Pháp luật

Triệt phá đường dây mua bán người liên tỉnh tại Hà Giang

PV 01/09/2023 - 19:05

Ngay sau khi nhận nguồn tin tố giác, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã báo cáo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang xác lập Chuyên án HG823P.2 để đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán người từ địa bàn xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc.

2jpg(1).jpg
Đồn Biên phòng Sơn Vĩ dẫn giải, bàn giao các đối tượng trong Chuyên án HG823P.2 cho Công an tỉnh Hà Giang.

Cụ thể, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (BĐBP tỉnh Hà Giang) tiếp nhận tin tố giác của chị Sùng Thị M. (dân tộc Mông, SN 1990, trú tại xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) về việc bị một số đối tượng lừa bán sang Trung Quốc.

Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin tố giác, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang xác lập Chuyên án HG823P.2 để đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán người từ địa bàn xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc.

Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xác minh các đối tượng có liên quan đến vụ việc. Sau khi sàng lọc, đơn vị đã triệu tập ba đối tượng nghi vấn gồm: Giàng Mí Ná (dân tộc Mông, SN 1993, trú tại xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang); Sình Mí Già (dân tộc Mông, SN 1989, trú tại xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) và Thò Mí Và (dân tộc Mông, SN 1991, trú tại xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) để điều tra xác minh làm rõ, đồng thời cho bị hại nhận dạng trực tiếp đối tượng.

Qua đấu tranh khai thác, ba đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ sự việc lừa bán chị M. sang Trung Quốc với số tiền 1 vạn Nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng).

Theo đó, khoảng trước Tết Nguyên đán năm 2023, chị M. quen đối tượng Thò Mí Và, hai người thường xuyên tâm sự qua điện thoại. Sau khi biết cuộc sống gia đình chị M. không hạnh phúc, Và đã khuyên chị M. bỏ chồng để tìm chồng mới.

Khoảng tháng 3/2023, Thò Mí Và đã hẹn gặp chị M. tại chợ huyện Mèo Vạc. Sau khi gặp được chị M, Thò Mí Và đã liên lạc, đồng thời chụp ảnh của chị M. gửi cho Sình Mí Già để Già tìm cách bán chị M. lấy tiền.

Đối tượng Già đã điện thoại cho Giàng Mí Ná tìm người Trung Quốc có nhu cầu mua chị M. về làm vợ. Sau khi đã tìm được người mua, ba đối tượng trên cùng Mua Thị Sinh (là vợ của đối tượng Ná) đưa chị M. lên biên giới thuộc địa bàn xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc để bán, trong đó vợ chồng Ná là người trực tiếp đưa chị M. sang Trung Quốc

Sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý, ngày 31/8, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã bàn giao các đối tượng cho Công an tỉnh Hà Giang.

Hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây mua bán người liên tỉnh tại Hà Giang