. (trú xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc) có quan hệ tình cảm với chồng cũ nên đã thuê Hòa đe dọa với giá 20 triệu đồng. Hòa đồng ý làm theo yêu cầu của người phụ nữ đang sinh sống ở nước ngoài.

Tối ngày 29/6/2019, Hòa gọi điện rủ Tình: “Đêm nay vào Nghi Lộc đốt quán”. Vì trước đó, Hòa và Tình từng đi đến quán chị H. đe dọa nên Tình đồng ý đi.

Nửa đêm ngày 30/6/2019, Hòa chạy xe máy chở Tình mang theo các dụng cụ đã chuẩn bị sẵn gồm xăng, dầu, quần áo cũ… vào quán chị H. Tại đây, cả 2 tẩm xăng đổ đốt đống quần áo khiến lửa bùng lên mạnh. Đang mơ màng ngủ thì phát hiện mùi xăng bốc cháy, chị H. cùng người dân cùng nhau dập lửa. Vụ cháy đã khiến quán của chị H. cháy 1 camera, 2 cánh cửa kính, 2 bóng đèn, thiệt hại khoảng 4,7 triệu đồng.

Hám tiền, nhóm thanh niên nhận lời đi đốt nhà người phụ nữ đơn thân

Bị cáo Trần Ngọc Hòa bị tuyên phạt 12 năm tù.

Vì mức độ chưa đạt nên người thuê không bằng lòng tiếp tục yêu cầu Hòa đốt quán chị H. Không từ chối, Hòa tiếp tục việc đốt quán của mẹ con chị H. Khoảng 17h ngày 19/7/2019, Hòa gọi cho Cao Hùng bảo “chở đi có công việc”. Lúc này dù không biết đi đâu nhưng Hùng đồng ý làm tài xế cho Hòa. Khi đi, Hòa mang theo 1 can chứa khoảng 2,5 lít xăng, 4 bình gas mini được dán xung quanh can xăng và được buộc 1 đoạn dây dù.

Khi đến trước quán của chị H., Hòa nghiêng cho xăng chảy ra dây dù rồi châm lửa đốt. Hòa sau đó ném thẳng can xăng vào quán của chị H. Nghe tiếng nổ phía trước quán, chị H. bước ra thì bị can xăng trúng vào người. Ngọn lửa bùng cháy khiến 2 bắp chân của chị bị bỏng nặng, toàn bộ cửa hàng quần áo, nhà ở cùng nhiều tài sản gồm tiền mặt, vật dụng, quần áo, hàng hóa và 2 xe máy đắt tiền đã bị đám cháy thiêu rụi hoàn toàn. Vụ cháy còn khiến căn nhà của chị Nguyễn Thị Việt Hà (SN 1973) và chị Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1976, cùng trú tại xóm 13, xã Nghi Mỹ, Nghi Lộc) bị hư hỏng.

Chị H. ngay sau đó được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng với tỷ lệ thương tật 15%. Vụ cháy ngay sau đó được trình báo lên cơ quan công an. Khi cơ quan điều tra vào cuộc, biết không thể trốn thoát các đối tượng lần lượt đến công an đầu thú. Từ lời khai và những chứng cứ thu thập được, công an xác định Hòa được 1 người phụ nữ tên Hoàng thuê đe dọa, đốt quán của chị H. Hòa khai không biết họ tên, địa chỉ của người thuê mình mà chỉ biết người này đang ở Đài Loan.

Trước bục khai báo, Hòa khai số tiền mà người phụ nữ ở nước ngoài thuê gửi về đã chia cho đồng phạm một ít, số còn lại bị cáo đã tiêu xài cá nhân hết. Bị cáo khai làm việc này vì tiền chứ không có tư thù cá nhân với bị hại.

Hám tiền, nhóm thanh niên nhận lời đi đốt nhà người phụ nữ đơn thân

Hai đồng phạm giúp sức cho Hòa.

Tham dự tòa, người thân của bị hại cho hay, việc liên tục bị dọa đánh, ném bóm xăng khiến cuộc sống của mẹ con chị H. bị ảnh hưởng. Nhất là từ khi căn nhà của chị cũng như cửa hàng bán quần áo bị cháy rụi khiến mẹ con chị không có nơi tá túc. Hậu quả mà Hòa cùng đồng phạm gây ra không những khiến chị ảnh hưởng về cuộc sống, kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến tinh thần. Do đó, đại diện bị hại đề nghị tòa xử lý nghiêm mình các bị cáo.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo Hòa có tình tiết tăng nặng vì phạm tội 2 lần trở nên. Điều may mắn là trong vụ án này chị H. cùng người thân không bị ảnh hưởng về tính mạng sau vụ hỏa hoạn. Do đó, tòa tuyên phạt Trần Ngọc Hòa 12 năm tù. Tuyên phạt Thái Bá Tình 8 tháng tù về tội Hủy hoại tài sản. Bị cáo Cao Hùng bị tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo. Về phần dân sự, tòa buộc Trần Ngọc Hòa phải bồi thường cho nạn nhân hơn 600 triệu đồng, bị cáo Tình bồi thường cho bị hại 2,5 triệu đồng.

Riêng đối với người phụ nữ tên Hoàng, do chưa đủ cơ sở để xử lý nên cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra khi có đủ căn cứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hám tiền, nhóm thanh niên nhận lời đi đốt nhà người phụ nữ đơn thân