Chỉ thị Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không về việc khuyến cáo hành khách sử dụng các thiết bị điện tử, di động trên máy bay.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chấn chỉnh đội ngũ tiếp viên hàng không phải nghiêm túc, kiên quyết nhắc nhở hành khách không sử dụng các thiết bị thu phát sóng, điện thoại di động, máy tính cá nhân, iPad, tai nghe nhạc trên tàu bay trong quá trình cất, hạ cánh.
Được biết, chỉ thị này của Cục Hàng không Việt Nam được ban hành không lâu sau khi có phản ánh của một hành khách trên chuyến bay VN1382 từ Tân Sơn Nhất đi Liên Khương về việc sử dụng điện thoại di động trên máy bay.
Hành khách này sử dụng điện thoại di động để liên lạc khá thoải mái khi máy bay mới hạ cánh nhưng tiếp viên hàng không ngồi ngay gần đó (ghế 15D) không hề nhắc nhở gì về việc này. Cục Hàng không sau đó đã yêu cầu tổ tiếp viên thực hiện chuyến bay hôm đó nghiêm túc kiểm điểm.
Các hãng hàng không đều nghiêm cấm sử dụng điện thoại trên máy bay
Theo Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng xấu đến thông tin liên lạc và định vị máy bay. Tuy nhiên, cơ quan này đã giao cho các hãng hàng không tự quyết định thiết bị điện tử nào được dùng trên máy bay. Hầu hết các hãng hàng không đều tuân thủ theo hướng dẫn của FAA rằng, chỉ được dùng khi máy bay ở độ cao hơn 3.000m để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.
Các chuyên gia hàng không cho biết, giai đoạn cất và hạ cánh của máy bay được xem là giai đoạn quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi đội ngũ phi hành đoàn phải tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay. Thực tế, những tai nạn nguy hiểm đều tập trung ở hai giai đoạn này, kéo dài khoảng 15 - 20 phút để đạt được độ cao hơn 3.000m.
Tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, cá nhân “vi phạm trật tự, kỷ luật trên tàu bay” có thể bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.
Theo quy trình, trên tàu bay, nếu phát hiện vi phạm, tiếp viên phát hiện sẽ báo cho cơ trưởng lập biên bản ngay trên máy bay. Sau đó, vụ việc sẽ được chuyển cho cảng vụ hàng không ở các sân bay để ra quyết định xử phạt.