Trùm đa cấp Lê Xuân Giang lĩnh án tù chung thân

Mạnh Hùng| 25/12/2020 18:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 5 ngày xét xử, chiều nay (25/12), TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (viết tắt là Công ty Liên Kết Việt).

Theo bản án sơ thẩm, Công ty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP và Công ty CP liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt Công ty BQP và Công ty Liên Kết Việt) đều do Lê Xuân Giang là Chủ tịch Hội đồng quản trị và là người đại diện theo pháp luật.

lien-ket-viet-nghe-vks-luan-toi(1).jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Lợi dụng Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh bán hàng đa cấp đối với các sản phẩm hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, từ tháng 4/2014 đến tháng 11/2015, các bị cáo Lê Xuân Giang (là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty), Lê Văn Tú (là Tổng Giám đốc công ty), Nguyễn Thi Thủy (là Trưởng nhóm Quản lý phát triển thị trường, kiêm Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh), Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường (là các thành viên Nhóm Quản lý phát triển thị trường) đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng, cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP, như:

Công ty Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP; Công ty BPQ là Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng, là công ty của Bộ Quốc phòng, Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng; Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho công ty và cho các lãnh đạo của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện... Tuy nhiên, thực chất các Bằng khen, giấy chứng nhận đều do chính Lê Xuân Giang đặt làm giả.

Sau khi tạo lòng tin về Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP, Lê Xuân Giang, Lê Văn Tú, Nguyễn Thị Thủy, Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao do chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật do các bị cáo này đặt ra.

Để lôi kéo, chiếm đoạt được nhiều tiền của các bị hại đóng vào, Công ty Liên Kết Việt đã đặt ra những quy định trái pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp như: Chỉ cần đóng tiền vào Công ty Liên Kết Việt mà không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối của công ty, một người có thể đứng tên nhiều mã hàng.

Lê Xuân Giang và các đồng phạm đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước, từ tiền lôi kéo người tham gia mới, từ những khoản tiền của những người tham gia trong mạng lưới đa cấp của Công ty Liên Kết Việt mà không phải từ hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Tổng cộng, Lê Xuân Giang cùng các đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt của hơn 68.000 người là trên 1.121 tỷ đồng. Đến nay, cơ quan điều tra đã xác định được 6.053 người bị hại trong vụ án, có đầy đủ thông tin địa chỉ, đã nộp cho Công ty Liên Kết Việt hơn 584 tỷ đồng. Sau khi trừ đi số tiền họ được trả thưởng hoa hồng, số hàng hóa họ nhận, số tài sản được nhận thưởng… còn lại Lê Xuân Giang cùng đồng phạm đã chiếm đoạt của 6.053 bị hại là hơn 391 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, các bị cáo trong vụ án đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lợi của một bộ phận người dân để tuyên truyền, quảng bá sai sự thật, đưa ra một số sản phẩm kém chất lượng, giá rẻ để trao đổi. Thông qua đó, thực hiện hành vi lừa đảo với quy mô đặc biệt lớn, có tổ chức, hoạt động công khai, trên phạm vi 49 tỉnh, thành phố; đã xâm hại đến tài sản đặc biệt lớn của rất nhiều người, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác; gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Hành vi đó còn làm giảm lòng tin của nhân dân vào các cơ quan Nhà nước. Do đó, việc khởi tố, truy tố, xét xử và áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc đối với các bị cáo là cần thiết, nhằm cải tạo, giáo dục các bị cáo và có tác dụng đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Quá trình thực hiện hành vi các bị cáo đều tiếp nhận ý chí, có sự phân công, phân nhiệm, tạo thành chuỗi các mắt xích, gắn kết, bổ trợ cho nhau cùng thực hiện hành vi phạm tội nên hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp tăng nặng “Phạm tội có tổ chức”. Các bị cáo nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt của hàng chục ngàn lượt người, với số tiền rất lớn, nên các bị cáo đều phạm tội thuộc trường hợp nặng “Phạm tội 2 lần trở lên”.

Trong số các bị cáo, Lê Xuân Giang bị HĐXX xác định là người chủ mưu, cầm đầu; chỉ đạo các đồng phạm thực hiện toàn bộ hành vi, thủ đoạn nhằm chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của rất nhiều người. Bị cáo Giang là người sử dụng phần lớn số tiền chiếm đoạt được nên bị cáo phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy là người chỉ huy nhóm tham mưu cho Lê Xuân Giang, trực tiếp đưa ra những cách thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại; Thủy cũng là người tham gia tổ chức thực hiện vai trò tích cực sau Giang. Lê Văn Tú là cháu ruột của Lê Xuân Giang, giúp Giang quản lý điều hành sản xuất tại Công ty BQP, tham gia một số công việc tại Công ty Liên Kết Việt; tham gia xây dựng, phê duyệt cách thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền; tổ chức thực hiện tích cực…

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX đã dành quyền khởi kiện cho toàn bộ những người đã nộp tiền cho Công ty Liên Kết Việt và còn bị chiếm đoạt trong vụ án được yêu cầu bị cáo Lê Xuân Giang phải hoàn trả, bồi thường thiệt hại khi có yêu cầu theo thủ tục tố tụng dân sự.

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo gồm: Lê Xuân Giang (SN 1971, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Kết Việt) tù chung thân; Lê Văn Tú (SN 1985, Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt) 17 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (SN 1970, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt) 18 năm tù; bốn thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt gồm: Lê Thanh Sơn (SN 1988) và Trịnh Xuân Sáng (SN 1975) đều bị phạt 16 năm tù; Nguyễn Xuân Trường (SN 1967) 14 năm tù và Vũ Thị Hồng Dung (SN 1974) 13 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm đa cấp Lê Xuân Giang lĩnh án tù chung thân