Văn Quan – Lạng Sơn: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu thoát nghèo

Việt Bắc| 14/02/2023 22:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2022, toàn huyện Văn Quan đã giảm được 816 hộ nghèo (tương ứng 6,19%), đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 16,1%, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Văn Quan – Lạng Sơn: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu thoát nghèo

Toàn cảnh thị trấn huyện Văn Quan nhìn từ trên cao

Là huyện nghèo của tỉnh, huyện Văn Quan luôn chú trọng trong việc phân loại hộ nghèo và đúng thực chất theo các tiêu chí đo lường nghèo đa chiều, từ đó xác định rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ, nhóm hộ để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp và hiệu quả.

Trong năm 2022, các chỉ số thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo còn chiếm tỷ lệ cao như chất lượng nhà ở nghèo do không có vốn sản xuất kinh doanh, không có kỹ năng lao động sản xuất.

Về vấn đề này, ông Triệu Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Ngay từ đầu năm, từ cấp huyện đến cấp xã đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo giảm nghèo. Đồng thời huy động nhiều nguồn lực, phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác giảm nghèo.

Theo ông Dũng, huyện xác định muốn giảm nghèo bền vững phải phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội thiết yếu và các công trình cấp huyện, liên xã về cầu, đường, công trình nước…. Do đó, năm 2022, huyện đã giải ngân thực hiện 1617 dự án , với trên 60 tỷ đồng nguồn vốn được hỗ trợ từ các dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

“Trong năm 2023, dự kiến sẽ có gần 500 hộ gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo được hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở, tạo động lực cho huyện Văn Quan hoàn thành mục tiêu thoát huyện nghèo vào năm 2025”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm, bà Hoàng Thị Tuyết, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội và Dân tộc huyện Văn Quan cũng cho biết, năm 2022, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã vận động được 100 triệu đồng hỗ trợ một số hộ nghèo tại xã Bình Phúc và xã Liên Hội. Huyện cũng đã mở 6 lớp dạy nghề cho 210 học viên ở các xã.

Văn Quan – Lạng Sơn: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu thoát nghèo

Gà cũng là một trong những mô hình mà người dân chú trọng để phát triển kinh tế vật nuôi

Tính đến ngày 21/11/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực hiện hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi cho các hộ nghèo, cận nghèo với số tiền trên 119,7 tỷ đồng, giúp cho 2.125 lượt hộ vay có vốn sản xuất.

Hiện huyện đang thí điểm nhân rộng 5 mô hình, dự án giảm nghèo tại các xã Liên Hội, Lương Năng, Khánh Khê, Bình Phúc và Trấn Ninh nhằm tạo việc làm, ổn định thu nhập cho người dân.

Về phía xã, nhiều địa phương đang có sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thực tế, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. Ví dụ như xã An Sơn, huyện Văn Quan, một số hộ dân đã thí điểm mô hình nuôi ngựa, trồng bưởi, trồng macca, trồng các loại rau giống mới…, góp phần phát triển kinh tế và giảm tỷ lệ nghèo trong xã từ 27% xuốn còn 22% (77/404 hộ nghèo thoát nghèo).

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành cùng với ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân, dự kiến năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Văn Quan sẽ tiếp tục giảm mạnh và tiến tới sẽ thoát nghèo đúng theo mục tiêu kế hoạch.

                                                

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Quan – Lạng Sơn: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu thoát nghèo