Trung Quốc tuyên bố việc cải tạo trái phép trên bãi đá ở Trường Sa sắp hoàn thành

Ngọc Hà| 16/06/2015 20:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh sắp hoàn thành dự án cải tạo bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam "trong những ngày tới" và chuyển sang xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 16/6 tuyên bố, dựa trên những thông tin có được từ các cơ quan chức năng liên quan, dựa trên những kế hoạch đề ra, dự án cải tạo đất phục vụ cho việc xây dựng trên một số hòn đảo và bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa sẽ sớm được hoàn thành.

Trung Quốc tuyên bố việc cải tạo trái phép trên bãi đá ở Trường Sa sắp hoàn thành

Hình ảnh chụp trên máy bay quân sự hôm 11/5 cho thấy, Trung Quốc vẫn ngang nhiên tiến hành cải tạo trên quần đảo Trường Sa, Việt Nam

Tuyên bố trong buổi họp báo sáng nay ở Bắc Kinh, phát ngôn viên mới của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng còn cho biết, việc xây dựng trên không chỉ đáp ứng mục đích quốc phòng, mà còn phục vụ nhu cầu dân sự. “Công việc sắp hoàn thiện, giai đoạn sắp tới, chúng ta sẽ triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng", ông Lục nói.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không cho biết rõ thời gian hoàn tất công việc. Đồng thời cũng không đề cập tới tên một hòn đảo cụ thể nào nào trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam sắp được cải tạo xong.

Trong tuyên bố này, Bắc Kinh vẫn nhắc lại luận điệu ngang ngược của mình rằng, hoạt động xây dựng này nhằm hỗ trợ các hoạt động như tìm kiếm cứu nạn hàng hải, cứu trợ thiên tai, bảo vệ môi trường, cũng như các mục đích quân sự.

Bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực, tuyên bố này vẫn khẳng định, hoạt động cải tạo đất và xây dựng ở quần đảo Trường Sa nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc, không ảnh hưởng đến tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời một chỉ huy quân sự Mỹ cho hay, Bắc Kinh đang xây dựng một đường băng dài 3 km và hệ thống radar cảnh báo sớm trên không tại bãi đá Chữ Thập. Đường băng này có thể đi vào hoạt động vào cuối năm nay, vị này cho biết.

Lầu Năm Góc lo ngại rằng, Trung Quốc sẽ thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) có thể hạn chế tự do hàng hải.

Trước đó, Mỹ ước tính, Trung Quốc đã cải tạo khoảng hơn 800 ha trên Biển Đông. Sau đó, Trung Quốc còn đưa hai cỗ pháo tự hành lên một khu vực cải tạo đất. Động thái này ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích nặng nề của quốc tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố việc cải tạo trái phép trên bãi đá ở Trường Sa sắp hoàn thành