Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Ngư dân đánh bắt xa bờ là tai, mắt đảm bảo an ninh quốc phòng”

Hoài Đan| 23/05/2015 00:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu thực sự là những ngư dân chuyên nghiệp đánh bắt quanh năm ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa thì tôi nghĩ đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự cho họ là đúng”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước bày tỏ quan điểm.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Ngư dân đánh bắt xa bờ là tai, mắt đảm bảo an ninh quốc phòng”

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. Ảnh: Tiền Phong

Liên quan đến đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ được đại biểu Phạm Trường Dân (Quảng Nam) nêu ra trong phiên thảo luận của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) chiều ngày 21/5, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, nếu ngư dân trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự thường xuyên, liên tục đi đánh bắt xa bờ ở ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa thì Quốc hội nên xem xét đề xuất này.

Trước các diễn biến hết sức phức tạp ở Biển Đông, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhìn nhận: “Việc các ngư dân thường xuyên đánh bắt xa bờ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn đảm bảo an ninh quốc phòng. Khi các ngư dân đã quyết tâm bám ngư trường thì mỗi ngư dân chính là tai, mắt của nhà nước ta về vấn đề an ninh quốc phòng trên biển.

Như vậy, vai trò của ngư dân xung quanh vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa là rất lớn. Việc có những chính sách hỗ trợ để ngư dân bám ngư trường là rất cần thiết và đó là một chủ trương hoàn toàn đáng được hoan nghênh”.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đề xuất, nhà nước không những chỉ hỗ trợ cho ngư dân mà còn phải tạo điều kiện cho họ làm kinh tế và tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Đồng thời, ông còn đặt ra giả thiết, nếu trong quá trình đánh bắt, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo các ngư dân có xảy ra tai nạn trên biển thì nên xem xét đó như một biểu tượng của lòng yêu nước và phải có chính sách rõ ràng.

“Nếu thực sự là những ngư dân chuyên nghiệp đánh bắt quanh năm ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa thì tôi cho đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự cho họ là đúng”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước bày tỏ.

Tuy nhiên, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước yêu cầu phải xác định rõ như thế nào được gọi là đánh bắt xa bờ. Với những ngư dân được miễn nghĩa vụ quân sự thì phải là những ngư dân quanh năm suốt tháng gắn bó với ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa, nghĩa là cuộc sống của họ phải gắn với Trường Sa, Hoàng Sa của tổ quốc. Tránh trường hợp, đi được một vài chuyến rồi không trở lạ ngư trường.  

Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, với đề xuất này, cuộc sống của ngư dân phải gắn bó lâu dài với khu vực đánh bắt xa bờ sẽ trở thành tiêu chuẩn miễn nghĩa vụ quân sự đầu tiên.

"Có những ngư dân xác định sống, chết với Trường Sa, Hoàng Sa là rất có lợi cho an ninh quốc gia. Bởi, vấn đề Biển Đông sẽ còn “nóng” không chỉ chục năm mà còn có thể kéo dài hàng trăm năm nữa. Nếu muốn giải quyết được vấn đề đó thì hàng triệu ngư dân đánh bắt ở ngư trường Trường Sa và Hoàng Sa hãy xem đó là ao nhà mà đánh bắt”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước hiến kế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Ngư dân đánh bắt xa bờ là tai, mắt đảm bảo an ninh quốc phòng”