UNESCO quan tâm và đồng hành cùng Huế trong việc bảo tồn di sản Cố đô

Minh Anh| 08/09/2022 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) khẳng định sẽ đồng hành cùng địa phương bảo tồn và phát huy giá trị di sản của Huế.

Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Audrey Azoulay đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam (từ ngày 5-7/9).

Bà Audrey Azoulay bày tỏ ấn tượng về tầm sâu của nền văn hóa Việt Nam và khẳng định Việt Nam là một thành viên rất quan trọng của UNESCO, mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục, văn hóa, khoa học và thông tin-truyền thông của UNESCO cũng như tham gia giải quyết các vấn đề chung của thế giới.

hue.jpg
Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cùng đoàn công tác đã đến tham quan, khảo sát các địa điểm thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế. (Ảnh: TTXVN)

Tổng Giám đốc Audrey Azoulay đánh giá cao và cam kết sẽ hết sức nỗ lực ủng hộ sự hợp tác giữa tổ chức UNESCO và Việt Nam cũng như đồng hành cùng Việt Nam trong việc hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các lĩnh vực hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của UNESCO.

Trong ngày cuối cùng tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cùng đoàn công tác đã đến tham quan, khảo sát các địa điểm thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Giám đốc UNESCO đến Việt Nam và dành khoảng thời gian đặc biệt để đến thăm tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là dấu mốc quan trọng trước thềm kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận.

"Thừa Thiên - Huế mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác từ phía UNESCO trong công cuộc bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa di sản của vùng đất Cố đô trong thời gian đến", Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương nói.

Bà Audrey Azoulay đánh giá cao những nỗ lực mà tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã và đang cố gắng tôn tạo, gìn giữ những giá trị di sản đã được xây dựng lên.

Tổng giám đốc UNESCO khẳng định lý do chọn đến Huế trong chuyến thăm đầu tiên tại Việt Nam nhằm để Thừa Thiên - Huế thấy rằng UNESCO quan tâm đến nơi này, sẽ đồng hành cùng địa phương bảo tồn và phát huy giá trị di sản của Huế. UNESCO không những giúp đỡ Huế trong lĩnh vực kỹ thuật, đôi khi còn có cả lĩnh vực tài chính.

Thừa Thiên - Huê là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 7 di sản đã được UNESCO vinh danh, gồm: Quần thể di tích cố đô Huế là Di sản thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên của Việt Nam (1993), Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2009), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (2016) và 2 di sản chung với các địa phương khác là Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ (Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO quan tâm và đồng hành cùng Huế trong việc bảo tồn di sản Cố đô