Giáo dục

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Định hướng phát triển thành Đại học

PV 14/02/2024 12:42

Với mục tiêu phát triển thành Đại học đa ngành với nhiều trường thành viên, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đang chuẩn bị các điều kiện để chuyển từ Trường Đại học thành Đại học. Theo lộ trình đến năm 2025, trường phấn đấu đạt đủ các điều kiện để chuyển thành Đại học theo quy định của Chính phủ.

1(1).jpg
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Theo kế hoạch chuyển đổi mô hình lên Đại học với đa lĩnh vực, ngành đào tạo đã được HaUI thực hiện trong thời gian qua, tháng 12/2021, Hội đồng trường Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã ban hành Nghị quyết thành lập Trường Ngoại ngữ - Du lịch. Đây là trường đầu tiên được thành lập trong Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trên cơ sở nhập Khoa Ngoại ngữ (thành lập năm 2005) và Khoa Du lịch (thành lập năm 2000). Gần đây nhất, vào tháng 8/2023, Trường Cơ khí - Ô tô cũng đã được thành lập trên cơ sở sáp nhập, phát triển khoa Cơ khí và khoa Công nghệ ô tô.

TS. Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Trong lộ trình chuyển đổi, bài toán của chúng tôi là bài toán tái cấu trúc các khoa sẵn có, chứ không phải là bài toán tăng quy mô.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội định hướng trở thành Đại học đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng đa năng, phát triển theo mô hình Đại học thông minh. Trong lộ trình trở thành Đại học, HaUI chủ trương hoạt động đào tạo phải gắn với thực tiễn, nhằm cung cấp ra thị trường lao động đội ngũ nhân sự có chất lượng cao và có khả năng làm việc trong thực tế.

Thực hiện chủ trương này, tháng 4/2023 Trường HaUI cũng đã ra mắt “Ban cố vấn doanh nghiệp” cho 05 chương trình đào tạo gồm: Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Công nghệ kỹ thuật ôtô; Khoa học máy tính; Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông và Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử.

Có thể thấy rằng, 05 chương trình đào tạo trình độ Đại học của Đại học Công nghiệp Hà Nội định hướng theo các tiêu chuẩn kiểm định ABET - Bộ tiêu chuẩn của Hội đồng Kiểm định kỹ thuật và công nghệ (Mỹ). Trong đó, nhiều tiêu chuẩn về khả năng của sinh viên, mục tiêu và chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, hỗ trợ của trường Đại học.

2.jpg
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ra mắt “Ban cố vấn doanh nghiệp” cho 05 chương trình đào tạo.

Có thể thấy rằng, việc thành lập “Ban cố vấn doanh nghiệp” sẽ hoạt động tích cực và hỗ trợ HaUI nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, hỗ trợ chương trình thực tập, tham quan doanh nghiệp cho giảng viên và sinh viên, hỗ trợ tối đa các chương trình định hướng việc làm, tuyển dụng sinh viên, tham gia các bài giảng trong chương trình học hoặc hội thảo khoa học giữa giảng viên, sinh viên nhà trường và doanh nghiệp, tham gia vào các dự án của sinh viên, tài trợ dự án, giải thưởng nghiên cứu sáng tạo kỹ thuật trong sinh viên…

Bên cạnh đó, nhà trường đã mời chuyên gia của doanh nghiệp tham gia Ban tư vấn - cố vấn và hỗ trợ đồng giảng, chia sẻ thực tiễn tới giảng viên, sinh viên nhà trường trong các chương trình đào tạo. Từ đó rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình phù hợp để bám sát nhu cầu của doanh nghiệp. Theo chương trình phối hợp này, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng sinh viên ngay từ năm thứ 3 Đại học. Sau khi sinh viên tốt nghiệp, doanh nghiệp cam kết sẽ nhận vào làm việc.

Việc nâng cấp từ Trường đại học lên thành Đại học sẽ là cơ hội để Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đổi mới cấu trúc và hệ thống quản trị bên trong, giúp tinh gọn hơn bộ máy quản lý, tập trung nguồn lực để phát triển hiệu quả hơn trong giai đoạn tới.

"Từ khi phát triển thành Đại học chúng tôi có thể mở các chương trình đào tạo chuyên ngành, được phân cấp để thực hiện xã hội hóa về giáo dục" - TS. Hoàng Ngọc Tuệ - Hiệu trưởng trường Ngoại ngữ - Du lịch - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chia sẻ thêm.

Dự kiến từ 2024 - 2025, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ có thêm 3 trường ở các lĩnh vực: Điện - Điện tử; Kinh tế quản lý và Công nghệ thông tin - truyền thông được thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Định hướng phát triển thành Đại học