Trịnh Kim Chi trải lòng về sân khấu kịch mang tên mình sau 1 năm nhìn lại

Hà Thu| 23/12/2016 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

NSƯT Trịnh Kịm Chi gây dựng sân khấu kịch mang tên mình khi cô con gái út mới được 3 tháng tuổi. Sống chết với nghệ, sân khấu kịch Trịnh Kim Chi như một điểm hẹn của nhiều người yêu loại hình nghệ thuật này.

Sau một năm gây dựng sân khấu kịch mang tên của chính mình, NSƯT Trịnh Kim Chi vẫn còn nhớ như in ngày quyết định thành lập sân khấu của riêng mình. Đó lúc cô con gái út chỉ mới được 3 tháng tuổi. Vất vả có, mệt mỏi có, vui cũng có....Mọi thứ diễn ra không đơ giản như hình dung của cô và ông xã. Nhưng với lửa nghề, đam mê sân khấu kịch và mê mẩn sự chỉn chu của Nhà Văn hóa quận 6, TP Hồ Chí Minh, cô đã gây dựng nơi đây thành điểm hẹn cho những ai yêu sân khấu kịch, sống chết với sân khấu kịch.

Một năm nhìn lại, chặng đường này có nhiều thứ mà bản thân là một Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong là NSƯT, Trịnh Kim Chi hiểu hơn ai hết những gì đang diễn ra trên sân khấu kịch hiện nay. Cô đã ưu ái dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để cùng trải lòng về quãng thời gian một năm vừa qua.

Trịnh Kim Chi trải lòng về sân khấu kịch mang tên mình sau 1 năm nhìn lại

NSƯT Trịnh Kim Chi và con gái út chuẩn bị trang hoàng nhà cửa đón Noel

PV: Tại sao chị có ý tưởng gây dựng Nhà Văn hoá Quận 6 thành sân khấu Trịnh Kim Chi và trong thời gian đầu chị gặp phải những khó khăn nào?

NSƯT Trịnh Kịm Chi: Có lẽ cũng từ cái duyên với Tổ nghiệp tôi được một người anh trong nghề giới thiệu đến Trung tâm Văn hoá quận 6 và tại đây tôi mê mẩn sự chỉn chu và thiết kế của rạp. Đúng là một sân khấu dành cho các vở diễn nên tôi có về bàn với ông xã và quyết định thành lập một sân khấu kịch mang tên mình.

Tôi còn nhớ cách đây đúng một năm, khi tôi quyết định lập sân khấu, con gái út chỉ mới 3 tháng. Trước khi khai trương tôi khá vất vả với rất nhiều việc từ tìm diễn viên, dựng vở, cảnh trí phục trang, đối nội đối ngoại... Lúc đó tôi mới thấy được mọi chuyện không đơn giản như mình nghĩ....nhưng đã phóng lao thì phải quyết tâm làm và tôi đã làm được.

PV: Từ một Á hậu, diễn viên “hot” tại sân khấu kịch Hồng Vân, khi rút ra để lập sân khấu riêng, trong lòng chị có hoang mang không?

NSƯT Trịnh Kịm Chi: Tôi đầu quân cho chị Hồng Vân từ những năm đầu tiên chị lập sân khấu,tình chị em khăng khít cho đến bây giờ. Khi tôi có ý định mở sân khấu, chính chị Vân là người khuyến khích và chỉ dạy cho tôi rất nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý một sân khấu. Ngay cả bây giờ những khi tôi bối rối một vấn đề nào đó tôi cũng hay làm phiền “cô Bầu” đáng yêu ấy....

Tính tôi độc lập về mọi chuyện, tôi đã thích và đã quyết thì khó có điều gì ngăn cản tôi được mà đã quyết thì tôi luôn làm việc bằng cả nhiệt huyết của mình không đắn đo hay hoang mang gì cả.

Trịnh Kim Chi trải lòng về sân khấu kịch mang tên mình sau 1 năm nhìn lại

Cô út nhà NSƯT Trịnh Kim Chi

PV: Ban đầu sân khấu gặp nhiều khó khăn, chị có lúc thấy nản không?

NSƯT Trịnh Kịm Chi: Tôi may mắn có một ekip làm việc chung rất tuyệt vời và hết mình với sân khấu. Có thể kể đến sự nhiệt tình của đạo diễn Nguyễn Hữu Tiến, anh ấy đã giúp tôi rất nhiều trong công tác chuẩn bị và vận hành sân khấu. Bên cạnh đó là các bạn diễn viên như Tú Sương, Tấn Thi, Mỹ Dung, Đại Ngọc Trâm, Tấn Nhã, Thành Nhân, Ngọc Xuân, Mai Mai, Hoàng Oanh, Minh Tiến, Cindy Thái Tài, Chánh Thuận, Uyên Nhi, Phúc Thiện, Gia Huy, Thanh Sơn...

Các bạn đến với sân khấu bằng sự nhiệt huyết và yêu nghề không so đo tính toán, cùng tôi đưa sân khấu ngày một phát triển và nhiều khán giả biết đến. Tôi muốn gửi lời tri ân đến họ. Và đó cũng là động lực để tôi quyết tâm không cho phép mình nản chí.

Trịnh Kim Chi trải lòng về sân khấu kịch mang tên mình sau 1 năm nhìn lại

PV: Trong một năm qua chị nỗ lực không ngừng để dựng rất nhiều vở, điều gì khiến chị say mê và tâm huyết như thế?

NSƯT Trịnh Kịm Chi: Khi tôi quyết định lập sân khấu riêng, tôi biết trách nhiệm của tôi rất lớn. Bởi vì xung quanh tôi các anh chị nghệ sĩ yêu ánh đèn sân khấu còn nhiều lắm. Họ muốn đứng biểu diễn trên sân khấu thể hiện những vai diễn mà họ yêu thích... Và bên cạnh tôi còn có các lớp học trò mà do chính sân khấu tôi đào tạo. Các em đam mê, các em theo học, thì các em phải có nơi để thể hiện.

Và trong tôi là bao nhiêu ấp ủ bao nhiêu dự án cho những tác phẩm...Tất cả những điều này đã làm động lực cho tôi “xả thân” vì một sân khấu chuyên nghiệp là vậy

PV: Ở sân khấu Trịnh Kim Chi hiện đang sở hữu rất nhiều nghệ sĩ trẻ, đây có phải là cách chị tạo điều kiện cho các bạn trẻ và cũng là tạo màu sắc khác cho sân khấu Trịnh Kim Chi?

NSƯT Trịnh Kịm Chi: Tôi may mắn có một lực lượng diễn viên hùng hậu và làm việc hết lòng nên hầu hết các vở diễn của sân khấu tôi dàn dựng được xem là hoành tráng về nhân lực cũng như phục trang và cảnh trí. Và điều này cũng là một màu sắc mới lạ và riêng của sân khấu tôi.

Trịnh Kim Chi trải lòng về sân khấu kịch mang tên mình sau 1 năm nhìn lại

NSƯT Trịnh Kim Chi tự tay trang trí cho cây thông Noel

PV: Khi trở thành nhà quản lý, đạo diễn, rồi lại diễn viên, chị sắp xếp thời gian thế nào?

NSƯT Trịnh Kịm Chi: Đương nhiên là tôi bận rộn hơn rất nhiều, tôi may mắn có một gia đình luôn giúp đỡ và ủng hộ nên tôi sắp xếp thời gian khá khoa học cho cuộc sống của mình, chu toàn mọi thứ. Bạn biết không? Tôi còn đi học tại chức được cơ mà, cũng may tôi được sự ủng hộ của ông xã và gia đình nên khá yên tâm về mọi chuyện.

PV: Vở kịch nào chị tâm đăc trong 1 năm qua, vì sao?

NSƯT Trịnh Kịm Chi: Sân khấu tôi hiện tại có 15 vở diễn, mỗi vở mang một màu sắc khác nhau để khán giả có thể lựa chọn và thưởng thức. Một năm với rất nhiều nỗ lực của cả một ê kíp để sân khấu có những vở diễn hoành tráng và có thể kể đến: Kỳ án cung tâm kế, Dã tâm, Một thời để nhớ, Hoa Hậu ao làng, Phim trường đại chiến, Chàng với Thiếp, Lọ lem công chúa…Đây là những vở hot của sân khấu và mang nhiều nội dung cũng như sắc thái khác nhau.Cổ trang có, hiện đại có, nhạc kịch có và truyền thống cũng có.

PV: Chị đánh giá thế nào về thế hệ diễn viên trẻ hiện nay đối với sân khấu kịch?

NSƯT Trịnh Kịm Chi: Trong thời buổi truyền thông mạng nhanh, rộng khắp và sự nhộn nhịp của hoạt động nghệ thuật thì các bạn trẻ được tiếp xúc, cơ hội để thể hiện mình hơn. Các bạn có đam mê, biết nắm bắt cơ hội nhưng các bạn đang hơi thiếu sự chuyên tâm và kỹ lưỡng với nghề nên sự sáng tạo không nhiều. Ở các lớp đào tạo của tôi luôn đòi hỏi ở các em học viên sự quan sát và sáng tạo, sự nhanh nhạy trong diễn xuất và quan trọng hơn rất nhiều là đạo đức diễn viên.

Trịnh Kim Chi trải lòng về sân khấu kịch mang tên mình sau 1 năm nhìn lại

PV: Kế hoạch 2017 của chị thế nào?

NSƯT Trịnh Kịm Chi: Năm 2017 tôi nghĩ sẽ vẫn là thử thách của tôi trong vai trò người đứng đầu một sân khấu và một trung tâm đào tạo diễn viên. Kế hoạch cho một vở diễn hoành tráng về đề tài chiến tranh, một chuỗi những vở kịch thiếu nhi dành cho các bé.

Ngoài các lớp diễn viên sân khấu điện ảnh đang mở tuyển sinh thường xuyên, tôi dự định sẽ có thêm các lớp năng khiếu về ca múa nhạc và thời trang. Song song đó, tôi sẽ đồng hành một số dự án phim nhỏ cho kênh truyền thông của mình. Hy vọng năm mới mọi sự suôn sẻ để tôi thoả sức với nghề và các dự án.

PV: Xin cảm ơn chị về buổi trò chuyện đầy thú vị này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trịnh Kim Chi trải lòng về sân khấu kịch mang tên mình sau 1 năm nhìn lại