Trung Quốc điều tra hình sự liên quan đến vụ bê bối "vaccine rởm" gây chấn động

Hà Kim (Theo SCMP)| 24/07/2018 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm nghìn liều vaccine bạch hầu, ho gà, uốn ván rởm được đưa vào hệ thống tiêm chủng quốc gia để tiêm cho trẻ sơ sinh mà chưa rõ tác hại của nó.

Cảnh sát tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc ngày 23/7 bắt đầu tiến hành điều tra các đối tượng được cho là phải chịu trách nhiệm trong vụ bê bối vacine mới nhất tại nước này. Theo đó, nữ Chủ tịch cùng 4 nhà quản lý cấp cao của công ty sản xuất vaccine Trường Sinh (Changsheng Biotechnology Co), trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đang bị điều tra hình sự.

Động thái này được đưa ra sau khi Tổng cục Giám sát và quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia Trung Quốc (CFDA) trước đó 1 ngày thông báo phát hiện công ty này làm giả các thông tin dữ liệu sản xuất và các dữ liệu về thử nghiệm sản phẩm, đồng thời tự ý thay đổi trang thiết bị và thông số quy trình sản xuất vaccine phòng bệnh dại được dùng cho người.

Trung Quốc điều tra hình sự liên quan đến vụ bê bối

Trung Quốc điều tra hình sự liên quan đến vụ bê bối vaccine rởm gây chấn động

Công ty kể trên cũng đã lập tức bị thu hồi giấy phép hoạt động do vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp, đồng thời được yêu cầu thu hồi toàn bộ số lượng vaccine chưa được sử dụng.

Được biết, công ty Trường Sinh đã bán ra 252.600 liều vaccine DPT không đạt tiêu chuẩn cho Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Sơn Đông, cơ quan y tế công của tỉnh Sơn Đông chịu trách nhiệm về sức khỏe của 100 triệu dân. Hiện chưa rõ số lượng trẻ em được tiêm loại vaccine phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván kém chất lượng này thông qua hệ thống tiêm chủng quốc gia.

Ngay sau khi vụ bê bối được xem là cú đòn giáng mạnh vào ngành dược phẩm Trung Quốc này vỡ lở, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhanh chóng chỉ thị lực lượng chức năng nước này vào cuộc điều tra và sớm đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến công du Trung Đông và châu Phi đã ra chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành  và địa phương liên quan điều tra, làm rõ vụ việc, nghiêm khắc xử lý những người liên quan.

Chỉ thị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ, hành vi sản xuất vaccine giả của công ty sản xuất thuốc vaccine Trường Sinh là hết sức nghiêm trọng và nguy hiểm, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Các bộ, ngành và địa phương liên quan phải lập tức điều tra làm rõ chân tướng vụ việc, điều tra đến cùng, nghiêm khắc truy cứu và xử lý theo pháp luật, kịp thời công bố kết quả điều tra trước công luận.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, đảm bảo an toàn dược phẩm là trách nhiệm của Đảng và chính quyền các cấp, sức khỏe của người dân phải được đặt lên hàng đầu, quyết tâm loại bỏ những mầm mống độc hại, hoàn thiện cơ chế quản lý vaccine của Trung Quốc, đảm bảo quyền lợi cơ bản của người dân và ổn định xã hội.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chỉ đạo điều tra toàn bộ quy trình sản xuất và tiêu thụ vaccine của công ty Trường Sinh, trừng trị thích đáng tất cả những đơn vị và cá nhân liên quan. Đoàn công tác của Quốc vụ viện Trung Quốc cũng đã được cử đến thành phố Trường Xuân phối hợp với cơ quan điều tra của tỉnh Cát Lâm tiến hành điều tra đối với công ty Trường Sinh.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc điều tra hình sự liên quan đến vụ bê bối "vaccine rởm" gây chấn động