Uẩn khúc vụ hòm tiền công đức ở Đền Thượng "bốc hơi" hơn 200 triệu đồng

Trần Cúc| 17/01/2019 22:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Công an thành phố Lào Cai đã và đang tích cực trong công tác điều tra tìm ra nguyên nhân vụ hòm tiền công đức ở Đền Thượng "bốc hơi" hơn 200 triệu đồng.

Như đã đưa tin, ngày 30/07/2018, Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai tổ chức kiểm đếm tiền công đức tại Đền Thượng. Mặc dù lực lượng kiểm đếm xác nhận niêm phong vẫn còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị cạy mở, tuy nhiên sau khi kiểm đếm, tiền trong hòm công đức chỉ có 246 triệu đồng, thiếu hụt khoảng 234 triệu đồng so với số tiền 480 triệu đồng được ghi trong sổ vàng công đức được theo dõi hàng ngày.

Uẩn khúc vụ hòm tiền công đức ở Đền Thượng

Di tích Đền Thượng

Cơ quan Công an thành phố Lào Cai đã và đang tích cực trong công tác điều tra tìm ra nguyên nhân tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về sự việc trên. Thế nhưng, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Thiện – Trưởng ban quản lý di tích cho biết, việc chênh lệch giữa số tiền ghi trong sổ vàng công đức với số tiền trong hòm công đức là do việc ghi chép không chính xác.

Cụ thể, cán bộ quản lý sổ vàng công đức đã để người dân tự ý ghi sổ (?!) dẫn đến việc có nhiều người dân do nhầm lẫn đã ghi không chính xác số tiền công đức, trong khi cán bộ được giao quản lý sổ lại không kiểm tra lại, nên dẫn đến số tiền ghi trên sổ tăng và không có chuyện ban quản lý để xảy ra thất thoát tiền công đức.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là việc để người dân tự ý ghi sổ công đức là một điều hết sức vô lý, đặc biệt là đối với một di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia như Đền Thượng – Lào Cai thì việc ban quản lý cử cán bộ quản lý sổ vàng bắt buộc phải cẩn thận ghi chép những đóng góp thành tâm của người dân.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 28/7/2018, tức trước 2 ngày ban quản lý di tích tổ chức kiểm đếm tiền công đức, thì mất điện tại camera nhà đền nhưng khu vực khác trong đền thì không mất và bảo vệ bị điều chuyển ra ngoài ngồi trông. Điều đáng nói, mặc dù chưa có kết luận của cơ quan điều tra, UBND thành phố Lào Cai đã yêu cầu Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai kỷ luật và điều chuyển 5 cán bộ liên quan đi nơi khác làm việc?!.

Khi được hỏi về việc quản lý tiền công đức tại Đền, bà An Thu Chung,Thạc sĩ kinh tế-Phó ban quản lý trả lời: “Tôi không được phân công”.

Tiếp tục tìm hiểu thông tin từ phía ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng ban quản lý di tích, PV cũng chỉ nhận lại được câu trả lời từ ông rằng “cũng không biết rõ lắm, vì không phải chuyên môn”.

Được biết, ông Nguyễn Văn Thiện được UBND thành phố Lào Cai điều động về làm Trưởng Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai từ tháng 9 năm 2018. Tuy nhiên sự việc được phát hiện từ tháng 7 năm 2018. Hàng loạt những điều khó hiểu xoay quanh số tiền 234 triệu đồng “bốc hơi” tại Đền Thượng – Lào Cai rất cần các cơ quan chức năng điều tra rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uẩn khúc vụ hòm tiền công đức ở Đền Thượng "bốc hơi" hơn 200 triệu đồng