Trung Quốc gây sức ép yêu cầu thành lập liên minh thương mại chống Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 04/07/2018 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc hiện đang gây sức ép yêu cầu Liên minh châu Âu ban hành một tuyên bố chung mạnh mẽ chống lại các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

AFP ngày 3/7 đưa tin, các quan chức châu Âu cho biết, Trung Quốc đang kêu gọi EU cùng hành động chống lại Mỹ tại Tổ chức Thương mại thế giới. Tuyên bố chung này dự kiến sẽ được công bố tại một cuộc gặp thượng đỉnh vào giữa tháng này.

Theo đó, cuộc gặp thượng đỉnh Trung Quốc - châu Âu sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh ngày 16 - 17/7. Theo các quan chức EU, cuộc gặp này dự kiến sẽ đưa ra một thông cáo khẳng định cam kết của cả hai bên đối với hệ thống thương mại đa phương cũng như thành lập một nhóm công tác về hiện đại hóa Tổ chức thương mại thế giới.

Trung Quốc gây sức ép yêu cầu thành lập liên minh thương mại chống Mỹ

Trung Quốc gây sức ép yêu cầu thành lập liên minh thương mại chống Mỹ

Một trong các đề xuất khác của Trung Quốc đó là nước này và EU cùng hành động chống lại Mỹ tại Tổ chức Thương mại thế giới. Tuy nhiên, theo một số quan chức và ngoại giao của EU, khối thương mại lớn nhất thế giới này đã bác bỏ ý tưởng của Trung Quốc. Hiện, bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có thông báo chính thức về mục đích của cuộc gặp thượng đỉnh này.

Trước đó, tại một loạt các cuộc gặp ở Brussels, Berlin và Bắc Kinh, các quan chức cấp cao Trung Quốc bao gồm Phó thủ tướng Lưu Hạc và Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị đã đề xuất thiết lập một liên minh giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc đồng thời gợi ý sẽ mở cửa thị trường Trung Quốc hơn nữa trong một cử chỉ thiện chí.

Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo rằng, người dân Trung Quốc cần lưu ý một số vấn đề khi tới Mỹ bao gồm hóa đơn y tế đắt đỏ, mối đe dọa của các vụ xả súng nơi công cộng và cước bóc, các hoạt động lục soát và tịch thu của nhân viên hải quan, gian lận viễn thông và thảm họa tự nhiên.

Theo trang web của đại sứ quán Trung Quốc, tình hình an ninh công cộng tại Mỹ không tốt và các vụ xả súng, cướp bóc và trộm cắp diễn ra thường xuyên. Do đó, người dân Trung Quốc khi đi du lịch tới Mỹ cần cảnh giác xung quanh và với những kẻ khả nghi cũng như tránh ra ngoài vào buổi tối.

Khuyến cáo đi lại được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng về thương mại giữa hai nước. Chính quyền Tổng thống Trump dự kiến sẽ bắt đầu đánh thuế trị giá 34 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 6/7 tới. Trung Quốc cũng đáp trả bằng việc tuyên bố áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nông nghiệp của Mỹ nếu Mỹ tiếp tục với kế hoạch áp thuế của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc gây sức ép yêu cầu thành lập liên minh thương mại chống Mỹ