VAFI chỉ rõ 5 sai lầm trong quản lý của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

PV| 20/07/2016 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua 19/7, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam Nguyễn Hoàng Hải đã ký văn bản chỉ ra năm sai lầm của Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trong công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.

Những sai lầm trong công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp mà cụ thể như việc bổ nhiệm cán bộ chủ chốt tại một số tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước thuộc Bộ Công Thương; Chậm bàn giao doanh nghiệp đã cổ phần hóa về SCIC; Bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải…đã được VAFI chỉ rõ.

VAFI chỉ rõ 5 sai lầm trong quản lý của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Ông Vũ Huy Hoàng (trái) trao Quyết định bổ nhiệm ông Phan Đăng Tuất làm Chủ tịch Sabeco. Ảnh: Infonet

Theo VAFI, sai lầm thứ nhất của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là bổ nhiệm các chức danh chủ chốt tại một số Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước trực thuộc Bộ Công Thương quản lý đã không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm và thành tích quản trị cao. VAFI dẫn chứng việc bổ nhiệm các chức danh Chủ tịch HĐQT tại 3 Tập đoàn kinh tế lớn là Sabeco, Habeco, Vinataba cho thấy:  Thành tích  quản trị doanh nghiệp của Chủ tịch Habeco, Vinataba  hết sức nghèo nàn, họ không phải là những người thành công và đi lên  từ Habeco, Vinataba .  Trong khi đó, Chủ tịch Sabeco, hầu như không có kinh nghiệm  quản trị doanh nghiệp,  thành tích về quản trị doanh nghiệp, tuy nhiên hiện nay vị này còn kiêm nhiệm luôn cả chức danh Tổng giám đốc Sabeco. Theo đó, hành vi bổ nhiệm này là sai Luật Doanh nghiệp và Luật quản lý vốn nhà nước.

Sai lầm thứ hai của ông Vũ Huy Hoàng là chậm bàn giao một số doanh nghiệp đã cổ phần hóa về cho SCIC quản lý. Trong hơn 10 năm trước , dưới thời nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải quản lý thì sau khi SCIC được Chính phủ thành lập, nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa trực thuộc Bộ được nhanh chóng bàn giao về cho SCIC quản lý phần vốn nhà nước .Tuy nhiên trong 9 năm dưới thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng  thì lại làm ngược lại, điển hình tiêu biểu là Sabeco, Habeco sau 9 năm cổ phần hóa vẫn không được chuyển giao về cho SCIC.

Sai lầm thứ ba theo VAFI là dưới thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa như Sabeco, Habeco, Vinatex, Petrolimex, nhiều đơn vị thành viên đã cổ phần hóa trực thuộc các tập đoàn …không chịu niêm yết. Trong đó, Sabeco và Habeco là điển hình của việc tìm mọi cách trốn tránh niêm yết, không thực hiện chỉ thị của Chính phủ.

Sai lầm thứ 4 là dưới thời cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng,  phong trào cổ phần hóa đi xuống và  trì trệ. VAFI làm phép so sánh Bộ Công Thương Bộ nắm nhiều doanh nghiệp ở vị thế kinh doanh thuận lợi  nhưng phong trào cổ phần hóa trong nhiệm kỳ 2010- 2015 còn thua xa Bộ Giao thông của nguyên BT Đinh La Thăng.

Sai lầm thứ 5 của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chính là việc bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm làm thành viên HĐQT  kiêm PTGĐ Sabeco. Theo Phó Chủ tịch VAFI Nguyễn Hoàng Hải, việc bổ nhiệm này mang đậm tính vụ lợi và hành vi này bị nghiêm cấm theo  Luật Phòng Chống tham nhũng.

VAFI từng đặt câu hỏi Vũ Quang Hải về Cục Xúc tiến thương mại để làm gì khi chỉ ở cục này 01 năm rồi về Sabeco. Theo VAFI, việc làm này là tạo ra một lý lịch đẹp để Vũ Quang Hải trở thành hàng ngũ lãnh đạo của Bộ Công Thương và từ đó có thế mạnh  về làm lãnh đạo Sabeco.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VAFI chỉ rõ 5 sai lầm trong quản lý của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng