Vạch trần “công nghệ tẩm độc” vào thực phẩm của Trung Quốc (kỳ 5)

Biên Thùy| 12/06/2014 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người dân Trung Quốc đã thốt ra rằng: “Tôi ngưỡng mộ sự sáng tạo của người dân Trung Quốc. Nhưng, tôi khinh lương tâm của những người này”. Những “sản phẩm phát minh” này khiến nhiều người phải giật mình kinh ngạc.

KỲ 5: NGƯỜI TRUNG QUỐC ĐÃ “ĐẺ” RA TRỨNG GÀ NHÂN TẠO VÀ NHỮNG HẠT GẠO ĐỘC RA SAO?

Chúng tôi đang nói đến những quả trứng gà có độ đàn hồi như cao su, và những hạt gạo khiến người ăn phải đứt ruột. Vậy thì họ đã làm thế nào để đánh lừa cả một đất nước hơn một tỷ dân ấy? Và nhân loại đang chết dần dưới bàn tay của những con buôn bất lương này như thế nào?

Công nghệ “đúc” trứng gà giả

Một ngày đẹp trời, ông Wang ghé vào một đại lý ở trung tâm thành phố Yên Đài (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) mua tám quả trứng gà. Sau khi mang về nhà chế biến, ông ta phát hiện ra chuyện vô cùng kỳ lạ đối với số trứng mình vừa mua về. Trong số những quả trứng ấy, có quả trứng rơi xuống nền gạch nhưng nó bật nảy như quả bóng bàn. Khi đập trứng ra bát, ông Wang cầm lòng đỏ kéo dãn như dây thun. Ông Wang đem câu chuyện kể với chúng tôi. Và tất nhiên là, những thông tin đó đã làm bàng hoàng dư luận Trung Quốc. Người ta cho rằng đó là trứng gà giả. Nó là trứng gà nhưng lại không phải do con gà đẻ ra mà nó sinh ra từ con người.

Vạch trần “công nghệ tẩm độc” vào thực phẩm của Trung Quốc (kỳ 5)

Trứng gà giả sau khi luộc

Từ khi thông tin đó xuất hiện đến nay đã 5 năm trời nhưng thật kỳ lạ, giới chức trách nhà nước này làm đủ mọi cách vẫn không thể đưa ra được một kết luận chính xác. Họ trấn an người dân rằng, trứng gà họ đang sử dụng vẫn rất bình thường. Nguyên nhân xuất hiện của những quả trứng này có thể do chế độ ăn, do sinh lý bất thường của con gà mái, do viêm ống dẫn trứng hoặc là do quá trình vận chuyển và bảo quản. Cùng thời điểm, ở Việt Nam, những quả trứng đốt cháy khét như cao su đã xuất hiện rất nhiều nơi. Người dân đã từng hoang mang về nguồn gốc những quả trứng có dấu hiệu kỳ lạ. Đó là những quả trứng đến từ Trung Quốc, nơi mà những kẻ vô lương tâm bất chấp tất cả để làm những điều vô cùng tồi tệ.

Trở lại với dư luận Hoa Lục, người ta đã không còn tin vào những kết luận của các đoàn thanh tra. Họ khẳng định rằng, những quả trứng gà đã được tạo ra từ bàn tay của con người, đó là sự thật. Trong một thời gian ngắn người ta đã bóc mẽ thủ đoạn sản xuất trứng giả cực kỳ tinh vi này. Ngay cả những túi nguyên liệu làm trứng giả cũng được bán rất sẵn ngoài thị trường. Khi có được những nguyên liệu này trong tay, họ sẽ làm gì?
Trước tiên là hoàn thành những cái khuôn đúc trứng, đó là những khuôn rỗng có hình dáng như một quả trứng gà thật. Những chất gì để hình thành nên một cái vỏ trứng hoàn hảo. Đó là hỗn hợp bao gồm sáp parafin và bột thạch cao, canxi cacbonat. Tất cả được cho vào khuôn và lắc đều. Kết quả sau khi hoàn thành là cái vỏ trứng y như thật mà mắt thường không thể phát hiện ra.

Sự thắc mắc lớn nhất của dư luận là họ đã làm lòng trắng và lòng đỏ trứng như thế nào. Nó được tạo ra bằng các thành phần hóa học bao gồm nước, sodium alginate vôi hóa, phèn, gelatin và bột màu, được trộn lẫn nhau khuấy đều. Kết quả của quá trình này cho ra một sản phẩm rất giống với lòng trắng trứng gà. Còn với lòng đỏ, họ kết hợp dung dịch alginate, một loại thuốc nhuộm lớp tartrazine, và cuối cùng là dung dịch clorua canxi. Sau khi cho ra hai hỗn hợp chất không khác lòng đỏ, lòng trắng trứng họ bắt đầu gia cố nó trong khuôn. Theo tính toán bằng cách này, chỉ trong vòng hai phút với khuôn vỏ được làm sẵn, họ sẽ cho ra một quả trứng gà y như thật. Đây chỉ là một cách trong nhiều cách thực hiện khác nhau để những người Trung Quốc này “đẻ” thay cho một con gà.

Để cấu tạo nên một quả trứng giả, những kẻ ranh mãnh này đã sử dụng ít nhất khoảng 10 loại nguyên liệu khác nhau. Vậy lợi nhuận có được tính đến không? Tất nhiên là có 15 quả trứng gà giá của nó là 6,5 tệ nhưng chi phí cho sản xuất ra một quả trứng giả chỉ mất có 0,55 tệ. Quan trọng là nó loại trừ 100% chi phí chăn nuôi và tất cả các chi phí phát sinh khác như y tế, vệ sinh, chuồng trại, thức ăn khi nuôi một đàn gà đẻ. Thật sự là quá kinh khủng!

Bàng hoàng gạo plastic!

Nhiều nước trên thế giới đã đưa ra khuyến cáo phải cảnh giác cao độ với gạo có xuất xứ từ Trung Quốc. Nguyên nhân từ một lý do gạo Trung Quốc có trộn lẫn những hạt nhựa. Không chỉ là những hạt gạo giả mà họ còn ra sức làm cho gạo mốc, gạo hỏng trở thành những hạt gạo trắng, tươi sáng như gạo mới. Vì sao công nghệ làm gạo giả của Trung Quốc bị phát hiện? Nó bị vỡ lỡ từ một bản tin nhanh của một tờ báo về tình hình xuất khẩu loại gạo thơm nổi tiếng có tên Vũ Xương. Gạo Vũ Xương có mùi thơm đặc biệt, là loại gạo xuất khẩu nhiều người ưa dùng. Nhưng một báo cáo xuất khẩu của nước này được truyền thông đưa tin đã làm không chỉ người dân Trung Quốc mà dư luận thế giới nghi ngờ. Theo báo cáo, mỗi năm, nông dân nước này trồng được 800.000 tấn gạo Vũ Xương, nhưng bán ra thị trường những hơn 10 triệu tấn? Số lượng gạo thừa kia ở đâu ra? Đó là một câu hỏi không có lời đáp cho tới khi mà công nghệ làm giả mùi hương cho gạo được vạch trần.

Đã xuất hiện ở Sơn Tây, Tứ Xuyên, Hà Nam những trò lừa đảo hết sức tinh vi là từ gạo thường họ biến thành loại gạo Vũ Xương trong tích tắc. Những kẻ đốn mạt này đã trộn lẫn vào đó những hạt thơm bằng chất hóa học. Đúng là một vốn bốn lời. Từ loại gạo thường rẻ tiền bỗng nhiên khoác áo gạo Vũ Xương giá bán cao gấp cả chục lần và tăng gấp đôi trọng lượng. Thứ gạo “cao cấp” này được đóng gói và xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, gạo Vũ Xương cũng bán la liệt ở chợ, chẳng biết trong số những túi ấy có trộn lẫn những hạt thơm hay không.

Vũ Xương là loại gạo bán cho nhà giàu, còn nhà nghèo những kẻ gian thương nước này cũng không tha. Một bản tin gây sốc cư dân mạng Trung Quốc đó là công nghệ ép khuôn khoai tây, khoai lang thành gạo rẻ tiền bán cho dân nghèo. Bằng những chiếc máy được chế tạo nhằm cho ra những hạt gạo nhân tạo, mỗi năm hàng trăm tấn gạo giả bung ra thị trường với giá cực rẻ. Ở những vùng quê nghèo Trung Quốc nó chỉ có giá chưa đến 1,5 tệ/1kg. Chúng đã tạo ra những hạt gạo rẻ tiền đó bằng cách nào?

Từ những củ khoai tây, khoai lang được nghiền nát rồi trộn hỗn hợp đó lại lẫn nhau rồi ép khuôn thành hình những hạt gạo. Một loại chất nhựa tổng hợp được cho vào để có vai trò làm cứng và giữ nguyên hình dáng. Kết quả là những hạt gạo plastic được ra đời. Và không khó để chúng ta hình dung ra rằng, trong ruột chúng ta những hạt nhựa độc hại đã đóng cứng, gây đứt ruột bất cứ lúc nào.

Như thế vẫn chưa hết, thủ đoạn của những nông dân bất lương, những gian thương bất chính trên đất nước Hoa Lục này vẫn còn vô biên lắm. Truyền thông nhà nước này đã nhiều lần lật tẩy chiêu trò tẩy gạo mốc bằng hóa chất tẩy trắng rồi bán ra thị trường. Tuy bên ngoài có màu sắc tươi mới nhưng bên trong hạt gạo chứa đầy độc tố aflatoxin. Aflatoxin là độc tố gây ung thư rất mạnh. Nó tồn tại trong những hạt gạo bị mốc, lúa bị lão hóa. Thứ gạo này, lợn gà ăn vào còn có thể lăn ra chết huống hồ được đóng gói bán cho con người. Thế nhưng từ khu chợ Cam Ấm Đường, thành phố Quý Dương (tỉnh Quý Châu, Trung Quốc), thị trường ngũ cốc cực lớn, những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp không quan tâm đến ai chết, ai sống. Cái mà chúng quan tâm là lợi nhuận, là làm cách nào để biến những kho gạo tồn đọng hàng chục năm đã mốc xanh, mốc đỏ kia thành gạo trắng. Một sự thật đau đớn là khi bị phát hiện, một trong những kẻ vô liêm sỉ này đã phát biểu rằng những hạt gạo này bán rất chạy trên thị trường.

Hai câu chuyện giả giả, thật thật này có khiến cho độc giả nghĩ rằng chúng ta cũng đang là nạn nhân của đất nước láng giếng này không? Ngay cả người dân của họ, họ cũng có thể lừa đảo trắng trợn thì chúng ta không phải là ngoại lệ. Chính xác là như vậy.

Chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá

“Suy thoái đạo đức của tâm hồn” đó là một cụm từ khá lạ nhưng lại được nhắc đến nhiều nhất, xuất hiện thường xuyên nhất trên báo chí Hoa Lục. Giới quản lý đã bất lực trước sự gia tăng khủng khiếp của các loại hàng giả trên thị trường. Mặc cho những nỗ lực tuyên truyền, những bản án nghiêm khắc cho những tội danh sản xuất hàng giả, kinh doanh sản phẩm độc hại thì vấn nạn này vẫn không hề thuyên giảm. Các công ty của Trung Quốc đang tồn tại bằng chính mạng sống của người dân, kiên trì chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạch trần “công nghệ tẩm độc” vào thực phẩm của Trung Quốc (kỳ 5)