Giáo dục

Từ năm 2025, dự kiến thi tốt nghiệp THPT vẫn chung đề, chung đợt

Minh Lý 07/08/2023 - 07:51

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa gửi văn bản tới Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT...

Theo đó, sau khi ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT nghiên cứu, đề xuất từ rất sớm các phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 theo hướng đánh giá được phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người học.

Bảo đảm thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới; bảo đảm yêu cầu đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW.

Trong quá trình nghiên cứu, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT; kế thừa và phát huy kết quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia giai đoạn 2015-2019, kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2023 và phối hợp với lộ trình đổi mới đánh giá quá trình học tập của học sinh THPT.

Theo quy định, đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh sẽ phải hoàn tất việc nộp lệ phí tuyển sinh trên hệ thống. Sau thời gian này, hệ thống sẽ đóng cổng. Sau ngày 6/8, Bộ GD-ĐT sẽ cập nhật dữ liệu và phối hợp với trường để tổ chức quy trình xét tuyển, lọc ảo. Dự kiến ngày 22/8 sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt một bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

tu-nam-2025-du-kien-co-4-mon-thi-bat-buoc-ngu-van-toan-lich-su-ngoai-ngu..png
Từ năm 2025, dự kiến có 4 môn thi bắt buộc Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ.

Năm nay, có tổng số hơn 660.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tương đương 66% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Năm 2022, tỷ lệ này là 64,07%.

Liên quan đến phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa gửi văn bản tới đoàn giám sát của UBTVQH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, giải trình về một số băn khoăn, bất cập mà đoàn giám sát chỉ ra, trong đó có vấn đề về thi tốt nghiệp THPT.

Đáng chú ý, Đoàn giám sát của UBTVQH về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông chỉ ra: Cho đến nay, văn bản hướng dẫn về phương thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa được ban hành, là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho học sinh trong việc định hướng chọn tổ hợp môn học đối với lớp 10 năm học 2022 - 2023; đội ngũ giáo viên lúng túng trong việc điều chỉnh cách dạy học, phương thức thi, kiểm tra đánh giá. Dư luận xã hội còn băn khoăn về việc tiếp tục thực hiện chủ trương thực hiện một kỳ thi chung với hai mục tiêu: Vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng trong điều kiện mở rộng thực hiện tự chủ giáo dục đại học.

Sau ngày 17/5/2023, Bộ GD-ĐT đã có phân tích, đánh giá các góp ý của toàn xã hội để hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, dự kiến đầu năm học 2023 - 2024 sẽ ban hành.

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 về cơ bản kế thừa phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện nay, bảo đảm tính đồng bộ về độ tin cậy của kết quả đánh giá để các bên liên quan có thể khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau (trong đó có các cơ sở giáo dục đại học xét tuyển theo tinh thần tự chủ).

Phương thức tổ chức thi chung đề, chung đợt đối với cả môn học bắt buộc và môn học lựa chọn trên phạm vi rộng và cho học sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong các môn học ở trường phổ thông, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với cách thức chọn môn học của học sinh.

Theo Dự thảo, từ năm 2025, thí sinh học chương trình THPT sẽ dự thi 06 môn học, trong đó 04 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 02 môn học lựa chọn trong số 04 môn học đã chọn học;

Thí sinh học chương trình GDTX cấp Trung học phổ thông dự thi 03 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 02 môn học lựa chọn trong số 04 môn học đã chọn học.

Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thì theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Trong Dự thảo, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra phương thức tổ chức thi và lộ trình thực hiện, cụ thể:

Giai đoạn 2025- 2030: Giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả CNTT, từng bước thí điểm thi trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

du-kien-thi-tot-nghiep-thpt-2025-chung-de-hoc-sinh-duoc-chon-mon..png
Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025 chung đề, học sinh được chọn môn.

Giai đoạn sau 2025: Phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Đánh giá tác động của Dự thảo, Bộ GD-ĐT cho rằng để phù hợp với Chương trình GDPT 2018, ngân hàng câu hỏi thi cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực. Bộ GD-ĐT cần phải chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi rất lớn cho 17 môn bao gồm môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1 (gồm 07 ngoại ngữ khác nhau), Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học; trong đó có 3 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Tin học lần đầu tiên được xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Bên cạnh đó đến năm 2024 mới có sách giáo khoa lớp 12 với nhiều bộ sách khác nhau nên công tác chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi sẽ gặp áp lực về thời gian.

Theo Bộ GD-ĐT, cần phải huy động nguồn lực lớn để ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi trong tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GD-ĐT tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để phát huy các ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia trước đây và kỳ thi tốt nghiệp hiện nay, để công bố phương án thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng đánh giá đúng năng lực người học, công bằng, công khai, minh bạch, gọn nhẹ, phù hợp hơn với thực tiễn của các địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ năm 2025, dự kiến thi tốt nghiệp THPT vẫn chung đề, chung đợt