Phụ nữ Lạng Sơn cùng nhau làm giàu

Việt Bắc| 10/02/2023 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện theo kế hoạch hỗ trợ phụ nữ tỉnh Lạng Sơn khởi nghiệp (giai đoạn 2017 – 2025), với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đồng hành cùng hội viên trên mọi lĩnh vực. Nổi bật là hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống, khẳng định vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 157/KH – UBND của UBND tỉnh, ngày 12/9/2017 về “Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Lạng Sơn khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu và tạo sự lan tỏa trong hệ thống hội. Trong đó, chúng tôi đã tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức về phát triển kinh tế, khởi nghiệp cho phụ nữ; tổ chức cuộc thi lựa chọn, tìm kiếm ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp thiết thực. Đồng thời, bằng các nguồn lực, các cấp hội đã kết nối, hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp của hội viên.

Phụ nữ Lạng Sơn cùng nhau làm giàu

Các đại biểu tham quan gian hàng tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2022

Theo đó, các cấp hội đã tăng cường tuyên truyền nội dung Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 -2025”; các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; tuyên truyền nâng cao nhận thức về rèn luyện phẩm chất phụ nữ tự tin, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, tích cực tham gia khởi nghiệp.

Riêng từ năm 2022 đến nay, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền được hơn 3.000 cuộc, cho trên 150.000 lượt hội viên, phụ nữ tham dự.

Cùng đó, các cấp hội còn tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ. Điển hình như Hội LHPN tỉnh, từ năm 2017 đến nay, hằng năm đều duy trì tổ chức “Ngày Phụ nữ khởi nghiệp” cấp tỉnh. Đơn cử, năm 2022, tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh, Hội LHPN tỉnh tổ chức 12 gian trưng bày các sản phẩm OCOP của các cơ sở do phụ nữ làm chủ và 1 gian hàng của phụ nữ khuyết tật khởi nghiệp. Trong chương trình, ban tổ chức đã trao chứng nhận cho 8 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc, tiêu biểu và 4 ý tưởng chuyên đề của hội viên có dự án, ý tưởng khởi nghiệp.

Chị Đặng Thị Tàn, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tân Tiến, xã Tân Hòa, huyện Bình Gia cho biết: Được trao giải ý tưởng xuất sắc tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2022 với ý tưởng “Vườn ươm giống cây quế Tàn – Võ”, tôi thấy rất vinh dự, phấn khởi. Tham gia ngày hội tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mô hình kinh tế gia đình. Hằng năm, gia đình xuất ra thị trường khoảng 40 vạn cây giống, thu nhập 150 đến 200 triệu đồng/năm. Chúng tôi cũng nghĩ đến việc đăng ký thương hiệu, in tem mác, nhưng chưa biết rõ quy trình, hồ sơ như thế nào. Sau ngày hội, tôi đã được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ thiết kế, in 3.000 tem quảng cáo và mã QR truy xuất nguồn gốc với 10.000 lượt truy cập trong 3 năm, tổng trị giá hỗ trợ khoảng 11 triệu đồng. Từ đó, gia đình tiếp tục sử dụng nhãn mác trên, tạo thuận lợi cho việc kinh doanh.

Cùng với đó, nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hiện thực hóa các ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, các cấp hội đã tăng cường hoạt động kết nối các chương trình tín dụng chính sách của các ngân hàng, tổ chức, cá nhân trong hỗ trợ nguồn vốn cho phụ nữ khởi nghiệp… Tiêu biểu như thông qua nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng dư nợ trên 1.200 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn hỗ trợ xây dựng nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, bao bì cho hơn 1.900 sản phẩm gồm: rau bò khai, bánh gai, kẹo hồng, bánh chưng cẩm, bánh gio, mỳ khô, nem nướng…; tổ chức cho hơn 10.000 lượt hội viên phụ nữ sản xuất nông nghiệp ký cam kết sản xuất sạch, an toàn; hướng dẫn và hỗ trợ 28 sản phẩm của hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ thiết thức, các cấp hội đã tiếp sức, động viên phụ nữ hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên khởi nghiệp, làm giàu. Các chỉ tiêu đề ra về hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh hằng năm đều đạt và vượt. Đơn cử năm 2022, các cấp hội đã giúp đỡ hơn 400 hộ phụ nữ thoát nghèo (vượt chỉ tiêu 3,7%); hỗ trợ thành lập 18 hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ (vượt chỉ tiêu 3 hợp tác xã); hơn 2.400 hội viên tham gia các lớp dạy nghề về trồng trọt, chăn nuôi (vượt chỉ tiêu 201%)… Qua đó, góp phần thu hút đông đảo hội viên tham gia tổ chức hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

                                                                                                         

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Lạng Sơn cùng nhau làm giàu