Từ 14/11, nhà đầu tư được phép bán khống cổ phiếu tài chính Hàn Quốc

13/11/2013 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc sẽ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm bán khống cổ phiếu tài chính kể từ ngày mai (14/11) sau 5 năm áp dụng, dấu hiệu cho thấy các cơ quan quản lý tin tưởng rằng các ngân hàng và công ty bảo hiểm đã đủ mạnh để có thể đáp ứng được hoạt động này.

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), nguyên nhân dẫn đến động thái trên là do kể từ tháng 7 đến nay, thị trường cổ phiếu nước này đã ổn định trở lại và Chính phủ muốn đẩy mạnh sự phát triển của thị trường vốn. Bán khống diễn ra khi một nhà đầu tư muốn bán các chứng khoán vay mượn được vì dự báo giá sẽ giảm.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm bán khống có thể giúp giao dịch sôi động hơn sau thời gian dài ảm đạm khiến lợi nhuận của các công ty chứng khoán sụt giảm dù giá cổ phiếu phục hồi.

Được biết, vào tháng 10/2008, Hàn Quốc ban hành lệnh cấm bán khống đối với tất cả các cổ phiếu trên thị trường. Đến tháng 6/2009, nước này đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm khi cho phép nhà đầu tư bán khống cổ phiếu phi tài chính trong khi vẫn tiếp tục áp dụng quy định này đối với các ngân hàng, các nhà môi giới và các tổ chức tài chính khác trong lúc các đơn vị này đang củng cố bảng cân đối kế toán.

“Động thái này là minh chứng cho thấy Hàn Quốc đang tự tin vào thị trường chứng khoán. Việc dỡ bỏ lệnh cấm sẽ gia tăng khối lượng giao dịch ở nhóm cổ phiếu tài chính, qua đó hỗ trợ ngành chứng khoán và các công ty quản lý tài sản”, nhận định của ông Sohn Joon Beom, chuyên viên phân tích tại LIG Investment & Securities Co.

Vào tháng 6/2014, các nhà quản lý sẽ sửa đổi quy định này để cải thiện việc công bố thông tin về hoạt động bán khống và đảm bảo việc xử phạt các đối tượng vi phạm. FSC sẽ giám sát chặt chẽ giao dịch của nhóm cổ phiếu tài chính, lĩnh vực chiếm khoảng 12% giá trị giao dịch toàn thị trường.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục cấm nhà đầu tư bán khống vô căn cứ (naked short selling), tức bán một cổ phiếu mà không hề nắm giữ cổ phiếu này.

Hiện chỉ số Kospi đã phục hồi khoảng 10% so mức thấp 11 tháng xác lập hôm 25/06. Chỉ số này đã tăng điểm 4 tháng liên tiếp trong tháng 10 nhờ lực mua của khối ngoại.

Dù vậy, khối lượng giao dịch trên TTCK Hàn Quốc vẫn tiếp tục sụt giảm mặc dù giá cổ phiếu gia tăng. Đối với nhóm tài chính, khối lượng bình quân hàng ngày trong nửa đầu năm chỉ đạt 352.5 tỷ won (tương đương 329 triệu USD), thấp hơn so mức 935.2 tỷ won trong năm 2008.

Số liệu của FSC cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2013, lợi nhuận của các công ty môi giới trong và ngoài nước hoạt động tại Hàn Quốc giảm còn 565.2 tỷ won, bằng khoảng 1/3 mức được công bố cách đây 2 năm. Đồng thời, đây cũng là mức thấp nhất kể từ khi lĩnh vực này đạt được lợi nhuận 294.9 tỷ won trong cùng kỳ 2005. Còn trong quý 3/2013, lợi nhuận của các công ty môi giới đạt 132.4 tỷ won.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 14/11, nhà đầu tư được phép bán khống cổ phiếu tài chính Hàn Quốc