Trước thông tin xôn xao về việc thu thêm học phí, trường Newton ra thông báo mới

Trang Nhi| 18/02/2020 13:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thông tin xôn xao về việc trường liên cấp Tiểu học – THCS – PTTH Newton thu thêm phí trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch Covid-19, ngày 17/2 trường Newton đã ra thông báo số 68/TB-NC5.

Theo thông báo, trường Newton đưa ra phương án cho phụ huynh lựa chọn đăng ký như sau: Đối với học sinh đăng ký học online, học sinh được tham gia lớp học trực tuyến cùng GV, được tương tác cùng GV và các bạn, phát biểu, chấm chữa trực tuyến... Học sinh sẽ được nhận video bài giảng online theo nội dung bài học mới, phiếu bài tập, được thầy cô kiểm tra, chấm điểm, chữa bài và giải đáp thắc mắc... Mức học phí phải chi trả là 2.200.000đ/tháng đối với học sinh THCS và 1.900.000đ/tháng đối với học sinh tiểu học. Áp dụng từ tháng 2 năm 2020 cho đến khi học sinh chính thức quay lại trường học theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Trước thông tin xôn xao về việc thu thêm học phí, trường Newton ra thông báo mới
Thông báo và Thư ngỏ của trường Newton khiến phụ huynh "bối rối" 

Đối với những học sinh không đăng ký học online: Các con sẽ được nghỉ học (như nghỉ hè) và không phải đóng phí cho thời gian nghỉ (tính từ 1/2/2020 đến khi có thông báo đi học trở lại). Nhà trường sẽ triển khai học tiếp theo cho tất cả học sinh toàn trường theo hướng dẫn và chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Các khoản phí trong thời gian học tiếp theo vẫn tính như trong học phí của năm học 2017 – 2020 đã thông báo. Nhà trường sẽ liên tục cập nhật và thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan quản lý các cấp trong việc phòng chống dịch, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón các con trở lại trường khi điều kiện cho phép.

Cùng với đó, trường Newton gửi Thư ngỏ tới các giáo viên và phụ huynh bày tỏ về việc nhà trường và các thầy cô đã nỗ lực khắc phục những khó khăn trong thời kỳ học sinh nghỉ vì dịch. Trường Newton liệt kê để có một video bài giảng online thì các thầy cô cần cả một ekip: từ lên kịch bản, chuẩn bị slide, ghi hình đến những kỹ thuật hậu kỳ khác.

Trong thư ngỏ, trường Newton nói đến việc các thầy cô đã chung tay chia sẻ, góp phần dạy online miễn phí cho các con tháng 2/2020.

Trước nhiều thông tin từ phía nhà trường đưa ra quanh việc thu thêm học phí, ông Nguyễn Đăng – Tổng thư ký Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội (phụ huynh lớp 5 trường Newton) cho biết: Bản thân tôi và các phụ huynh khác cũng chưa hiểu sẽ làm như nào khi nhận được Thông báo và Thư ngỏ này, như vậy là trường vẫn thu tiền nếu đăng ký học online hay các con được dạy miễn phí. Với trách nhiệm của mình, tôi sẽ tham vấn thêm ý kiến của các phụ huynh khác.

Trước thông tin xôn xao về việc thu thêm học phí, trường Newton ra thông báo mới
Luật sư Hoàng Tùng

Luật sư Hoàng Tùng – Văn phòng Luật sư Trung Hoà ý kiến chung về vấn đề này: Thời điểm này học sinh không phải nghỉ học bình thường mà nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh theo Điều 6, Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Như vậy nhà trường không phải chịu trách nhiệm bồi hoàn học phí đã thu trong trường hợp bất khả kháng theo khoản 1, Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015. Tuy nhiên các khoản thu thêm trong thời điểm này thiết nghĩ cần sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng. Như vậy để tránh sự vênh, lệch về phương pháp đào tạo cũng như khả năng tiếp thu của học sinh, và phụ huynh cũng như xã hội yên tâm cùng chung tay phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước thông tin xôn xao về việc thu thêm học phí, trường Newton ra thông báo mới