U23 Việt Nam và cơ hội “bắt hổ”

Thụy Anh| 19/05/2022 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu bước ngoặt trong cuộc đua bảo vệ tấm HCV Sea Games 31 với đối thủ không hề dễ chịu một chút nào mang tên Malaysia tại bán kết.

Những sự tương đồng khó tin

Có thể là những tính toán sai lầm và phần nào là chủ quan trong cách tiếp cận trận đấu đã khiến cho U23 Malaysia “bước hụt” trong những dự định ở bảng B. Điều ấy được biểu lộ rõ ràng trong trận đấu mà những chú hổ “non” đã để cho Campuchia cầm hòa ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng. Việc phải cay đắng chia điểm này đã đẩy U23 Malaysia vào tình cảnh không thể tai hại hơn khi hai tay dâng ngôi đầu cho U23 Thái Lan.

Đồng thời phải chạm mặt luôn U23 Việt Nam ở bán kết, một đối thủ mà “Không riêng U23 Malaysia mà đội nào cũng đang cố tránh gặp ở bán kết” như những gì HLV Brad Maloney từng nói.

Trên thực tế, U23 Malaysia đã có một hành trình vòng bảng không phải là quá ấn tượng. Đoàn quân của Brad Maloney bắt đầu chiến dịch của mình bằng thắng lợi như mơ với tỷ số 2-1 trước Thái Lan. Trận đấu này đã cho thấy khả năng tận dụng lợi thế hơn người (Thái Lan chơi thiếu người từ phút 41) của U23 Malaysia. Những tưởng khởi đầu mỹ mãn này có thể là bàn đạp giúp thầy trò Manloney thẳng tiến một mạch tới bán kết nhưng không.

ban-ket-u23-viet-nam-u23-malaysia.jpg
Malaysia đã tính sai ở giai đoạn vòng bảng

Malaysia sau đó chỉ thắng thêm được Lào với tỷ số 3-1, còn lại hòa chật vật trước Singapore và Campuchia với tỷ số 2-2. Rõ ràng với những gì đã trải qua, U23 Malaysia có lý do để nuối tiếc vì đã quá phung phí. Thế nhưng mọi sự đã rồi và giờ thì đội bóng này chỉ còn biết đem sự phập phù phong độ ấy đụng độ U23 Việt Nam.

Về phần mình, đoàn quân của HLV Park Hang Seo thực tế cũng không phải quá vượt trội so với đối thủ, ít nhất là ở hành trình tiến tới bán kết của giải đấu.

U23 Việt Nam cũng khởi đầu như mơ với chiến thắng giòn giã 3-0 trước U23 Indonesia ở trận ra quân. Thế nhưng ở ngay trận đấu kế tiếp, họ bất lực hoàn toàn trước hàng thủ kín kẽ của U23 Philippines và cay đắng chia điểm. Rõ ràng U23 Việt Nam hiện tại với bộ khung và sự vận hành chiến thuật đồng bộ lúc này là không thể đánh bại. Thế nhưng để có thể giành được chiến thắng một cách dễ dàng, áp đảo hay đại khái là có cửa thắng rõ rệt thì có lẽ là chưa.

Quyết đấu

Nếu theo dõi U23 Malaysia thi đấu, người ta có thể nhận ra được sự khoa học trong cách chơi của đội bóng này dẫu cho nó chưa phải ở trạng thái hoàn hảo nhất. Hiểu đơn giản là với sơ đồ ra sân 4-3-3, đội bóng của Brad Maloney không hề đóng đinh với cách vận hành 3 tiền vệ mà luôn phân bổ cực kỳ kịp thời ở các tình huống tấn công, phòng ngự. Cộng thêm đó là sự kết dính và chuyển hóa nhanh trạng thái thi đấu của mình.

u23-malaysia.jpg
Malaysia không phải đội dễ bắt nạt

Với việc phải đụng mặt U23 Việt Nam với xương sống tuyến giữa gồm Hoàng Đức và Hùng Dũng, chắc chắn Malaysia sẽ có những sự tính toán đặc biệt, ít nhất là kiềm tỏa để chia cắt bộ đôi này.

Không loại trừ khả năng một hàng tiền vệ cơ bắp và đông quân số sẽ được bố trí ở khu vực giữa sân. Sơ đồ 4-3-3 quen thuộc nhiều khả năng sẽ được chuyển thành 4-2-3-1 với cặp tiền vệ trung tâm Mukhairi Ajmal và Nik Akif Syahiran.

Chơi cao hơn trong sơ đồ này sẽ lần lượt là Danial Asri, Mukhairi Ajmal và Luqman Hakim và trên cùng là trung phong Hadi Fayyadh. Đây chắc là 3 khu vực mà U23 Việt Nam sẽ phải đặc biệt lưu tâm trong trận đấu sắp tới.

Ngoài ra, việc hàng thủ U23 Malaysia thường xuyên mắc lỗi trong những trận đấu gần đây cũng là một điểm mà thầy trò ông Park có thể tận dụng. Những sai số ở cặp hậu vệ cánh khi thường xuyên dâng cao, bỏ quên bị trí buộc các trung vệ phải di chuyển để trám vào. Đây là cách chơi mà U23 Việt Nam đặc biệt ưa thích khi cặp hậu vệ cánh Lê Văn Đô và Lê Văn Xuân có thể tận triệt khai thác khoảng trống bỏ lại ở khu vực này. Bằng chứng là trước U23 Indonesia, đôi cánh của U23 Việt Nam đã tận dụng cực tốt những sai số của hai hậu vệ biên đối thủ để áp sát và phản công.

img-bgt-2021-lich-thi-dau-ban-ket-bong-da-nam-sea-games-31-1652708460-width1280height853.jpg
U23 Việt Nam cần thêm bài vở mới

Chắc chắn Brad Maloney sẽ có những sự điều chỉnh và bài học từ U23 Philippines vẫn còn đang rất giá trị. Cộng thêm đó là câu chuyện về việc tấn công trước khối phòng ngự đông, dày đặc vẫn đang là bài toán hóc búa của Tiến Linh và các đồng đội. Không loại trừ U23 Việt Nam sẽ lại xua quân lên tấn công tổng lực để “phủ đầu” trong 15 phút đầu hòng tìm bàn thắng sớm và lui về trạng thái phòng ngự.

Rõ ràng U23 Malaysia không phải là một đối thủ dễ xơi, thế nhưng U23 Việt Nam của HLV Park có đủ khả năng và bản lĩnh để hóa giải đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U23 Việt Nam và cơ hội “bắt hổ”