Tin nhanh

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo về khả năng vỡ nợ

Hà Mai 14/05/2023 - 17:41

Văn phòng Ngân sách Quốc hội vừa cho biết có "nguy cơ đáng kể" tiền mặt sẽ hết vào đầu tháng tới, khả năng vỡ nợ của Mỹ “trong hai tuần đầu tiên của tháng 6” là hoàn toàn có thể xảy ra.

quochoihoaky.jpg
Tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở Washington.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái (CBO) đã tăng thêm tính cấp bách cho cuộc chiến về giới hạn nợ với dự báo có "rủi ro đáng kể" rằng Mỹ sẽ vỡ nợ vào một thời điểm nào đó trong hai tuần đầu tiên của tháng Sáu."

Trong một báo cáo mới đưa ra ngày 12/5, cơ quan này cho biết "mức độ mà Kho bạc có thể tài trợ cho các nghĩa vụ liên tục của Chính phủ không còn chắc chắn trong suốt tháng Năm và có thể  kho bạc cuối cùng sẽ hết tiền vào đầu tháng Sáu".

Đây là sự leo thang so với đánh giá trước đây của cơ quan này về việc Chính phủ sắp không thể thanh toán các hóa đơn của mình. Trong một bài đăng trên blog ngày 1/5, CBO đã cảnh báo về khả năng Kho bạc sẽ hết tiền vào đầu tháng 6, trong khi vào tháng 2, CBO đã dự đoán tháng 7 là tháng mà Mỹ sẽ không thể thực hiện các nghĩa vụ của mình nữa.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trước đây đã cảnh báo rằng một vụ vỡ nợ có thể xảy ra ngay sau ngày 1/6, mặc dù Yellen đã thừa nhận rằng không chắc chắn về ngày chính xác.

Đánh giá mới của CBO nhấn mạnh thời gian eo hẹp mà các nhà lập pháp đang phải đối mặt để đạt được thỏa thuận dỡ bỏ trần nợ, hoặc có nguy cơ vỡ nợ chưa từng có mà các nhà phân tích đã cảnh báo sẽ tàn phá nền kinh tế.

Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo quốc hội đã kết thúc tuần này mà không có giải pháp nào sau cuộc gặp tại Nhà Trắng vào thứ Ba (ngày 9/5) cho các cuộc đàm phán đầu tiên về vấn đề này sau nhiều tháng.

Nhân viên của các nhà lãnh đạo đã họp hàng ngày kể từ đó để cố gắng đạt được tiến bộ, Nhà Trắng cho biết, trong khi Biden và "Bộ tứ lớn" - Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, lãnh đạo thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries và lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell dự kiến ​​sẽ gặp lại nhau vào đầu tuần tới.

Mỹ đã chạm trần nợ vào giữa tháng 1 và kể từ đó đã sử dụng "các biện pháp phi truyền thống" để tiếp tục thanh toán các nghĩa vụ của Chính phủ.

Nếu Bộ Tài chính có thể tiếp tục tài trợ cho Chính phủ cho đến ngày 15/6, CBO cho biết các khoản thu thuế hàng quý dự kiến ​​và các biện pháp khác "có thể sẽ cho phép Chính phủ tiếp tục tài trợ cho các hoạt động ít nhất là đến cuối tháng 7."

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, thúc giục Quốc hội tìm ra giải pháp trước khi Bộ Tài chính hết công cụ để thanh toán tất cả các hóa đơn.

"Chúng tôi đã sử dụng các biện pháp phi truyền thống trong vài tháng nay. Và khả năng của chúng tôi để làm điều đó đang cạn dần", Yellen nói. "Chúng tôi đang bắt đầu cạn kiệt tiền mặt và dự đoán hiện tại của chúng tôi là một ngày nào đó trong tháng 6 tới, chúng tôi sẽ không thể thanh toán các hóa đơn trừ khi Quốc hội tăng trần nợ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo về khả năng vỡ nợ