Vaccine COVID-19 tiềm năng nhất thế giới tạm ngừng thử nghiệm do tình nguyện viên phát bệnh

Bạch Dương (Theo FT)| 09/09/2020 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty Dược phẩm AstraZeneca ngày 8/9 cho biết đã “tự nguyện tạm dừng” nghiên cứu thử nghiệm vaccine COVID-19 sau khi một tình nguyện viên phát bệnh không rõ nguyên nhân, FT đưa tin.

Vaccine COVID-19 tiềm năng nhất thế giới tạm ngừng thử nghiệm do tình nguyện viên phát bệnh

Mẫu vaccine do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển phải tạm dừng thử nghiệm lâm sàng.

AstraZeneca được đánh giá là một trong những công ty tiên phong trong cuộc đua toàn cầu về phát triển  vaccine ngừa COVID-19 . Mẫu vaccine do AstraZeneca cùng nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) phát triển từng được xem là ứng viên hàng đầu trong việc đưa ra thị trường, thương mại hóa.

Ông Michele Meixell, phát ngôn viên của AstraZeneca cho biết: “Là một phần của thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên trên toàn cầu đối với vaccine Oxford, quy trình đánh giá tiêu chuẩn của chúng tôi đã được khởi động và chúng tôi tự nguyện tạm dừng để một ủy ban độc lập xem xét dữ liệu an toàn”.

Phát ngôn viên của AstraZeneca nhấn mạnh: “Quyết định này là hành động thông thường theo quy trình, buộc phải thực hiện khi xuất hiện tình trạng ốm bệnh chưa giải thích được trên một người tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng. Trường hợp này đang được điều tra, làm rõ, để bảo rằng chúng tôi tuân thủ đúng các bước trong thử nghiệm lâm sàng”.

Theo FT, việc tạm dừng thử nghiệm lâm sàng không phải là hiếm, nhưng đây được cho là lần đầu tiên xảy ra đối với thử nghiệm vaccine COVID-19.

Quyết định này đã khiến giới đầu tư bị sốc, đẩy cổ phiếu của AstraZeneca giao dịch trên sàn chứng khoán New York giảm mạnh, trong khi cổ phiếu của một số hãng dược có phát triển vaccine ngừa COVID-19 khác tăng giá.

FT cũng cho biết thêm, hiện không rõ tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine của AstraZeneca đang ở đâu và tình trạng bệnh tình cụ thể như thế nào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine COVID-19 tiềm năng nhất thế giới tạm ngừng thử nghiệm do tình nguyện viên phát bệnh