Tưởng đau đầu hậu Covid-19, bé 4 tuổi đi khám phát hiện u não

Chí Tâm| 23/03/2022 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé gái 4 tuổi thường đau đầu, nôn ói, người nhà tưởng triệu chứng hậu Covid-19 nên không đi khám, đến khi vào viện phát hiện u não.

Ngày 22/3, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận một bệnh nhi bị u não nghiêm trọng. Người nhà nhầm lẫn bé bị hậu Covid-19 nên đã trì hoãn việc thăm khám.

phau-thuat(1).jpeg
Bệnh nhi đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM

Cụ thể, bệnh nhi là một bé gái 4 tuổi, nhập viện cách đây 1 tuần. Tại khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, bé được bà ngoại chăm sóc do cha mẹ đi làm xa.

Theo lời kể của người nhà, bé mắc Covid-19 nhưng triệu chứng nhẹ. Sau khi khỏi bệnh, bé nôn ói và đau đầu nhiều, đi đứng loạng choạng, hay té ngã. Tuy nhiên, gia đình nghĩ cháu bị hậu Covid-19 nên để ở nhà theo dõi.

Sau đó, bé đau đầu nhiều hơn, người nhà mới đưa đi bệnh viện, các bác sĩ tuyến trước phát hiện u não nên cho chuyển viện.

Bé gái được ê-kíp trực cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận kiểm tra và xác định bị não úng thủy thể tắc nghẽn do khối u chèn ép (dịch trong não bị tắc, không lưu thông được).

Bệnh nhi được phẫu thuật đặt ống dẫn lưu để giải phóng chèn ép và tiếp tục làm các xét nghiệm khác để khảo sát khối u trước khi điều trị bước vào điều trị, vì theo các bác sĩ nhiều khả năng đó là khối u ác tính.

BS Lê Quang Mỹ - Khoa Ngoại Thần kinh cho biết, u não thường biểu hiện sớm với các dấu hiệu đau đầu, đặc biệt đau vào sáng sớm, sau khi ngủ dậy, có thể kèm với buồn nôn, nôn. Sau đó, trẻ có thể biểu hiện triệu chứng liên quan vị trí khối u ảnh hưởng như yếu tay chân, mắt nhìn mờ, rối loạn nội tiết... hoặc thậm chí động kinh.

Chẩn đoán sớm bệnh, xác định u ác tính sớm, quá trình điều trị tiếp theo như hóa trị, xạ trị sẽ hiệu quả, cơ hội hồi phục cao. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều bệnh nhân đến viện khám ở giai đoạn trễ, việc điều trị phức tạp.

"Em bé này nếu đến viện sớm hơn, khối u được phát hiện khi còn nhỏ thì ca phẫu thuật tiên lượng ít nguy cơ", BS Mỹ nói.

Theo BS Mỹ, ghi nhận tại phòng khám bệnh viện cho thấy ít trẻ em mắc các triệu chứng hậu Covid-19. Các thống kê trên thế giới cũng tương tự. 

Do đó, các BS khuyến cáo quý phụ huynh, hãy tỉnh táo và cẩn trọng khi nhận định vấn đề sức khỏe nào đó của con. Hãy đưa con tới các trung tâm y khoa chuyên sâu để được hỗ trợ, tránh nghe những thông tin chưa được kiểm chứng về mặt khoa học, nhất là trong bối cảnh dịch covid-19 làm chúng ta bị hoang mang từ lúc nhiễm cho tới giai đoạn hậu covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưởng đau đầu hậu Covid-19, bé 4 tuổi đi khám phát hiện u não