Tuyến đường hơn 3.500 tỷ “bế tắc” do vướng giải phóng mặt bằng

Thanh Phương| 13/03/2023 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hạn bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công nút giao tuyến dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa), tuy nhiên dự án hơn 3.500 tỷ đồng đã phải gia hạn nhiều lần do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường hơn 3.500 tỷ “bế tắc” do vướng giải phóng mặt bằng

Nút giao ngã ba Nhồi đang bị vướng giải phóng mặt bằng

Được biết, Dự án đường từ Trung tâm TP Thanh Hóa nối với Cảng hàng không Thọ Xuân có tổng chiều dài 34,3km; điểm đầu Km0 tại nút giao ngã ba Nhồi thuộc phường An Hưng (TP Thanh Hóa), điểm cuối giao với QL.47 tại Km52+145 thuộc thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân.

Toàn tuyến có tổng mức đầu tư là 3.567 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành ba tiểu dự án: Tiểu dự án 1, được khởi công vào tháng 5/2019 (giai đoạn 1) là đoạn từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn dài hơn 11 km, tổng mức đầu tư là 1.485 tỷ đồng.

Tuyến đường hơn 3.500 tỷ “bế tắc” do vướng giải phóng mặt bằng

Lối vào từ QL 47 đang là điểm đen về an toàn giao thông

Tiểu dự án 2, là đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến ĐT.514 dài hơn 12km; tổng mức đầu tư gần 972 tỷ đồng. Tiểu dự án 3, là đoạn từ ĐT.514 đến Cảng hàng không Thọ Xuân dài 11km; tổng mức đầu tư là 1.109 tỷ đồng. Các nhà thầu thi công dự án gồm: Công ty Giao thông 1; Công ty Minh Tuấn, Công ty Hoàng Long; Công ty Huy Hoàng; Công ty Xuân Hưng và Công ty Tân Thành.

Mục tiêu của dự án sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ TP Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển mở rộng TP Thanh Hóa về phía Tây. Đồng thời là trục kết nối TP Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực... Ngoài ra, tuyến đường cũng nằm trong lộ trình nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành cảng quốc tế, dự phòng cho sân bay Nội Bài từ nay đến 2030.

Tuyến đường hơn 3.500 tỷ “bế tắc” do vướng giải phóng mặt bằng

Đường đá bụi, bẩn nối từ QL 47 vào dự án

Theo ghi nhận của PV vào những ngày giữa tháng 3/2023, đoạn ngã ba Nhồi (phường An Hưng, TP Thanh Hóa) còn nhiều hộ dân đang nằm trong diện giải phóng mặt bằng cần phải di dời. Chính vì vậy còn khoảng 100m sẽ thông từ QL 47 tới đoạn đường đôi phía sau nhưng nhiều năm nay vẫn đang tắc. Chỉ có một lối đi nhỏ, đường đá luôn trong tình trạng bụi, bẩn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa Lê Bá Hùng cho hay: Chúng tôi rất muốn đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa dự án vào khai thác kết nối TP Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân, tuy nhiên vướng công tác giải phóng mặt bằng nên chưa thể tiếp tục triển khai thi công được.

Đến thời điểm này Tiểu dự án 1 (tổng mức đầu tư 1.485 tỷ đồng) đoạn từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn dài hơn 11km xây lắp đạt 90%; tiến độ giải ngân vốn cũng đạt 90%. Tại nút giao ngã ba Nhồi đoạn từ cầu Đống có 155 hộ dân (trong đó đã phê duyệt dự toán 65 hộ thì 45 hộ đã nhận đền bù, còn 90 hộ chưa phê duyệt) và cụm Đồng Thắng (11 hộ dân chưa có tái định cư).

Đa phần người dân ủng hộ dự án nhưng do bất cập về đơn giá, tái định cư nên chưa nhận được sự đồng thuận của người dân bị ảnh hưởng.

Tuyến đường hơn 3.500 tỷ “bế tắc” do vướng giải phóng mặt bằng

Vướng giải phóng mặt bằng, dự án đang phải dừng thi công

TP Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Cam kết đến 30/4/2023 sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến hạn nhưng những vướng mắc về đơn giá, nguồn gốc đất, bố trí tái định cư cho các hộ bị thu hồi đất không thuộc diện tái định cư vẫn chưa được tháo gỡ…

Đây là nút thắt chung của nhiều dự án đang triển khai trên địa bàn Thanh Hóa và cả nước. Điều này khiến dự án kéo dài, chậm giải ngân vốn đầu tư công, không đạt được mục tiêu ban đầu đề ra, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải thấp thỏm chờ đợi.

Hy vọng Luật Đất đai sửa đổi (đang được lấy ý kiến của người dân, các cơ quan, ban, ngành) sắp tới sẽ giải được bài toán khó này, mở đường cho dự án triển khai thuận tiện, đúng tiến độ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến đường hơn 3.500 tỷ “bế tắc” do vướng giải phóng mặt bằng