Triều Tiên: Thử hạt nhân và dọa tấn công Nhà Xanh

Minh Thi| 18/04/2016 06:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/4, KCNA đăng tải thông báo đe dọa sẽ tấn công Nhà Xanh, nếu Seoul không trao trả những người Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc. Trong khi đó, theo Yonhap, Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân vào tháng 5.

Những người này từng làm việc tại một nhà hàng của Bình Nhưỡng ở Trung Quốc. Theo tuyên bố của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên, họ là những người có tài, lớn lên trong hạnh phúc và được học hành tử tế. Do đó, “không thể có lý do kinh tế, chính trị - xã hội nào để họ nghi ngờ về chế độ xã hội, cha mẹ, và người thân trong gia đình”.

Triều Tiên cho rằng, Nhà Xanh là “chủ mưu” đứng sau vụ đào thoát kể trên; đồng thời cảnh báo, Nhà Xanh “sẽ phải trả giá đắt” nếu không trao trả.

Tuyên bố cũng yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye xin lỗi, đồng thời cho những người trên hồi hương.

Triều Tiên: Thử hạt nhân và dọa tấn công Nhà Xanh

Hộ chiếu của một người Triều Tiên đào tẩu.

Cùng ngày 17/4, Reuters dẫn nguồn tin hãng thông tấn Yonhap cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới. Vụ thử có thể diễn ra bất kỳ lúc nào ngay khi có quyết định của Chủ tịch Kim.

Động thái này diễn ra ngay trước thềm Bình Nhưỡng tổ chức Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên vào đầu tháng 5, mà tại đây, theo Reuters, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un có thể tự hào chia sẻ về những thành tựu đã đạt được trong việc thực hiện chương trình phát triển vũ khí.

Dựa trên việc nghiên cứu tần suất hoạt động xung quanh các bãi thử của Triều Tiên, giới chức chính phủ Hàn Quốc phát hiện sự gia tăng đột biến trong hoạt động của nhân lực và phương tiện tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, “tăng gấp 2-3 lần” so với tháng trước.

Triều Tiên: Thử hạt nhân và dọa tấn công Nhà Xanh

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un

Đây có thể là tín hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 5, Yonhap dẫn lời nhiều quan chức Seoul cho biết. Hiện Seoul đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Trong khi đó, một quan chức nhận định, nếu đây là những tín hiệu về việc chuẩn bị thử hạt nhân, thì có thể “đang ở trong giai đoạn cuối”.

Một nguồn tin khác cho rằng, khả năng Triều Tiên sẽ công bố đã thành công trong việc thử đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ có thể lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa sau khi tiến hành vụ thử. Trước đó, KCNA từng đăng tải hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-Un tươi cười bên mô hình đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên: Thử hạt nhân và dọa tấn công Nhà Xanh