Giáo dục

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đạt 100% tiêu chí kiểm định chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hai chương trình đào tạo

Trung Sơn 30/05/2024 - 08:41

Sáng 29/5/2024, tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đã công bố quyết định và trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cho hai chương trình đào tạo của trường: ngành Kỹ thuật Điện và ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu (trình độ đại học). Đáng chú ý, cả hai chương trình đều đạt tỉ lệ 100% số tiêu chí yêu cầu theo tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Đặc biệt, tất cả các chương trình đào tạo của EIU được công nhận kiểm định chất lượng đều có ít nhất một tiêu chí đạt 6 điểm (Tiêu chí: Môi trường tâm lý, xã hội và cảnh quan tạo thuận lợi cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu và sự thoải mái cho cá nhân người học). Thang điểm 6/7 được coi là đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí này, theo Thạc sĩ Trần Hoài Bảo, Trưởng Phòng Đảm bảo chất lượng EIU.

Đại học Quốc tế Miền Đông nhận Quyết định và Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cho hai chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Điện và ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu

Trong lễ công bố, PGS TS.Lê Ngọc Quỳnh Lam, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM, gửi lời chúc mừng đến Hội đồng trường và Ban Giám hiệu EIU vì thành tựu xuất sắc này. Quy trình kiểm định chất lượng hiện nay dựa trên bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, ban hành theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 của Bộ GD&ĐT. Bộ tiêu chuẩn gồm 11 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí. Trong số hơn 1200 chương trình đào tạo trên cả nước đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, chỉ có 7 chương trình đạt 100%, và EIU chiếm 2 trong số đó.

Các tiêu chuẩn kiểm định tập trung vào nhiều nội dung cụ thể như mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, cấu trúc và nội dung chương trình, phương pháp dạy và học, đánh giá kết quả học tập, đội ngũ giảng viên và nhân viên, cơ sở vật chất, và các hoạt động hỗ trợ người học.

Một điểm nổi bật của các chương trình đào tạo tại EIU là yêu cầu sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn tiếng Anh IELTS 6.0. Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh lớn và khả năng thích nghi với môi trường làm việc quốc tế cho sinh viên sau khi ra trường.

Đối với chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Điện tại EIU được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn của ABET, chú trọng vào kỹ năng nghề nghiệp thông qua thực hành trên các hệ thống hiện đại như hệ thống chiếu sáng thông minh, hệ thống điện và năng lượng tái tạo, và hệ thống lập trình PLC và SCADA, hệ thống sản xuất công nghiệp 4.0…

Ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch Hội đồng Trường EIU, phát biểu tại lễ công bố

Chương trình đào tạo của ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu thuộc Khoa Công nghệ thông tin,cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong thiết kế, phát triển và bảo mật hệ thống mạng máy tính, mạng cảm biến không dây (WSNs), và Internet vạn vật (IoT). Chương trình bao gồm các khóa học chuyên sâu, giúp sinh viên mở rộng kiến thức và kỹ năng trong phân tích, đánh giá hiệu năng hệ thống mạng máy tính và truyền thông.

Ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch Hội đồng Trường EIU, phát biểu trong buổi lễ: "Việc đạt chứng nhận kiểm định chất lượng là minh chứng cho cam kết của EIU trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Điều này không chỉ nâng cao uy tín của Nhà trường mà còn mang lại niềm tin cho sinh viên, phụ huynh, các doanh nghiệp và các bên liên quan về chất lượng đào tạo. Chứng nhận này là cơ sở để EIU tiếp tục cải tiến và hoàn thiện, đảm bảo rằng mọi sinh viên đều được hưởng lợi từ một môi trường giáo dục chất lượng cao."

Nhân dịp này, EIU cũng công bố mở hai ngành đào tạo mới là Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông và Kỹ thuật Cơ khí. Theo ông Nguyễn Tấn Lợi, nhu cầu nhân lực liên quan đến ngành cơ khí hiện nay chiếm đến 28% tổng nhu cầu cả nước. Trong khi đó, dự báo tổng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp chip bán dẫn trong 5 năm tới là khoảng 20,000 người và trong 10 năm tới là khoảng 50,000 người, từ trình độ đại học trở lên. Việc mở hai ngành đào tạo mới này một lần nữa khẳng định chủ trương đào tạo gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp, của địa phương và đất nước.

Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, công tác kiểm định chất lượng giáo dục là một trong những nhiệm vụ được Hội đồng trường và Ban Giám hiệu EIU đặc biệt chú trọng. Thông qua hoạt động kiểm định, EIU có thể đánh giá và khắc phục các tồn tại, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương và khu vực Đông Nam bộ.

EIU được đầu tư bởi Tổng Công ty Becamex với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ tiếng Anh lưu loát, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân lực trình độ cao và hội nhập quốc tế. Dịp này, trường cũng giới thiệu hai ngành mới mở trong năm 2024 là Kỹ thuật Điện tử Viễn thông và Kỹ thuật Cơ khí.

Đại học Quốc tế Miền Đông ký kết hợp tác với các doanh nghiệp đối tác chiến lược

Trong buổi lễ trao chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo, sáu doanh nghiệp đối tác chiến lược đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng EIU gồm Bonfigioli, Citigroup, Cicor, Ecco, Omron và Autotech, mở ra cơ hội hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Vào ngày 16/6/2023, Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục ĐHQG-TPHCM đã trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cho 05 chương trình đào tạo trình độ đại học của EIU, gồm: Kỹ thuật Cơ điện tử (đạt 94%), Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa (đạt 94%), Kỹ thuật Phần mềm (đạt 94%), Quản trị Kinh doanh (đạt 92%) và Điều dưỡng (đạt 92%).

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, 100% các chương trình đào tạo của EIU đủ điều kiện kiểm định đều đã được công nhận chất lượng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với tất cả các ngành đạt tỉ lệ số tiêu chí yêu cầu trên 92%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đạt 100% tiêu chí kiểm định chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hai chương trình đào tạo