Giao thông

Từ 15/9, người dân được sử dụng thông tin tích hợp trên VNeID khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ

Tuấn Dũng 08/09/2023 12:18

Từ ngày 15/9/2023, Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông chính thức có hiệu lực.

Tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA có nội dung quy định về các giấy tờ liên quan đến người và phương tiện giao thông.

Theo đó, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

sas.jpg
Ảnh minh họa

Như vậy, theo quy định mới thì người dân có thể xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy. Các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông mà cán bộ Cảnh sát gao thông có quyền kiểm soát bao gồm:

Một là, giấy phép lái xe.

Hai là, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, Bằng, Chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

Ba là, giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe).

Bốn là, giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định).

Năm là, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định.

Trường hợp các giấy tờ nêu trên đã được tích hợp VNeID thì người dân có thể xuất trình giấy tờ VNeID để thay thế.

Căn cứ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA, thì:

Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử.

Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi kiểm tra giấy tờ tích hợp VNeID, cán bộ Cảnh sát giao thông sẽ thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử.

Trong quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe của Cục đang quản lý hơn 55,6 triệu giấy phép lái xe ô tô và xe máy (ô tô hơn 8,8 triệu; xe máy hơn 46,7 triệu).

Tới thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã xác thực thành công, hiển thị đầy đủ trên hệ thống VNeID 31,3 triệu giấy phép các loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 15/9, người dân được sử dụng thông tin tích hợp trên VNeID khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ