Vaccine EpiVacCorona-N của Nga chính thức được đăng ký cấp nhà nước

Bạch Dương| 27/08/2021 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế Nga đã đăng ký vaccine ngừa COVID-19 EpiVacCorona-N do Trung tâm Khoa học Virus và Công nghệ Sinh học Nhà nước Vector phát triển, Sputnik ngày 27/8 đưa tin.

vaccine-covid-moi-nga.jpg
Vaccine EpiVacCorona-N của Nga chính thức được đăng ký cấp nhà nước. Ảnh minh họa

Căn cứ sổ đăng ký thuốc của nhà nước, Sputnik cho biết, vaccine EpiVacCorona-N được chế tạo dựa trên các kháng nguyên peptide để ngăn ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19); ngày đăng ký cấp nhà nước là 26/8/2021.

Trước đó, hôm 28/6, Sputnik cho biết, Trung tâm Vector đã nộp tài liệu đăng ký vaccine EpiVacCorona-N; ngày vào sổ đăng ký là 28/6/2021.

Vaccine EpiVacCorona-N là loại vaccine dựa trên kháng nguyên peptide chống COVID-19; được xuất xưởng dưới dạng hỗn dịch, để tiêm bắp, 1 liều/0,5ml.

Cơ quan đăng ký của Bộ Y tế Liên bang Nga cho biết, các thử nghiệm lâm sàng đối với loại vaccine mới này bắt đầu từ ngày 8/4 và sẽ kết thúc ngày 30/9 năm nay.

Tháng 8/2020, Bộ Y tế Nga đã đăng ký loại vaccine chống COVID-19 đầu tiên trên thế giới, là chế phẩm do Trung tâm Gamaleya phát triển. Vaccine này được đặt tên là Sputnik V.

Ngày 14/10/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố về việc đăng ký vaccine chống COVID-19 khác là EpiVacCorona (sản phẩm của Trung tâm Vector thuộc Rospotrebnadzor) và KoviVac do Trung tâm mang tên Chumakov thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liêng bang Nga điều chế.

Từ ngày 18/1, Nga đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn và miễn phí cho người dân. Cho đến nay, đã có 4 loại vaccine COVID-19 được đăng ký tại Nga, gồm Sputnik V, EpiVacCorona, KoviVac và Sputnik Light.

Hai loại vaccine thứ nhất và thứ hai đã được chấp thuận để tiêm chủng cho những người trên 60 tuổi, còn CoviVac tạm thời được chấp thuận sử dụng cho những người từ 18 - 60 tuổi.

Tất cả ba loại vaccine đều là dạng tiêm hai mũi. Cụ thể, mũi thứ hai của Sputnik V phải được tiêm sau ba tuần, EpiVacCorona tiêm liều hai sau 2-3 tuần, còn hai mũi tiêm của CoviVac cách nhau 2 tuần.

Loại thứ tư, vaccine đơn thành phần Sputnik Light đã được đăng ký tại Nga vào ngày 6/5. Về bản chất, đây là thành phần đầu tiên của Sputnik V, một vec tơ siêu vi khuẩn adenoviral tái tổ hợp ở người thuộc type huyết thanh thứ 26 (rAd26). Hiệu quả của Sputnik Light là 79,4%, cao hơn nhiều loại vaccine hai thành phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine EpiVacCorona-N của Nga chính thức được đăng ký cấp nhà nước