Chuyển động

Tỷ phú Elon Musk cho biết công ty Neuralink đã cấy chip não đầu tiên vào người

Hà Mai 30/01/2024 - 13:46

Ngày 29/1, tỷ phú công nghệ Elon Musk cho biết công ty khởi nghiệp của tỷ phú sẽ nghiên cứu chức năng của giao diện, cho phép những người bị liệt điều khiển thiết bị bằng suy nghĩ của mình.

Elon Musk, tỷ phú sáng lập Neuralink, cho biết con người đầu tiên đã được cấy ghép từ công ty khởi nghiệp về chip não và đang hồi phục tốt, trong một bài đăng trên Twitter/X hôm thứ Hai (ngày 29/1).

ghepnao.jpg
Elon Musk cho biết: “Kết quả ban đầu cho thấy khả năng phát hiện đột biến tế bào thần kinh đầy hứa hẹn”. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào năm ngoái đã cho phép công ty tiến hành thử nghiệm đầu tiên thiết bị cấy ghép trên người. Neuralink của Elon Musk được chấp thuận tuyển người để thử nghiệm cấy ghép não.

Musk nói thêm: “Các kết quả ban đầu cho thấy khả năng phát hiện gai thần kinh đầy hứa hẹn”. Gai là hoạt động của các tế bào thần kinh, mà Viện Y tế Quốc gia mô tả là các tế bào sử dụng tín hiệu điện và hóa học để gửi thông tin xung quanh não và đến cơ thể.

Nghiên cứu của công ty khởi nghiệp này là cuộc thử nghiệm giao diện máy tính-não không dây để đánh giá độ an toàn của robot phẫu thuật và cấy ghép. Theo trang web của công ty, nghiên cứu sẽ đánh giá chức năng của giao diện, cho phép những người bị liệt tứ chi hoặc liệt cả tứ chi, điều khiển các thiết bị bằng suy nghĩ của họ.

Một thông tin khác, theo Reuters đưa tin hồi đầu tháng này rằng Neuralink đã bị phạt vì vi phạm các quy định của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DoT) liên quan đến việc vận chuyển các vật liệu nguy hiểm.

Hồ sơ của cơ quan cho thấy trong quá trình kiểm tra các cơ sở của công ty ở Texas và California vào tháng 2/2023, các nhà điều tra của DoT phát hiện ra rằng công ty đã không đăng ký là nhà vận chuyển vật liệu nguy hiểm.

Họ cũng phát hiện việc đóng gói chất thải nguy hại không đúng quy cách, bao gồm cả chất lỏng Xylene dễ cháy.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Xylene có thể gây đau đầu, chóng mặt, lú lẫn, mất khả năng phối hợp cơ và thậm chí tử vong.

Neuralink đã nhận được sự chấp thuận của FDA vào năm ngoái cho thử nghiệm đầu tiên bộ phận cấy ghép của công ty trên người, một cột mốc quan trọng đối với công ty khởi nghiệp. Reuters đưa tin vào tháng 6 rằng, công ty được định giá lên tới 5 tỷ USD, dựa trên các giao dịch chứng khoán tư nhân.

Neuralink đã công bố thử nghiệm cấy ghép vào tháng 9. Công ty cho biết trong quá trình nghiên cứu, một robot do công ty phát triển sẽ phẫu thuật đặt những sợi chỉ “siêu mịn” vào bộ cấy ghép giúp truyền tín hiệu đến não của người tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Elon Musk cho biết công ty Neuralink đã cấy chip não đầu tiên vào người