An ninh trật tự

Triệt phá nhiều ổ nhóm, đường dây tín dụng đen

Thanh Phương 31/05/2024 - 15:58

Ngày 31/5, thông tin từ Công an thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đã liên tiếp đấu tranh, triệt xóa, bóc gỡ nhiều đường dây, ổ nhóm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Xác định tội phạm tín dụng đen là nguồn gốc phát sinh nhiều loại tội phạm khác như: Bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí là giết người…, Công an thành phố Thanh Hóa đã quán triệt và tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các văn bản của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về công tác phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, theo phương châm chủ động, nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa với quyết tâm tấn công, đánh đúng, đánh trúng, đánh vào gốc các loại tội phạm, đánh thẳng vào đối tượng cầm đầu, chặn nguồn nuôi dưỡng của tội phạm.

tindungden.jpg
Nhóm đối tượng và tang vật có liên quan

Theo đó, Công an thành phố Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ Công an tỉn làm tốt công tác điều tra, nắm chắc tình hình, rà soát, phân loại, dựng đầy đủ từng đường dây, đối tượng cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động, trên cơ sở đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân lập hồ sơ theo dõi và tập trung đấu tranh.

Kết quả từ đầu năm đến nay, nhiều đối tượng cộm cán chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đã bị Công an thành phố phát hiện và đấu tranh bắt giữ.

tindungnen.jpg
Cơ quan công an làm việc với đối tượng cầm đầu

Điển hình, ngày 9/5, Công an thành phố Thanh Hóa đã huy động lực lượng, đồng loạt khám xét khẩn cấp chỗ ở của 15 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”; thu giữ: 100 triệu đồng tiền mặt, 1 xe ô tô, 7 xe máy, 2 giấy vay nợ, 15 điện thoại di động và nhiều hợp đồng cầm đồ liên quan đến việc vay mượn tiền với mức lãi suất “cắt cổ”.

Qua đấu tranh, khai thác, các đối tượng khai nhận: Từ tháng 4/2024 đến khi bị bắt, chúng đã tổ chức cho nhiều người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa vay tiền với mức lãi xuất từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/triệu/ngày, qua đó thu lời bất chính gần 400 triệu đồng.

Hầu hết các đối tượng này đều có tiền án, tiền sự, có thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi bằng việc cho vay truyền thống và núp bóng kinh doanh cho thuê xe, cầm cố xe, tài sản…

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố 13 bị can liên quan đến hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trong đó, đã ra lệnh bắt tạm giam 3 bị can gồm: Nguyễn Đình Vinh, sinh năm 1990 ở phường Quảng Hưng; Lại Đức Hải, sinh năm 1984 ở phường Hàm Rồng và Phạm Thị Tuyến, sinh năm 1996 ở phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa. Đồng thời, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú với các bị can còn lại để tiếp tục điều tra, mở rộng.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm “tín dụng đen”, Công an thành phố Thanh Hóa khuyến cáo: Người dân có nhu cầu vay tiền cần hết sức cẩn trọng, không nên vay tiền thông qua các tờ rơi, quảng cáo hay các tổ chức tài chính núp bóng hoạt động “tín dụng đen”…mà nên đến ngân hàng, các đơn vị có uy tín để làm thủ tục vay theo đúng quy định của pháp luật.

Khi phát hiện các trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng cần thông báo ngay đến cơ quan Công an để để được đấu tranh, ngăn chặn kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá nhiều ổ nhóm, đường dây tín dụng đen