Thời trang - Làm đẹp

BST áo dài “Linh thiêng nguồn cội” toả sáng ở Lễ hội Đền Hùng 2023

Minh Khang 24/04/2023 09:10

Lấy cảm hứng từ hình ảnh mẹ Âu Cơ - cha Lạc Long Quân, BST áo dài “Linh thiêng nguồn cội” của NTK Thoa Trần - Người con đất Tổ và Hương Befful đã chạm tới trái tim xúc cảm của hàng triệu người con đất Việt.

Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, chiếc áo dài luôn được gìn giữ, trở thành biểu tượng văn hoá lâu đời mang vẻ đẹp tinh tế, trang nhã, tôn vinh những nét đẹp truyền thống và sự kiêu hãnh của của người phụ nữ Việt Nam.

Sau thành công của BST “Hướng về nguồn cội”, NTK Thoa Trần và Hương Befful tiếp tục “trình làng” BST áo dài mang tên “Linh thiêng nguồn cội” hướng về ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương. BST ra mắt nhằm tri ân công lao của các Vua Hùng và quảng bá các lễ hội, truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.

1-ntk-huong-befful-ao-dai-den-va-ntk-thoa-tran-trong-dem-trinh-dien-bst-ao-dai-linh-thieng-nguon-coi-.jpg
NTK Hương Befful (áo dài đen) và NTK Thoa Trần trong đêm trình diễn BST áo dài “Linh thiêng nguồn cội”

Tối ngày 22/4, trong khuôn khổ chương trình "Linh thiêng nguồn cội - Đất tổ Hùng Vương" năm 2023, BST áo dài tuyệt sắc này đã được trình diễn thành công tại Cầu Vàng (TP. Việt Trì, Phú Thọ).

2-ntk-thoa-tran-va-ntk-huong-befful-cung-ra-mat-bo-suu-tap-ao-dai-mang-ten-linh-thieng-nguon-coi-.jpg
NTK Thoa Trần và NTK Hương Befful cùng ra mắt bộ sưu tập áo dài mang tên “Linh thiêng nguồn cội”

Trong không gian rộng lớn của đất trời Phú Thọ, hơn 50 tác phẩm áo dài lần lượt xuất hiện trên nền nhạc mang âm hưởng dân gian đương đại, đưa người xem “lạc” vào thế giới của những câu truyện truyền thuyết từ thủa “Con Rồng cháu Tiên” đến thời 18 vị Vua Hùng dựng nước - giữ nước. Tất cả như hòa quyện, đan xen, hiện hữu trong không gian huyền ảo, chẳng những thu hút sự chú ý của các đồng chí lãnh đạo và người dân địa phương mà còn chạm đến trái tim của hàng triệu người con đất Việt.

Được biết, tham gia trình diễn BST áo dài lần này có sự góp mặt của hoa hậu Đinh Như Phương - Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2022, Thạch Thu Thảo - Á hậu 2 Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 và các chân dài tên tuổi như Cẩm Tú, Linh Huỳnh…

3-bst-duoc-trinh-dien-trong-khuon-kho-chuong-trinh-linh-thieng-nguon-coi-dat-to-hung-vuong-2023-dien-ra-tai-thanh-pho-viet-tri-phu-tho..jpg
BST được trình diễn trong khuôn khổ chương trình "Linh thiêng nguồn cội - Đất tổ Hùng Vương" 2023 diễn ra tại thành phố Việt Trì, Phú Thọ.

NTK Thoa Trần cho biết, vốn là một người con đất Tổ, đã từng thiết kế rất nhiều BST thời trang đình đám như Bông hồng vàng, Đa sắc, Xinh tươi Việt Nam… nhưng cô ấn tượng và xúc động nhất vẫn là những BST trình diễn dịp Lễ hội Đền Hùng.

4-bo-trang-phuc-mau-do-hoa-tiet-rong-phuong-trong-phan-the-hien-cua-hoa-hau-dinh-nhu-phuong-hoa-hau-bien-dao-viet-nam-2022-da-thuc-su-cham-toi-trai-tim-va-khien-nguoi-xem-noi-da-ga-.jpg
Bộ trang phục màu đỏ họa tiết rồng phượng trong phần thể hiện của Hoa hậu Đinh Như Phương - Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2022 đã thực sự chạm tới trái tim và khiến người xem “nổi da gà”

Nhiều năm qua, cứ đến dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, tôi lại cho ra mắt một BST mới lấy cảm hứng từ hình ảnh mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân. BST với nhiều thông điệp và ý nghĩa sâu sắc. Một phần nhắc nhở tất cả những người dân Việt Nam đang sống trong và ngoài nước hãy nhớ đến ngày 10/3 âm lịch hàng năm là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Một phần tôi muốn truyền tải thông điệp mong muốn bảo tồn di sản văn hoá lâu đời của Việt Nam”, NTK Thoa Trần chia sẻ.

5-bo-trang-phuc-lay-y-tuong-tu-truyen-thuyet-lac-long-quan-me-au-co-duoc-trinh-dien-boi-thach-thu-thao-a-hau-2-hoa-hau-cac-dan-toc-viet-nam-2022.jpg
Bộ trang phục lấy ý tưởng từ truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ được trình diễn bởi Thạch Thu Thảo - Á hậu 2 Hoa Hậu các Dân tộc Việt Nam 2022

Lấy cảm hứng từ hình tượng Cha Lạc Long Quân - Mẹ Âu Cơ, hình ảnh các vị vua Hùng và lễ hội Việt Nam nên mỗi bộ trang phục áo dài trong BST này đều mang những họa tiết, những nét bứt phá rất riêng. Khi thì ước lệ lại hình ảnh 50 người con lên rừng với Lễ hội Tây Bắc thấp thoáng cánh hoa ban, ngập tràn những thửa ruộng bậc thang, rừng núi trùng điệp.... Lúc lại thấp thoáng đâu đó hình ảnh 50 người con xuống biển với tà áo dài xanh ngát màu khơi xa, là lễ hội Bái Đính cổ kính nên thơ, là hình ảnh hoa sen trang trọng tinh khiết.

6-bo-ao-dai-thap-thoang-hinh-anh-50-nguoi-con-theo-cha-len-non-va-50-nguoi-con-theo-me-xuong-bien-trong-truyen-thuyet-con-rong-chau-tien-..jpg
Bộ áo dài thấp thoáng hình ảnh 50 người con theo cha lên non và 50 người con theo mẹ xuống biển trong truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”

BST áo dài được NTK Thoa Trần và Hương Befful đầu tư, chọn lọc kỹ lưỡng từ những viên đá cao cấp nhập khẩu với sự phối hợp đa dạng các chất liệu, kết hợp in 3D phủ vàng nhũ sắc nét, cùng với kỹ thuật thêu tay và đính kết thủ công vô cùng tỉ mỉ.

en-su-long-lay-va-ruc-ro-cho-nguoi-mac.-do-la-nhung-canh-hoa-ban-rop-troi-la-nhung-thua-ruong-bac-thang-nui-rung-trung-diep..jpg
Các mẫu áo dài trong BST "Linh thiêng nguồn cội" được thiết kế cầu kỳ, toát lên sự lộng lẫy và rực rỡ cho người mặc. Đó là những cánh hoa ban rợp trời, là những thửa ruộng bậc thang, núi rừng trùng điệp.

Hòa trộn chất liệu thuần Việt với những hình ảnh được chắt lọc tinh túy, dưới bàn tay khéo léo của nghệ nhân, BST "Linh thiêng nguồn cội" đã giúp giới mộ điệu thời trang thấy rõ nét khai phá tuyệt diệu của hai NTK. BST như thay lời tác giả kể một câu chuyện văn hoá, lịch sử bằng thời trang từ những hình ảnh thể hiện qua tà áo.

8-bst-nay-duoc-bat-dau-tu-khau-len-y-tuong-tim-kiem-chat-lieu-phu-hop-in-an-cat-may-roi-moi-qua-cong-doan-phu-nhu.-moi-cong-doan-deu-phai-rat-can-than-va-ti-mi-den-tung-chi-tiet.jpg
BST này được bắt đầu từ khâu lên ý tưởng, tìm kiếm chất liệu phù hợp, in ấn, cắt may rồi mới qua công đoạn phủ nhũ. Mỗi công đoạn đều phải rất cẩn thận và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Nhờ vậy mà cái hồn của BST mới được thể hiện rõ nét và tìm được sự đồng cảm, yêu thích của đông đảo công chúng.

Trước đó, đầu năm 2023, NTK Thoa Trần đã gây “chấn động” khi ra mắt BST áo dài “Sắc xuân” mang hơi hướng tết cổ truyền nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ mỗi dịp xuân về. Ngay khi vừa xuất hiện, BST áo dài này nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của giới mộ điệu thời trang đồng thời tái khẳng định tên tuổi của NTK trẻ trong làng mốt Việt.

9-linh-thieng-nguon-coi-the-hien-su-tri-an-sau-sac-cua-ntk-thoa-tran-toi-cong-duc-cua-cac-vua-hung-da-co-cong-dung-nuoc.jpg
“Linh thiêng nguồn cội” thể hiện sự tri ân sâu sắc của NTK Thoa Trần tới công đức của các vua Hùng đã có công dựng nước, một phần thể hiện niềm tự hào dân tộc về những truyền thống và nét đẹp văn hoá lâu đời. Qua đó truyền tải, nhắn nhủ mỗi người con đất Việt luôn hướng về nguồn cội của mình.

Không chỉ được biết đến với vai trò NTK, Thoa Trần còn ghi dấu ấn với vai trò diễn giả, người trao giá trị về thời trang. Thoa Trần tâm sự: “Tuyên ngôn trong thời trang của tôi cũng là slogan của Học viện Đào tạo Thiết kế thời trang T&T là “Sống không chỉ để lại một cái tên, mà còn để lại một giá trị”. Do đó, tôi đóng gói tất cả những trải nghiệm của mình thành quy trình và dẫn dắt học viên trên con đường vượt qua khó khăn và thực hiện mơ ước. Và truyền cảm hứng giúp họ yêu nghề hơn, vững bước trên con đường các bạn đã và đang hướng tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BST áo dài “Linh thiêng nguồn cội” toả sáng ở Lễ hội Đền Hùng 2023