TS. Katherine Muller-Marin: “Tôi là người Hà Nội”

Cầm Dương| 12/10/2014 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những khoảnh khắc là bước ngoặt của cuộc đời. Chúng phân biệt những điều diễn ra “trước” và “sau” đó. Nhiều người nước ngoài đã chia sẻ với tôi cảm nghĩ giống tôi đó là, bạn cảm nhận được tình yêu với Hà Nội và cuộc đời bạn sẽ đổi thay.

Trong Ngày hội vì hòa bình tổ chức ngày 12/10, TS. Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô. Chúng tôi xin đăng bài phát biểu đầy xúc động của bà trong lễ khai mạc chương trình.

Một nhà thông thái từng nói: “Nếu bạn có một nơi để sống, đó là nhà. Nếu  bạn có một người để yêu, đó là gia đình bạn. Và nếu bạn có cả hai, đó là một sự may mắn”.

Tôi cảm thấy may mắn là một phần của thành phố hữu nghị này. Hôm nay, tôi rất vinh dự được chính thức công nhận là một công dân trong ngôi nhà của tôi, Hà Nội. Thay mặt cho những người được nhận danh hiệu ngày hôm nay, tôi nói lên cảm xúc này, cảm xúc đã truyền cảm hứng cho chúng tôi tăng cường cam kết góp phần vào tương lai tươi sáng của Hà Nội.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới UBND thành phố Hà Nội đã cho phép tôi đóng góp vào sự thịnh vượng của thành phố này, tới Liên hiệp Các Tổ chức Hữu nghị của thành phố Hà Nội vì đã cho tôi tham gia hoạt động ngoại giao văn hóa, vì đã hỗ trợ chúng tôi hòa nhập với đời sống của thành phố đầy sức sống này, tới toàn thể nhân dân Hà Nội và Việt Nam vì tình yêu của họ với UNESCO.

Có những khoảnh khắc là bước ngoặt của cuộc đời. Chúng phân biệt những điều diễn ra “trước” và “sau” đó. Nhiều người nước ngoài đã chia sẻ với tôi cảm nghĩ giống tôi: đó là, bạn cảm nhận được tình yêu với Hà Nội, và cuộc đời bạn sẽ đổi thay.

TS. Katherine Muller-Marin: “Tôi là người Hà Nội”

TS. Katherine Muller-Marin được trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô

Tăng cường gắn kết xã hội, cải thiện điều kiện sống của người dân thành phố này và xây dựng một đô thị thực sự thân thiện đã đem lại cho Hà Nội vinh dự được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hòa bình. Là một thành phố vì hòa bình, một thành phố của đối thoại giữa các nền văn hóa, Hà Nội đã chứng tỏ minh xứng đáng với danh hiệu này thông qua việc tạo nên ngôi nhà hòa bình bền vững cho tất cả cư dân và du khách của Thủ đô. Bất kể là người Hà Nội, người Việt Nam di cư từ các tỉnh tới, hay người nước ngoài, mọi người đều hưởng sự an bình, thưởng thức vẻ đẹp, sự sội động và di sản của thành phố tuyệt vời này.

Phong phú về văn hóa, Hà Nội độc đáo, đầy màu sắc, năng động và nhộn nhịp - một thành phố náo nhiệt khiến bạn nhớ nhung khi dời đi bất cứ nơi đâu. Đó là một thành phố có khả năng hòa nhập cái cũ với cái mới, truyền thống với hiện đại. Xen giữa những tòa nhà chọc trời và các khu phát triển kinh doanh buôn bán là những người phụ nữ với những gánh hoa trên xe đạp và những quán ăn đường phố thu hút cả những người đang vội vã lẫn những ai đang tận hưởng một ngày của họ, thưởng thức bát phở đang bốc hơi nghi ngút, cái thu vui ẩm thức tiếp nạp thêm năng lượng và kích thích các giác quan.

Hà Nội có khả năng khơi gợi ý thức về bản sắc và cảm giác thân thuộc và thường xuyên nhắc chúng ta về lịch sử tự trị lâu đời cũng như sự phát triển xã hội, kinh tế, chính trị và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và nhanh chóng của Thủ đô.

Trong 5 năm ở đây, tôi đã chứng kiến mức độ hiện đại hóa, mở rộng của Thủ đô và tiến bộ trong các dịch vụ công cộng rất ấn tượng. Tôi cũng phấn khởi với những nỗ lực bảo vệ và phát huy giá trị của nhiều di sản quan trọng.

Một trong những viên ngọc trên vương miện của Hà Nội là Hoàng thành Thăng Long: niềm tự hào cho tất cả người dân Việt Nam và một kho báu văn hóa vô giá của dân tộc. Hà Nội cũng chia sẻ đặc lợi thưởng thức hai di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận: nghệ thuật ca trù lâu đời rất hay cũng như các lễ hội và sự kiện văn hóa, như hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc.

Thay mặt cho UNESCO, tôi xin chúc mừng chính quyền và cộng đồng đã nỗ lực để người Hà Nội được tiếp tục thưởng thức âm nhạc, thi ca, và biểu đạt văn hóa và nghệ thuật của mình.

TS. Katherine Muller-Marin: “Tôi là người Hà Nội”

TS. Katherine Muller-Marin phát biểu trong lễ khai mạc Ngày hội vì hòa bình

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng nổi tiếng với Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và cầu Long Biên: bốn địa danh, trong số các danh lam thắng cảnh khác mà bạn là một người Hà Nội hay một du khách mong muốn trải nghiệm nét đặc sắc đích thực của thành phố này không thể bỏ qua.

Là một thành phố hơn 1000 năm tuổi, Hà Nội có rất nhiều điểm thu hút du khách: cảnh quan kiến trúc độc đáo, những hồ nước đẹp, di sản văn hóa phong phú cùng nhiều làng nghề thủ công và truyền thống lân cận. Tôi rất thích tới thăm làng gốm sứ Bát Tràng, làng sơn mài truyền thống, làng lụa và rất nhiều làng, phường tuyệt vời khác.

Hà Nội là một Thành phố vì Hòa bình và Hữu nghị.

60 năm đã trôi qua kể từ ngày giải phóng Thủ đô. 60 năm qua đã tạo nên một thành phố rộng mở với bạn bè toàn thế giới, một thành phố đặc trưng bởi hội nhập quốc tế, hợp tác và phát triển ngày càng sâu rộng.

Ngày hôm nay, tôi nhớ tới những ca từ đầy truyền cảm và xúc động của bài hát cách mạng “Người Hà Nội”:

Đây Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ Tây
Đây lắng hồn núi sông ngàn năm,
Đây Thăng Long, đây Đông Đô.
Đây Hà Nội
Hà Nội mến yêu!

Tôi là người Hà Nội.

Tôi là người Hà Nội.

Hà Nội hòa bình và tươi đẹp muôn năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TS. Katherine Muller-Marin: “Tôi là người Hà Nội”