Tùy ý nặn mụn trên mặt: Hành động nhỏ, hậu quả khôn lường

Hữu Lan| 12/12/2016 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi bị mụn, nhiều chị em thường có thói quen tùy ý nặn ngay cả khi tay đang làm dở việc. Tuy nhiên, đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng mụn nặng nề hơn thậm chí phải nhập viện điều trị vì bị nhiễm trùng.

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ 32 tuổi, ngụ Bình Dương nhập viện trong trình trạng mặt bị nhiễm trùng gây viêm tấy vùng mặt, phù nề không thế mở mắt. Sau khi chụp nội soi, chụp CT, xét nghiệm máu, các bác sĩ chỉ định theo dõi nhiễm trùng huyết, viêm tắc xoang hoang. 

Được các bác sĩ tiến hành cấy máu, sử dụng nhiều loại kháng sinh phối hợp truyền tĩnh mạch tích cực nên sau 10 ngày điều trị theo phác đồ tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện và xuất viện. 

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân phải nhập viện điều trị là tự ý nặn một mụn ở tiền đình mũi. Trong khi đó, tùy ý nặn mụn được xem như một thói quen ở phái đẹp. Có điều, phụ nữ đặc biệt chú ý tới việc chăm sóc nhan sắc cho bản thân nhưng đôi khi lại không coi trọng việc khử trùng các dụng cụ nặn mụn, tùy ý nặn mụn bất cứ lúc nào mình muốn. 

Không phải mụn nào cũng có thể nặn 

Đứng trước gương, thấy mụn làm mình xấu đi nên nhiều chị em muốn nặn chúng ra để không còn xuất hiện trên khuôn mặt mình nữa. Ban đầu là nặn một hai cái mụn nhưng về sau chính điều này lại tạo thành thói quen không tốt. Những nốt mụn chưa già, chỉ mới nằm ẩn sâu trong da chị em cũng phải nặn kì được. Tuy nhiên, hiểm họa tiềm ẩn phía sau những lần nặn mụn lại khôn lường. 

Thậm chí, thói quen dùng tay sờ mụn, cậy mụn cũng là một trong những lý do khiến mụn phát triển hơn nhưng không phải ai cũng biết. 

Theo các chuyên gia da liễu, tay chúng ta có chứa rất nhiều vi khuẩn, việc nặn cây mụn sẽ truyền vi khuẩn từ tay sang da làm cho mụn bùng phát trên diện rộng và mức độ nguy hiểm hơn ban đầu. Chưa kể đến việc khi nặn mụn không lấy được cồi mụn sẽ làm phá vỡ nang lông, mủ và nước vàng chảy ra trên da sẽ tạo cho mụn lây sang vùng da lân cận trên mặt. 

Tùy ý nặn mụn trên mặt: Hành động nhỏ, hậu quả khôn lường

Thói quen nặn mụn khiến mụn phát triển đặc hơn 

Tiếp đến, nặn mụn không đúng cách sẽ để lại sẹo và vết thâm trên da mặt. Đồng thời, việc vệ sinh da mặt không sạch sẽ làm cho da bị tổn thương dẫn tới nhiễm trùng và tình trạng mụn trở nên tồi tệ, khó chữa hơn. Không ít người từ một vài nốt mụn nhỏ ban đầu, do quen tay nên nặn mà phải đi điều trị ngược xuôi để cứu vãn làn da. Nhiều trường hợp có thế chữa khỏi mụn nhưng làn da không được như ban đầu mà thay vào đó là chi chít sẹo lỗi lõm. 

Có thể, các chị em không biết nhưng không phải loại mụn nào cũng có thể tùy ý nặn như mụn trứng cá bọc nhiều ổ viêm, mụn mủ và cục sưng to, đau nhưng không thấy cồi mụn. Mụn đinh râu có đầu đen mà nhiều trường hợp người bị nổi có thể sốt cao, mệt mỏi. Mụn đinh râu nếu tự ý nặn rất dễ làm cho mụn bị nhiễm trùng hoặc bội nhiễm, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như lan ra xoang mặt, viêm tắc tĩnh mặc não, nhiễm trùng máu... khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. 

Xử trí mụn đúng cách 

Đối với các loại mụn nhọt thông thường, các chị em chỉ cần bôi thuốc sát trùng đơn giản như nước muối. Khi mụn nhọt đã "chín", nhất là những mụn nhọt khi nổi kèm theo biểu hiện sốt nhẹ, đau cần chích mủ thì không tự ý thức hiện tại nhà mà cần hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo vô trùng. Tuyệt đối không tùy ý nặn mụn nhọt non vì khả năng gây nhiễm trùng cao. 

Đặc biệt, nhiều chị em hay "lang thang" trên mạng tìm đọc những hướng dẫn đắp lá thuốc này nọ để mụn giảm sưng đau. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, không nên đắp các loại lá trực tiếp lên mụn, chỗ sưng đau vì có thể gây ngứa, nhiễm trùng. Ngoài ra, không xử lý các vết xước hay nặn mụn bằng kem trộn, kem che khuyết điểm hay những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Chườm nóng, chườm lạnh lên vết sung đỏ lại càng không nên vì nó khiến vết thương nhiễm khuẩn nặng hơn. Nhiều người quan niệm khi nặn mụn bằng dụng cụ nặn mụn là có thể yên tâm. Tuy nhiên khi dụng cụ không được khử trùng thì sẽ "tiếp tay" cho mụn phát triển nặng nề hơn. 

Tùy ý nặn mụn trên mặt: Hành động nhỏ, hậu quả khôn lường

Giữ da sạch thoáng khiến mụn không có điều kiện phát triển 

Khi mụn mủ đã chín nên đến các cơ sở y tế để được tháo mủ đúng kỹ thuật, vô trùng. Nếu mụn lớn đã hóa mủ sẽ được các bác sĩ chích rạch để thoát mủ, sớm lành. Với những mụn nằm quá lâu dưới da, không vỡ, không khỏi, khối mụn mềm ở giữa, xung quanh có nền cứng thì cần tới các bệnh viện kiểm tra để sớm phát hiện các bệnh nguy hiểm khác. 

Để phòng tránh mụn, các chị em nên giữ da sạch thoáng bằng cách rửa mặt 2-3 lần/ ngày bằng nước sạch. Và khi có bất kỳ vết thương hở nào ở mặt cũng cần sát trùng bằng nước muối loãng. Chú ý không gãi và nặn mụn nhọt khi chúng gây ngứa, khó chịu. 

Chế độ ăn uống khoa học cũng góp phần giúp chị em có một làn da khỏe mạnh, nhất là việc bổ sung các loại rau củ chứa nhiều vitamin C giúp ngừa mụn. Bên cạnh đó, thói quen thường xuyên tập luyện thể dục giúp da đào thải những độc tố có thể gây mụn đồng thời giúp nâng cao sức đề kháng giúp chị em có làn da khỏe mạnh, đầy sức sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tùy ý nặn mụn trên mặt: Hành động nhỏ, hậu quả khôn lường