Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Bạch Dương| 05/03/2023 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 5/3 (giờ Hà Nội), tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra lễ khai mạc Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại – tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV.

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Lễ khai mạc Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại – tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV được tổ chức tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, cùng gần 3.000 đại biểu đại diện cho các dân tộc, các tầng lớp nhân dân Trung Quốc đã tham dự hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị này của đất nước.

Chính vì vậy, sự kiện này thu hút  đông đảo sự chú ý quan tâm của dư luận trong và ngoài Trung Quốc, bởi qua đây, thế giới sẽ có cái nhìn tổng thể về tình hình chính trị và kinh tế - xã hội của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian qua, cũng như những định hướng phát triển thời gian tới trong bối cảnh Trung Quốc đang dần lấy lại đà tăng trưởng sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Uông Dương đã thay mặt Ban thường vụ Ủy ban toàn quốc Chính hiệp khóa XIII trình bày báo cáo công tác tại hội nghị. Ông Uông Dương đã tổng kết những kết quả mà Ban thường vụ Ủy ban toàn quốc Chính hiệp đã thực hiện được trong 5 năm qua, nhấn mạnh việc xây dựng toàn diện xã hội khá giả đúng tiến độ, thực hiện thắng lợi mục tiêu “một trăm năm” lần thứ nhất, sự nghiệp của đảng và đất nước đạt được những thành tựu to lớn và sự nghiệp phục hưng dân tộc bước vào tiến trình lịch sử không thể đảo ngược.

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Uông Dương. Ảnh: CCTV

Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc cho rằng, những thành tựu công tác trong 5 năm qua là kết quả của sự lãnh đạo của Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, là kết quả của sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các bên và nỗ lực chung của Chính hiệp các cấp, các đơn vị tham gia Chính hiệp, là kết quả nỗ lực và cống hiến của đa số ủy viên Chính hiệp.

Năm 2022, Chính hiệp lấy việc tuyên truyền và quán triệt tinh thần Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc làm nhiệm vụ chính trị quan trọng xuyên suốt cả năm, làm tốt công tác định hướng tư tưởng, tập hợp lực lượng, thảo luận và đưa ra các kiến nghị chính sách, tổ chức các hoạt động hiệp thương quan trọng về các thành tựu lịch sử từ Đại hội 18 đến nay, Quy hoạch 5 năm lần thứ 14..., góp phần vào việc duy trì môi trường kinh tế ổn định, lành mạnh, môi trường xã hội hài hòa, môi trường chính trị trong sạch.

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Gần 3.000 đại biểu đại diện cho các dân tộc, các tầng lớp nhân dân Trung Quốc đã tham dự hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị của nước này

Đề xuất những nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Chính hiệp Uông Dương cho rằng, Chính hiệp cần phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thực hành dân chủ nhân dân, thúc đẩy đoàn kết dân tộc, đóng góp cho mục tiêu, nhiệm vụ chung của cả nước. Trong đó, tập trung vào hiệp thương và kiến nghị chính sách liên quan tổng thể công tác của Đảng và Nhà nước, làm tốt hơn nữa công tác tăng cường đoàn kết, tạo đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân...

Tại kỳ họp lần này, các đại biểu sẽ xem xét báo cáo công tác của Ban Thường vụ Chính hiệp toàn quốc khóa 13; xem xét, thông qua dự thảo Điều lệ Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc sửa đổi; tham dự kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14 để nghe và thảo luận báo cáo công tác Chính phủ; bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký và ủy viên thường vụ Chính hiệp khóa mới; xem xét, thông qua các nghị quyết và báo cáo liên quan.

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Trong số 2.977 đại biểu khóa XIV, có 442 người từ các dân tộc thiểu số, chiếm 14,85% tổng số đại biểu và bao gồm đại diện của toàn bộ 55 dân tộc thiểu số Trung Quốc.

Theo chương trình nghị sự đã được công bố ngày 4/3, kỳ họp này diễn ra từ ngày 5-13/3. Ngoài việc xem xét một loạt báo cáo bao gồm một báo cáo công tác chính phủ, tại kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội Trung Quốc sẽ thảo luận về một bản dự thảo sửa đổi Luật Lập pháp và một kế hoạch về cải cách các cơ quan của chính phủ. Kỳ họp cũng sẽ bầu chọn và quyết định về một số chức danh lãnh đạo nhà nước Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch nước và Thủ tướng.

Theo thông báo của Quốc hội Trung Quốc khóa XIV, trong số 2.977 đại biểu khóa XIV, có 442 người từ các dân tộc thiểu số, chiếm 14,85% tổng số đại biểu và bao gồm đại diện của toàn bộ 55 dân tộc thiểu số Trung Quốc.

Ngoài ra, Quốc hội khóa XIV có tổng cộng 790 đại biểu nữ, chiếm 26,54%, và 497 người là công nhân và nông dân, chiếm 16,69%.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan Trung ương Đảng, Nhân đại toàn quốc (Quốc hội), Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc, cùng 2.132 ủy viên Chính hiệp dự phiên khai mạc.

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc năm nay dự kiến diễn ra trong 8 ngày rưỡi và kết thúc vào trưa 13/3.   

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV