Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Hoà Bình: Phải lựa chọn được đại biểu chất lượng vào HĐND

Ngọc Mai| 14/04/2021 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh Quảng Ngãi, thì HĐND cần phải có đại biểu chất lượng, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021 HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII diễn ra ngày 13/4.

nguyen-hoa-binh-2.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Hòa Bình và Trần Tuấn Anh trao đổi với các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

HĐND chú trọng đổi mới toàn diện các lĩnh vực công tác

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, Kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ngãi trong 5 năm qua liên tục phát triển. GRDP tăng bình quân hàng năm tăng 4,93% quy mô tổng sản phẩm trong tỉnh gấp khoảng 1,36 lần so với năm 2015, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; an sinh xã hội được đảm bảo; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; bộ mặt nông thôn, miền núi, đô thị không ngừng được đổi mới.

“Kết quả đó, có sự đóng góp tích cực, quan trọng và hiệu quả của HĐND các cấp, trong đó có các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XII”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nêu rõ.

5 năm qua, HĐND tỉnh đã tiếp tục khẳng định vị thế, thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương. Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, với phương thức chủ động, bám sát chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, huy động sự đồng thuận, ủng hộ, giám sát của cử tri và nhân dân trong tỉnh; kế thừa và phát huy thành tựu, bài học kinh nghiệm của các khóa trước, HĐND tỉnh đã phát huy được trí tuệ tập thể, ngày càng nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng theo luật định.

HĐND tỉnh khoá XII đã chú trọng đổi mới toàn diện các lĩnh vực công tác, chất lượng các kỳ họp từng bước được nâng lên, nội dung kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, đúng quy trình.

Qua 24 kỳ họp, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành 325 Nghị quyết đảm bảo chất lượng, sát thực tiễn, có tính khả thi cao, tạo sự đồng thuận, được cử tri và nhân dân ủng hộ. Trong đó, nhiều Nghị quyết quan trọng tác động trực tiếp, tạo sự phát triển lâu dài cho địa phương. Các Nghị quyết đã tạo hành lang pháp lý để các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện, là căn cứ cụ thể cho cử tri và Nhân dân toàn tỉnh theo dõi, giám sát.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát; thực hiện giám sát, tái giám sát với tinh thần quyết liệt và có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; tăng cường đổi mới phương thức và hình thức tiếp xúc cử tri; kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, lắng nghe ý kiến cử tri; nghiên cứu, xem xét, giải quyết có hiệu quả, kịp thời những kiến nghị của cử tri, nhất là những bức xúc về dân sinh. Gắn công tác tiếp dân với xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo theo quy định, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hoạt động chất vấn, giải trình từng bước đi vào nền nếp, trở thành một trong những nội dung quan trọng tại các kỳ họp thường kỳ và giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh. Nội dung chất vấn, giải trình tập trung vào những việc cụ thể, có tính thời sự, phản ánh sát hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Việc trả lời chất vấn được chuẩn bị nghiêm túc, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm, đồng thời xác định trách nhiệm cụ thể và đề ra giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Tại Hội nghị cũng đã nghe các đại biểu báo cáo tổng kết hoạt động của UBND tỉnh, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; nghe báo cáo tham luận của một số Tổ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện, phân tích làm rõ nguyên nhân của những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ khoá sau.

Lựa chọn những đại biểu có năng lực, tâm huyết, có tâm và tầm

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao những đóng góp tích cực, hiệu quả của HĐND, các Ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND và chính quyền các cấp trong tỉnh đã phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, đồng lòng góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển KT- XH địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ đại biểu của nhân dân và nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

uy-vien-bo-chinh-tri-nguyen-hoa-binh.jpg
Ủy viên Bộ chính trị Nguyễn Hòa Bình: Cần phải làm tốt công tác chuẩn bị, giới thiệu cũng như công tác lãnh đạo bầu cử 

Ủy viên Bộ chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, trong thời gian đến để tiếp tục nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh thì HĐND cần phải có đại biểu có chất lượng.

Chính vì vậy, trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026 sắp đến, cần phải làm tốt công tác chuẩn bị, giới thiệu cũng như công tác lãnh đạo bầu cử để lựa chọn những đại biểu có trình độ, năng lực, tâm huyết, có tâm, có tầm, uy tín thực hiện nhiệm vụ để bầu vào HĐND các cấp.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng đề nghị HĐND tỉnh cần khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong thời gian qua. Tiếp tục đổi mới, sáng tạo cả về tư duy, phương pháp, công tác, nội dung hoạt động…. Liên hệ, gắn kết chặt chẽ với cử tri, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng cử tri và tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề ‘nóng’ của thực tiễn đề ra. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Đồng thời, HĐND tỉnh cần bám sát nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy để cụ thể hóa vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển KT- XH của tỉnh trong giai đoạn tới, góp phần đưa Quảng Ngãi cất cánh.

“Với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, đổi mới sáng tạo, kế thừa kết quả và những bài học kinh nghiệm được đúc rút trong nhiệm kỳ qua, tôi tin tưởng trong nhiệm kỳ tới,  HĐND tỉnh Quảng Ngãi sẽ không ngừng nâng cao mạnh mẽ hiệu lực, hiệu quả hoạt động, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà’, Ủy viên Bộ chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Hoà Bình: Phải lựa chọn được đại biểu chất lượng vào HĐND