Triển khai sản xuất bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND

Minh Giang- Đỗ Việt| 05/07/2018 17:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/7/2018, Ban chỉ đạo Công tác Thông tin- tuyên truyền TAND và Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam đã họp bàn và chính thức lên kế hoạch xây dựng bộ phim truyền hình dài tập về hình tượng người Thẩm phán TAND.

Triển khai sản xuất bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND

Ban chỉ đạo Công tác Thông tin- tuyên truyền TAND  và Trung tâm sản xuất phim truyền hình trao đổi để xây dựng bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán Tòa án nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng ban Ban chỉ đạo Công tác Thông tin- tuyên truyền TAND  chủ trì buổi làm việc.

Triển khai thực hiện Chương trình phối hợp công tác số 89/CTPH-TANDTC- ĐTHVN đã được ký ngày 23/2/2017 giữa Tòa án nhân dân tối cao và Đài Truyền hình Việt Nam, Ban chỉ đạo Công tác Thông tin- tuyên truyền TAND và lãnh đạo TANDTC đã giao cho Báo Công lý phối hợp với Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Công tác Thông tin- tuyên truyền TAND đã trình bày kế hoạch phối hợp với VFC Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất bộ phim. Theo đó thông qua hình tượng người Thẩm phán Tòa án nhân dân, chủ đề xuyên suốt của bộ phim nhằm khẳng định vị thế của Tòa án trong thực hiện quyền tư pháp theo nội dung Hiến định, làm nổi bật nhiệm vụ chính trị của Tòa án - cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

"Bộ phim xây dựng hình ảnh cao đẹp của người Thẩm phán Tòa án trong công tác xét xử phục vụ sự nghiệp đổi mới và cải cách tư pháp, bằng thủ pháp nghệ thuật truyền hình sẽ phản ánh chân thực, sinh động nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp - cuộc đấu tranh cam go không chỉ với các loại tội phạm ở phiên Tòa xét xử, mà cả trong cuộc sống đầy cạm bẫy, cám dỗ đời thường của người Thẩm phán…", đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng chia sẻ và cho rằng, thông qua việc xây dựng hình tượng người Thẩm phán có bản lĩnh chính trị, tận tâm tận lực vượt qua khó khăn, cạm bẫy, quyết chiến chống tội phạm góp phần giữ gìn cuộc sống hạnh phúc của nhân dân, bộ phim phải khắc họa đậm nét hình ảnh cao đẹp của người Thẩm phán, một chức danh tư pháp cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó với tinh thần thượng tôn pháp luật, nghiệp vụ xét xử sắc bén và công sức của họ trong suốt chặng đường qua đã góp phần quyết định để hệ thống Tòa án nhân dân hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam đánh giá cao quyết tâm của Báo Công lý trong việc thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo TANDTC giao phối hợp với VFC Đài Truyền hình Việt Nam triển khai kế hoạch xây dựng bộ phim truyền hình với chủ đề này. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng, để có được bộ phim vừa bảo đảm tính chính trị-nghiệp vụ, vừa có tính nghệ thuật cao như quyết tâm đặt ra, VFC sẽ sớm cử cán bộ, văn nghệ sỹ tiếp cận, tìm hiểu nắm bắt các hoạt động của Tòa án nói chung và người Thẩm phán nói riêng; có kế hoạch đi thực tế sáng tác; tiếp cận các hồ sơ, nhân vật để lên ý tưởng kịch bản phim, trên cơ sở đó có kế hoạch tiến hành sản xuất với hy vọng sẽ thu hút được người xem truyền hình để hiểu rõ hơn về chân dung người Thẩm phán.        

"Làm một bộ phim truyền hình dài tập hay, hấp dẫn về Tòa án nhân dân với nhân vật trung tâm là người Thẩm phán rất khó, nhưng nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan trong quá trình từ việc lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, dụng công đầu tư thời gian, công sức trong quá trình tổ chức sản xuất... thì chắc chắn đây sẽ là bộ phim hấp dẫn, thu hút được người xem và để lại dấu ấn mạnh mẽ cho Tòa án nhân dân ",  đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định.

Gợi ý nhiều ý tưởng trong việc xây dựng kịch bản phim cũng như phản ánh hiện thực hình ảnh người Thẩm phán trong nội dung bộ phim cần truyền tải, kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC đánh giá cao quyết tâm của VFC và cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn làm phim đi thực tế tìm hiểu, gặp gỡ các Thẩm phán đã xét xử các vụ án lớn có nhiều kinh nghiệm và vốn sống thực tế trong xét xử; tiếp cận các hồ sơ vụ án để lên ý tưởng xây dựng kịch bản phim truyền hình. 

"Do đây là bộ phim phải đảm bảo về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và tính nghệ thuật, quá trình tổ chức thực hiện xây dựng bộ phim cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa TANDTC và VFC. TANDTC sẽ thành lập Ban Cố vấn thẩm định kịch bản và hỗ trợ về mặt chuyên môn nghiệp vụ. Tôi tin tưởng bộ phim hoàn thành và công chiếu theo đúng kế hoạch sẽ gây được hiệu ứng tích cực trong xã hội về hình ảnh Thẩm phán nói riêng, về vị thế vai trò của Tòa án nói chung trong việc xây dụng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân…" - Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền chia sẻ.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất và cùng cam kết đến tháng 5/2020, Trung tâm sản xuất phim truyền hình sẽ hoàn thành bộ phim dài trên 30 tập, mỗi tập phim có thời lượng 45 phút và sẽ chính thức phát sóng trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/2020).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai sản xuất bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND