Văn hóa - Du lịch

Tưng bừng Lễ hội Mai An Tiêm năm 2023

Thành Phan 28/04/2023 - 14:03

Sáng 28/4, tại đền thờ Thần tổ Mai An Tiêm (xã Nga Phú, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khai mạc Lễ hội Mai An Tiêm năm 2023.

Dự Lễ hội có các đồng chí: Mai Văn Ninh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh và đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

le_hoi_mai_an_tiem2.jpg
Các đại biểu về dự Lễ hội.

Lễ hội bắt đầu với các nghi thức truyền thống: Lễ rước sắc phong Thần tổ Mai An Tiêm từ làng văn hóa Văn Đức đến đền thờ Mai An Tiêm, dâng hương tưởng niệm, tế lễ đọc chúc văn ca ngợi công đức Mai An Tiêm.

le_hoi_mai_an_tiem.jpg
Nghi thức rước sắc phong.

Theo truyền thuyết, Mai An Tiêm là con nuôi của Vua Hùng thứ 18. Khi bị vua cha hiểu nhầm đày ra đảo hoang, Mai An Tiêm đã cùng vợ con vượt qua gian khó, tìm được giống dưa hấu quý hiếm, khai phá đảo xa, xây dựng vùng Đông Bắc tỉnh Thanh Hoá thành vùng quê trù mật.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, hình tượng Mai An Tiêm đã in sâu vào đời sống văn hóa cộng đồng, như một biểu tượng cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, tự lực, tự cường của người dân Việt Nam.

le_hoi_mai_an_tiem3.jpg
Tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Lễ hội.

Đến nay, câu chuyện về Mai An Tiêm vẫn còn nguyên giá trị, là bài học lớn cho thế hệ cháu con trong việc khởi nghiệp và tạo dựng thành công từ gian khổ.

Để tưởng nhớ công lao của Đức thánh An Tiêm, người dân Nga Sơn đã lập đền thờ ngài tại chính nơi tương truyền Mai An Tiêm và gia đình đã dựng mái lều trên đảo, nay thuộc xã Nga Phú, huyện Nga Sơn.

Cùng với việc lập đền thờ, hàng năm vào trung tuần tháng 3 âm lịch, Lễ hội Mai An Tiêm được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú nhằm khơi dậy truyền thống tự lập, tự cường, lao động sáng tạo, vượt qua gian khó.

le_hoi_mai_an_tiem4.jpg
Lễ hội Mai An Tiêm năm nay đã thu hút nhiều bà con và du khách thập phương về dự.

Tại Lễ hội, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Mai An Tiêm dâng cho đời quả ngọt, giữa trùng khơi xây non nước trường tồn” đã tái hiện một cách sinh động hành trình vượt qua gian khó, tìm được giống dưa hấu quý hiếm.

Lễ hội là dịp để giới thiệu, quảng bá, về vùng đất, văn hóa con người Nga Sơn giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với vùng đất Nga Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung. Đây cũng là lời nhắc nhở về trách nhiệm của các thế hệ sau trong việc gìn giữ, phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng Lễ hội Mai An Tiêm năm 2023