Trung Quốc cho phép sinh con thứ ba

Bạch Dương| 31/05/2021 22:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/5, Trung Quốc thông báo nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình, cho phép các cặp vợ chồng ở nước này sinh tối đa 3 con.

Tân Hoa xã dẫn thông cáo được ban hành sau cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì, nêu rõ việc cho phép sinh 3 con "giúp cải thiện cấu trúc dân số của Trung Quốc và thực hiện chiến lược quốc gia để phản ứng tích cực với sự già hóa dân số, duy trì ưu thế nhân lực quốc gia".

trung-quoc-cho-phep-sinh-con-thu-3.jpg
Một gia đình Trung Quốc có con nhỏ. Ảnh minh họa

Vào cuối những năm 1970, Trung Quốc đưa ra chính sách “Một gia đình-một con” nhằm kiểm soát sự gia tăng dân số. Cụ thể, các gia đình ở thành phố chỉ được sinh một con, còn các gia đình ở nông thôn được sinh đứa con thứ hai nếu đứa con đầu lòng là con gái. Tuy nhiên, dần dần chính sách này đã dẫn đến các vấn đề nhân khẩu học như mất cân bằng giới tính và lão hóa dân số.

Năm 2013, các nhà chức trách đã nới lỏng chính sách để giải quyết các vấn đề nảy sinh. Các cặp vợ chồng được sinh con thứ hai nếu ít nhất một trong hai vợ chồng là con một trong gia đình. Hiện tại, tất cả các gia đình ở Trung Quốc đều có thể sinh con thứ hai.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích sinh con, số ca sinh hàng năm của Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục trong điều tra dân số được công bố đầu tháng này.

Hôm 11/5, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố báo cáo tổng điều tra dân số nước này (khoảng 10 năm một lần), cho thấy năm 2020 là năm thứ tư liên tiếp số trẻ sinh thêm ở Trung Quốc giảm. Số trẻ sinh ra trong năm 2020 giảm còn 12 triệu, thấp hơn so với 14,65 triệu trẻ của năm 2019.

Ngoài ra, tổng tỉ suất sinh của phụ nữ trong độ tuổi sinh con của Trung Quốc năm 2020 giảm còn 1,3 con/người (tương tự các nước có dân số già như Ý và Nhật Bản), thấp hơn nhiều so với mức 2,1 con/người - mức cần thiết để duy trì dân số ổn định.

Do đó, với việc cho phép các gia đình sinh con thứ ba, Chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra các biện pháp hỗ trợ nếu các như đề xuất gồm tăng tuổi nghỉ hưu, tập trung vào các chiến dịch giáo dục giá trị hôn nhân và gia đình ở thanh niên. Dịch vụ chăm sóc trẻ em, nghỉ thai sản và bảo hiểm thai sản cũng sẽ được cải thiện.

"Các chính sách về sinh đẻ sẽ được cải thiện hơn nữa. Chính sách cho phép một cặp vợ chồng có ba con sẽ được ban hành cùng các biện pháp hỗ trợ. Điều này sẽ cải thiện cơ cấu dân số của Trung Quốc", thông báo nêu thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cho phép sinh con thứ ba