An ninh trật tự

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen

Thành Phan 07/03/2024 - 12:55

Ngày 7/3, thông tin Công an TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn tập trung đấu tranh, đã liên tiếp bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, ngày 7/1, Công an TP Thanh Hóa đã huy động lực lượng, triển khai 9 tổ công tác, đồng loạt triệu tập 14 đối tượng ở 4 cơ sở của Công ty cầm đồ 689 (địa chỉ tại phường Quảng Thắng và Đông Vệ, TP Thanh Hóa).

tin-dung-den.jpg
Các đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” bị Công an TP Thanh Hóa bắt giữ

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của 4 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” gồm: Nguyễn Văn Thắng (SN 2000, ở xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa); Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1993, ở phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa); Nguyễn Tuấn Anh (SN 1996 và Vũ Anh Tân, SN 1993 đều ở phường Trường Thi, TP Thanh Hóa).

Lực lượng Công an đã thu giữ 1 xe ô tô, 1 sổ kinh doanh dịch vụ cầm đồ, nhiều hợp đồng cầm đồ liên quan đến việc vay mượn tiền với mức lãi suất “cắt cổ”.

Các đối tượng khai nhận, từ tháng 12/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức cho nhiều người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa vay tiền với mức lãi suất từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/triệu/ngày, qua đó thu lời bất chính gần 500 triệu đồng.

Cùng với đó, Công an TP Thanh Hóa, đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các phường, xã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động rà soát, nắm tình hình, quản lý cơ sở, đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê, ném chất bẩn... để đấu tranh xử lý.

Chỉ tính từ tháng 12/2023 đến nay, qua công tác phòng ngừa và đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an TP Thanh Hóa khởi tố 21 vụ, 25 bị can phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm “tín dụng đen”, Công an TP Thanh Hóa khuyến cáo: Người dân có nhu cầu vay tiền cần hết sức cẩn trọng, không nên vay tiền thông qua các tờ rơi, quảng cáo hay các tổ chức tài chính núp bóng hoạt động “tín dụng đen”... mà nên đến ngân hàng, các đơn vị có uy tín để làm thủ tục vay theo đúng quy định của pháp luật.

Khi phát hiện các trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng cần thông báo ngay đến cơ quan Công an để được đấu tranh, ngăn chặn kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen