Đời sống

Tưng bừng ngày hội Hội quán Đất Sen hồng năm 2023

Khánh Ngọc - Xuân Phương 19/11/2023 - 06:57

Tối 18/11, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Hội quán với chủ đề “Hội quán Đất Sen hồng - Hành trình đồng hành cùng phát triển” lần thứ I năm 2023, tại quảng trường Văn Miếu, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

8.jpg
Ông Lê Thành Công, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phát biểu

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Lê Thành Công, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cho biết: Từ khi ra đời cho đến nay, hội quán đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc tham gia thiết lập cộng đồng dân cư theo xu hướng tự lực - bền vững. Từ mô hình hội quán đã phát triển 38 hợp tác xã, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

7(1).jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc ngày hội

Canh Tân Hội quán ra đời vào ngày 3/7/2016 tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành với 105 thành viên, đây là thiết chế mở tự nguyện của cộng đồng dân cư, cũng là hội quán đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Đến nay, tỉnh đã có 145 hội quán, với gần 8.000 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn và nhiều lĩnh vực khác.

Hành trình của mô hình Hội quán Đất Sen hồng hướng đến sự tự thay đổi của người dân Đồng Tháp. Từ tâm lý trông chờ ỷ lại, người dân đã biết "tự nguyện, tự quản, tự quyết định", là người làm chủ xóm làng, làm chủ vận mệnh của mình. Người dân đã biết cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng.

aa.jpg
Ban tổ chức tuyên dương 14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích trong tổ chức và hoạt động của mô hình Hội quán năm 2023

Bên cạnh đó, Mô hình hoạt động với phương châm nhất quán: 3 Không - 3 Tự - 3 Cùng (3 Không đó là: Không tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, không kinh phí từ ngân sách, không cơ sở vật chất do Nhà nước trang bị; 3 Tự đó là: Tự nguyện, tự quản, tự quyết định; 3 Cùng: Cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng).

Qua đó, mô hình hội quán đã từng bước được đông đảo người dân ủng hộ, tự nguyện tham gia, có những sẻ chia đồng hành và xem việc tham gia hội quán trở thành nếp văn hóa của cộng đồng.

aaa.jpg
Quang cảnh buổi khai mạc

Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng lần thứ I năm 2023 diễn ra trong hai ngày 18 và 19/11 với nhiều hoạt động như: Giới thiệu hình ảnh, hiện vật, nông sản, sản phẩm chế biến, sản phẩm OCOP; triển lãm thành tựu hội quán; hội thảo “Phát huy giá trị cộng đồng của Hội quán”; tọa đàm “Hội quán đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương Đồng Tháp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng ngày hội Hội quán Đất Sen hồng năm 2023