Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể sẽ nặng nề hơn vào tháng 5

Thảo Vân (Theo France24)| 05/06/2020 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu mở cửa trở lại, tuy nhiên quy mô mất việc làm trong tháng 5 sẽ rất lớn và các nhà kinh tế lo ngại sẽ phải mất nhiều tháng để phục hồi.

Hơn 21 triệu việc làm đã biến mất trong tháng 3 và tháng 4 khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên gần 15%. Thiệt hại này vẫn tiếp tục kéo dài cho đến tháng 5 và thêm 8,5 triệu vị trí tiếp tục biến mất. Theo các nhà kinh tế, điều này sẽ đẩy tỷ lệ thất nghiệp đến một mức độ chưa từng thấy trong gần một thế kỷ, lên gần 20% hoặc có thể cao hơn.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể sẽ nặng nề hơn vào tháng 5

Các cuộc biểu tình và tình trạng bất ổn có thể cản trở những nỗ lực giúp nền kinh tế hoạt động trở lại. (Ảnh: AFP)

Diane Swonk - nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton cho biết một tháng đau lòng nữa lại đến khi ngày càng tăng số lượng người mất việc.

Với sự trợ giúp của chính phủ Mỹ và các chính sách cho phép các doanh nghiệp mở cửa trở lại ở hầu hết các vùng của đất nước, tốc độ sa thải đã chậm lại và một số công nhân đã quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, trong tuần qua, quốc gia này bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình và tình trạng bất ổn có thể cản trở những nỗ lực giúp nền kinh tế hoạt động trở lại và niềm tin của người tiêu dùng.

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn lạc quan rằng tăng trưởng sẽ quay trở lại, các nhà kinh tế tư nhân cảnh báo Mỹ sẽ không thể sớm quay trở lại mức trước đại dịch.

Ông Eugene Scalia - Bộ trưởng Lao động Mỹ vẫn tự tin rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống dưới 10% vào cuối năm nay. Ông cho biết “nhiều công việc sẽ quay trở lại nhanh chóng vì chúng vẫn chưa bị cắt giảm.”

Ông Mickey Levy - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết một đợt phục hồi sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. Ông phân tích: “Khi nền kinh tế mở cửa trở lại thì ban đầu, việc làm sẽ tăng nhanh khi các doanh nghiệp thuê lại những lao động bị sa thải nhưng sẽ mất nhiều năm để việc làm trở lại mức trước khủng hoảng. Một số công ty đã đóng cửa vĩnh viễn hoặc hoạt động với công suất giảm.” “Chúng tôi hy vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống 9,6% vào cuối năm 2021, tức là gần gấp ba lần tỷ lệ trước khủng hoảng.”

Bà Swonk cho biết: “Các bang và thành phố cũng buộc phải sa thải công nhân và những tổn thất trong khu vực công có thể tăng tốc khá nhanh vào mùa hè nếu Quốc hội không đồng ý chuyển giao cho các bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể sẽ nặng nề hơn vào tháng 5