Tự tử là phản ứng quá tiêu cực, thiếu bản lĩnh và ích kỷ

Hoài Đan| 19/04/2015 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tiếp thời gian gần đây, nhiều vụ nhảy cầu, treo cổ tự tử xảy ra. Dưới góc nhìn của một chuyên gia tâm lý, PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam nhìn nhận tự tử là phản ứng quá tiêu cực.

Những vụ tự tử gây xôn xao dư luận

Nghi vợ có tình ý với người khác, nên gia đình ông Đặng Thanh Loan (52 tuổi, ở ấp 1, xã Tấc Vân, TP Cà Mau) luôn trong tình trạng "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt". Không khí trong nhà trở nên căng thẳng, nặng nề vì những trận khẩu chiến xảy ra liên miên giữa hai ông bà.

Tự tử là phản ứng quá tiêu cực, thiếu bản lĩnh và ích kỷ

Ảnh minh họa

Dù đã có với nhau 3 mặt con, nhưng ông Loan vẫn quyết dứt áo ra đi vì không thể chấp nhận một người vợ như vậy. Vài ngày sau, ông Loan trở về nhà và sự việc đau lòng đã xảy ra.

Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 15/4, mọi người vô cùng hoảng hốt khi phát hiện ông Loan chết trong tư thế treo cổ tại nhà. Sau khi phát hiện vụ việc, thông tin được báo lên cơ quan chức năng và hiện trường được giữ nguyên để phục vụ công tác điều tra.

Nguyên nhân khiến ông Loan tự tử là chủ đề chính trong những câu chuyện của người dân ở xã Tấc Vân những ngày qua. Và, người ta truyền tai nhau rằng, ông Loan tự tử là do nghi vợ ngoại tình.

Còn nữ sinh Nguyễn Thị T. (18 tuổi, học sinh lớp 12, ở xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội) thì quyết lấy cái chết để bảo vệ tình yêu khi bị gia đình ngăn cấm.

Ở tuổi 18, T. yêu say đắm một chàng trai cùng xã, nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình. Dù người yêu của T. đã sang xin phép gia đình cho đi lại tìm hiểu T. thế nhưng, bố mẹ T. vẫn cương quyết ngăn cấm.

Để bảo vệ tình yêu của mình T. đã tìm đến cái chết. Sau 6 ngày đi chơi cùng bạn trai không trở về nhà, thi thể của T. được người dân phát hiện vào ngày 14/4, ở dưới chân cầu Yên Lệnh (xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên) trong tình trạng phân hủy mạnh.

Không vướng vào chuyện tình cảm như ông Loan, cô T. nhưng số tiền nợ lên tới vài trăm triệu đồng do làm ăn thua lỗ cũng khiến anh B. (43 tuổi, thôn Phủ Niệm, xã Thái Sơn, huyện An Lão, TP.Hải Phòng) tự kết liễu cuộc đời mình vào ngày 12/4.

Buổi tối trước khi sự việc xảy ra, anh B. đã có những biểu hiện bất thường như định đốt 2 chiếc xe máy của gia đình và cãi vã với vợ con.

Tương tự vụ việc trên, cách đây không lâu, cô gái trẻ 17 tuổi tên Thủy đã nhảy cầu Hạ Hòa, Phú Thọ tự tử cho đến nay vẫn chưa tìm thấy thì thể.

Trên đây, chỉ là số rất nhỏ trong hàng trăm vụ tự tử mỗi năm vì các nguyên nhân khác nhau xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn tình cảm, bế tắc trong cuộc sống.

Tự tử là phản ứng quá tiêu cực

Nghi vợ ngoại tình, bị gia đình cấm yêu, mâu thuẫn gia đình…cũng khiến người ta tự tử. Vậy nguyên nhân sâu xa khiến người ta dễ dàng tìm đến cái chết như vậy là do đâu? PGS. TS Huỳnh Văn Sơn lý giải rằng, tự tử là do họ phải chịu áp lực lớn, quá sức chịu đựng.

Tự tử là phản ứng quá tiêu cực, thiếu bản lĩnh và ích kỷ

 PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam

Ngoài ra, những nguyên nhân như thiếu kỹ năng sống, lối sống không tích cực, sống không có mục tiêu cuộc đời, bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời…cũng là nguyên nhân dẫn đến những vụ tự tử đau lòng.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia tâm lý, ông Sơn nhìn nhận: Tự tử là sự phản ứng quá tiêu cực, thiếu bản lĩnh và ích kỷ.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn đặc biệt lưu ý, khi gặp phải người có những biểu hiện buồn chán trong một thời gian dài, có những hành vi bất thường, im lặng và thích một mình thì tốt nhất là nên gần gũi và chia sẻ với họ, nhằm kéo họ ra khỏi cảm xúc tiêu cực đó.

Bởi nếu không được ngăn chặn kịp thời, rất có thể những tổn thương về mặt tinh thần sẽ ngày càng nặng nề và hậu quả vô cùng khó lường.

Những vụ tự tử xảy ra liên tiếp trong thời gian qua khiến ông Sơn lo ngại rằng, những hành vi lệch chuẩn đó sẽ ảnh hưởng đến một nhóm người, đặc biệt là những người trẻ. Theo ông Sơn, những người trẻ rất dễ bắt chước và có thể hình thành những xu hướng xấu, tiêu cực, để lại hệ lụy lâu dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự tử là phản ứng quá tiêu cực, thiếu bản lĩnh và ích kỷ