An ninh trật tự

“Quét” sạch tín dụng đen ở Hà Trung

Thanh Phương 27/01/2024 - 07:14

Xác định” tín dụng đen” là nguồn nuôi dưỡng tội phạm và làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã tập trung lực lượng xử lý quyết liệt với hoạt động tín dụng đen trên địa bàn.

Theo đó, Công an huyện Hà Trung đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn, một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tín dụng đen để người dân đề cao cảnh giác tự phòng ngừa và đấu tranh, tố giác tội phạm. Mặt khác, phối hợp rà soát, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính, cơ sở dịch vụ cầm đồ và các đối tượng có biểu hiện hoạt động tín dụng đen trên địa bàn để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

lamviecca.jpg
Đối tượng cầm đầu tín dụng đen làm việc với cơ quan điều tra

Thông qua công tác nghiệp vụ, nắm tình hình, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Hà Trung đã chủ động xác lập chuyên án chung để đấu tranh triệt xóa các điểm tín dụng đen trên địa bàn. Trong đó, Công an huyện Hà Trung đã huy động lực lượng đồng loạt tiến hành khám xét, triệt xóa 14 điểm, bắt khởi tố 16 đối tượng, xử lý hành chính 1 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, với lãi suất trung bình từ 3.000 đồng đến 8.000 đồng/1 triệu/1 ngày, thu lời bất chính hơn 2 tỷ đồng.

Điển hình, sau gần một tháng tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thu thập tài liệu, thông tin, chứng cứ về hoạt động phạm tội của các đối tượng hoạt động tín dụng đen trên địa bàn, rạng sáng ngày 30/5/2023, Công an huyện Hà Trung đã chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự huy động gần 100 CBCS đồng loạt ra quân bắt, khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 8 đối tượng hoạt động tín dụng đen trên địa bàn.

nhomdt.jpg
Nhóm tội phạm liên quan tín dụng đen

Cụ thể gồm: Lại Thế Đạt, sinh năm 2000 ở xã Hà Bình; Vũ Thị Liên, sinh năm 1973 ở xã Hà Ngọc; Trình Trung Hoàn, sinh năm 1988 ở xã Hà Châu; Trịnh Xuân Hoàng, sinh năm 1994, ở xã Lĩnh Toại; Nguyễn Xuân Mạnh, sinh năm 1979 ở xã Hà Lai; Trịnh Ngọc Hiếu, sinh năm 1984 ở xã Hà Đông; Vũ Thị Nển, sinh năm 1968 và Nguyễn Văn An, sinh năm 1971 đều ở thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung. Đây là các đối tượng có hoạt động cho vay với mức lãi suất cao, từ 3.000 đồng đến 8.000 đồng/1 triệu/1 ngày, thu lời bất chính với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Qua khám xét lực lượng Công an thu giữ 34 xe máy, 4 xe ô tô, 48 điện thoại di động, 1 súng hơi, 3 kiếm nhật và nhiều tài liệu đồ vật khác như giấy vay nợ, sổ đỏ, giấy khất nợ, giấy mua bán xe.

Qua đấu tranh mở rộng vụ án, Công an huyện Hà Trung đã khởi tố 8 vụ, 32 bị can. Trong đó, khởi tố 11 bị can về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, 21 bị can về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề.

Xác định thời điểm giáp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, các đối tượng hoạt động tín dụng đen sẽ triệt để lợi dụng tình hình để gia tăng các hoạt động cho vay với lãi suất cao, chính vì vậy, Công an huyện Hà Trung đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình và đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen.

Với tinh thần tấn công trấn áp quyết liệt với tội phạm, ngày 19/1/2024, Công an huyện Hà Trung đã huy động gần 40 CBCS Công an huyện và các xã, thị trấn chia làm 6 tổ công tác đồng loạt khám xét tại 6 điểm, bắt giữ 5 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với mức lãi suất dao động từ 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày, thu lời bất chính hơn 400 triệu đồng…

5 đối tượng bị bắt giữ gồm: Trần Đức Bình, sinh năm 1999 ở xã Hà Hải; Lê Văn Thiệp, sinh năm 1985 ở xã Hà Thái; Phùng Minh Cường, sinh năm 2002 ở xã Hà Hải; Phạm Ngọc Chiến, sinh năm 1994 ở xã Hà Châu; Nguyễn Văn Liêu, sinh năm 1986 ở xã Hà Tân, huyện Hà Trung.

Hiện nay, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động tín dụng đen rất tinh vi. Để đối phó với các lực lượng chức năng, khi có người đến hỏi vay tiền, các đối tượng sẽ chỉ viết giấy vay nợ và thoả thuận ngầm với nhau về mức lãi suất hoặc ghi tiền lãi suất qua các thiết bị điện tử và cất giấu ở nhiều nơi khác nhau.

Khi nghi ngờ bị lực lượng Công an phát hiện các đối tượng sẽ nhanh chóng tiêu hủy các chứng cứ thể hiện hành vi phạm tội của mình gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Thời gian tới, đặc biệt là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2024, Công an huyện Hà Trung sẽ tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình để kiên quyết đấu tranh, bắt giữ và xử lý các đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tạo môi trường tín dụng lành mạnh, phục vụ nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, vui tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quét” sạch tín dụng đen ở Hà Trung