Từ ngày 23/8, người dân TP Hồ Chí Minh sẽ được chăm sóc sức khỏe như thế nào?

Tuấn Phong| 23/08/2021 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/8/2021, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, hướng dẫn chăm sóc y tế trên địa bàn phường, xã, thị trấn trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo đó, về công tác cấp cứu cho người dân trên địa bàn phường, xã, thị trấn trong thời gian giãn cách xã hội, Sở Y tế đề nghị các đơn vị triển khai các Tổ phản ứng nhanh để kịp thời cấp cứu tại nhà và vận chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất để điều trị, đồng thời liên hệ đường dây nóng của Tổ điều phối chuyển viện cấp cứu để được hướng dẫn chuyển đến bệnh viện phù hợp..

Tổ phản ứng nhanh có nhiệm vụ hỗ trợ người bệnh mắc COVID-19 thở oxy tại nhà, sử dụng thuốc kháng đông, kháng viêm dạng uống trong khi chờ chuyển đến cơ sở điều trị. Đối với người bệnh có triệu chứng nhẹ, không cần can thiệp cấp cứu thì đưa người bệnh về cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn phường, xã, thị trấn hoặc quận, huyện.

1(1).jpg

Người bệnh cần can thiệp cấp cứu sẽ được sơ cấp cứu ban đầu tại Trạm y tế lưu động.

Riêng đối với người bệnh cần can thiệp cấp cứu thì thực hiện sơ cấp cứu ban đầu tại Trạm y tế lưu động, sau đó vận chuyển người bệnh về bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện gần nhất trên địa bàn để tiếp tục xử trí. Trường hợp người dân gặp các tình huống khẩn cấp tại nhà cần được cấp cứu thì liên hệ tổng đài 115 để được hỗ trợ.

Khi các khu cách ly tập trung tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức quá tải, Sở Y tế đề nghị các đơn vị trên liên hệ các bệnh viện dã chiến của Thành phố để chuyển người F0 về các bệnh viện theo sự phân công của Sở Y tế. Trường hợp gặp khó khăn trong vấn đề chuyển viện thì liên hệ Tổ điều phối chuyển viện của Sở Y tế để được hỗ trợ giải quyết.

Trong tình huống có trường hợp F0 hoặc nghi ngờ F0 tử vong tại nhà, người dân liên hệ UBND phường, xã để được hỗ trợ hoặc gọi đường dây nóng cho lực lượng chức năng được phân công nhiệm vụ đến nhà xử lý.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong thời gian giãn cách xã hội, TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng nhưng phải đảm bảo yêu cầu giãn cách trong quá trình thực hiện. Các đội xét nghiệm của quận, huyện và thành phố Thủ Đức sẽ thực hiện lấy mẫu tại các địa bàn phường, xã, thị trấn. Đợt xét nghiệm tầm soát này sẽ tăng cường làm xét nghiệm nhanh và có thể hướng dẫn cho người dân tự làm xét nghiệm nhanh đối với các hộ gia đình có thể thực hiện được.

2.jpg

TP Hồ Chí Minh khuyến khích người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Sở Y tế cũng lưu ý những trường hợp có kết quả test nhanh dương tính được xem là F0 nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nếu cần nhập viện thì phải làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định. Ngay khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm y tế quận, huyện phải thông báo kết quả ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn danh sách các trường hợp F0 để phân công các Trạm y tế lập danh sách F0 cần được quản lý và chăm sóc sức khoẻ.

Khi có được danh sách F0 trên địa bàn được phân công quản lý, Trạm y tế cùng Tổ COVID-19 cộng đồng bổ sung địa chỉ nhà và số điện thoại của từng trường hợp F0. Sau đó, nhân viên y tế đến nhà F0 để thăm khám và cung cấp gói thuốc điều trị cho người F0, cho uống ngay liều thuốc kháng virus SARS-CoV-2, uống liều thuốc kháng đông và kháng viêm nếu có chỉ định; đồng thời sàng lọc F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà hay không, nếu không đủ thì cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của phường, xã hoặc quận, huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 23/8, người dân TP Hồ Chí Minh sẽ được chăm sóc sức khỏe như thế nào?