Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội: Dấu ấn gần nửa thế kỷ

Minh Lâm| 15/08/2019 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 47 năm tuổi đời, trải qua gần nửa thế kỷ, trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã xây dựng được "tiếng vang" trong lĩnh vực du lịch.

Ngôi trường có bề dày trong lĩnh vực đào tạo ngành Du lịch

Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước xác định rõ việc thúc đẩy Du lịch Việt Nam thực sự thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành Du lịch đã tập trung thực hiện hàng loạt giải pháp phát triển du lịch, trong đó nhấn mạnh ưu tiên, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho Ngành.

Thành lập từ năm 1972, trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội có tiền thân là trường Công nhân Khách sạn-Du lịch. 47 năm qua, trường đã khẳng định được sự trưởng thành vượt bậc của Nhà trường trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn. Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội luôn là địa chỉ uy tín trong đào tạo, bồi dưỡng các bậc học từ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng của Ngành và xã hội.

Trong năm 2019, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vinh dự được vinh danh là một trong năm đơn vị đạt danh hiệu “Cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch tiêu biểu của Việt Nam năm 2019” tại lễ vinh danh doanh nghiệp du lịch hàng đầu và trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam của Ngành năm 2019.

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội: Dấu ấn gần nửa thế kỷ

Nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, trường từng bước phát triển qui mô, mở rộng ngành nghề, đa dạng hoá phương thức, loại hình đào tạo với tổng lưu lượng HSSV trong toàn trường hàng năm khoảng 6.000 HSSV.

Hiện nay, trường triển khai tuyển sinh đào tạo hệ Cao đẳng cho các chuyên ngành: Quản trị Khách sạn; Quản trị kinh doanh Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống; Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành; Hướng dẫn Du lịch; Kỹ thuật chế biến món ăn; Kế toán Du lịch, Tiếng Anh chuyên ngành Quản trị lữ hành – hướng dẫn, Tiếng Anh chuyên ngành Quản trị khách sạn, nhà hàng. Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức đào tạo hệ trung cấp nghề và sơ cấp nghề như: Nghiệp vụ Lễ tân, Nghiệp vụ Nhà hàng, khách sạn, Kỹ thuật Chế biến món ăn, Hướng dẫn Du lịch.

Ngoài ra, Nhà trường thường xuyên tuyển sinh các lớp theo nhu cầu của xã hội với nhiều loại hình và cấp độ, đào tạo tại trường và các địa phương khác như: Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tuyên Quang…với số lượng khoảng 200 học viên/năm.

Chất lượng đào tạo được ưu tiên hàng đầu

Hiện, trường có 159 giảng viên, giảng viên kiêm chức; trong đó, 129 giảng viên có trình độ sau đại học, chiếm tỷ lệ 81,1%. Đội ngũ cán bộ - giáo viên được tập trung phát triển nhằm vừa có đủ trình độ năng lực, chuyên môn, vừa có phẩm chất, đạo đức đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đào tạo của Nhà trường.

Đa phần các giảng viên được đào tạo chuyên môn và bồi dưỡng tay nghề ở nước ngoài, phát huy năng lực trong công tác giảng dạy, đảm nhiệm các vị trí công tác quan trọng, nhiều chuyên gia huấn luyện tay nghề cấp quốc gia giúp sinh viên Việt Nam đem về nhiều thành tích trong các cuộc thi tay nghề Quốc gia, Asean và thế giới về lĩnh vực Du lịch.

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội: Dấu ấn gần nửa thế kỷ

Với thành tích đạt được, Nhà trường luôn chú trọng đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và công tác quản lý đào tạo. Bên cạnh đó, Nhà trường khuyến khích giáo viên tích cực áp dụng phương pháp giảng dạy mới.

Việc sử dụng phương tiện dạy học hiện đại đã phát huy tối đa năng lực học tập của học sinh, sinh viên, đồng thời giúp HS- SV tiếp thu kiến thức một cách chủ động, rèn luyện kỹ năng và tăng cường trải nghiệm, hình thành ý thức nghề nghiệp. Trong đó, việc ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy và học được đề cao.

Với phương châm học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, thực tập để có trải nghiệm quí báu của người học, Nhà trường định kỳ triển khai công tác thực tập của 2000 lượt sinh viên tại khách sạn cao sao, nhà hàng và các doanh nghiệp du lịch. Những hoạt động này giúp cho thầy trò tiếp cận thực tiễn, rèn luyện sự chuyên nghiệp khi phục vụ trong ngành du lịch.

Hàng năm, trường thường tổ chức các buổi gặp gỡ với doanh nghiệp. Trong những dịp này, Nhà trường sẽ xin ý kiến các doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của họ, xem yêu cầu của họ đối với học sinh của trường ra sao, yêu cầu đối với các sinh viên trong quá trình thực tập, doanh nghiệp nhận thấy có những đặc điểm, cần cải thiện như thế nào… rồi chế độ, chính sách tuyển dụng của các doanh nghiệp. 

Ngoài ra, trường cũng tổ chức các hội nghị gặp gỡ và mời các chuyên gia chế biến, các đầu bếp nổi tiếng ở các khách sạn, nhà hàng, quản lý khách sạn, quản lý nhà hàng, hướng dẫn du lịch quốc tế… đến trường để góp ý cho nhà trường.

Chính sách đào tạo tuyển sinh năm 2019

Với việc đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu, Nhà trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với năng lực đào tạo, cơ sở vật chất và số lượng giảng viên để đảm bảo chất lượng đào tạo người học sau khi tốt nghiệp.

Hiện, trường xét tuyển đầu vào năm 2019 có chỉ tiêu tuyển sinh các hệ là hơn 2500 sinh viên, theo hai tiêu chí: Xét tuyển dựa trên kết quả điểm thi đại học năm 2019 và xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT lớp 12 (tổ hợp môn xét tuyển theo các ngành học tương ứng).

Và trong những năm gần đây, thí sinh có xu hướng xét tuyển theo học bạ nhiều hơn và tỉ lệ xét theo điểm thi ít hơn. Thời gian nộp trực tiếp xét tuyển Cao đẳng tại Trường, chia thành hai đợt từ ngày 10/7/2019 đến ngày 30/7/2019 và đợt 2 từ ngày 15/8/2019 đến 26/8/2019. Ước tính trong đợt 1 năm 2019, tổng số hồ sơ nộp về Trường đã lên đến gần 3.000 hồ sơ xét tuyển.

Với uy tín và quy mô của trường Cao đằng Du lịch Hà Nội, dự kiến theo điểm tuyển sinh đầu vào năm nay, số lượng thí sinh đỗ có điểm trúng tuyển cao tương đương những trường đại học top đầu.

Trước những thay đổi nhu cầu của xã hội, Nhà trường cũng có những chuyển đổi để định vị lại hoạt động đào tạo và hội nhập quốc tế, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường. Đáng chú ý, Trường đang chuẩn bị thực hiện chương trình đào tạo nghề trọng điểm quốc gia, trong đó có 5 nghề đào tạo nghề trọng điểm quốc tế, 1 nghề đạt chuẩn Asean và 4 nghề đạt chuẩn quốc gia.

Hiện, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đồng ý cho Trường đào tạo hai chương trình của Đức tại trường trong năm học 2019-2020. Đây có thể xem là cơ hội mới cho các em sinh viên năm học tới, mang đến tín hiệu tích cực nhằm thúc đẩy chuẩn hóa chương trình đào tạo tiếp cận với trình độ quốc tế.

Với những thành tựu đáng tự hào về chặng đường phát triển cùng sự nỗ lực hết mình của tập thể CBGV, HSSV nhiều thế hệ của Nhà trường, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội không ngừng phấn đấu, tìm ra những phương thức đào tạo, giảng dạy mới để không chỉ là nơi đào tạo mà còn là nơi ươm mầm tương lai cho du lịch Việt Nam; trung tâm thực hành kiểm định nghề của Ngành để cung cấp đội ngũ cán bộ, chuyên gia lành nghề trong lĩnh vực Du lịch cho đất nước.

Trong thời gian tới, Trường quyết tâm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm sớm được công nhận là trường dạy nghề chất lượng cao đứng đầu về chuyên môn trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội: Dấu ấn gần nửa thế kỷ